Nam y tá giết chết gần 100 bệnh nhân

Thứ Năm, 08/11/2018, 07:00
Nam y tá Niels Hoegel (41 tuổi) hôm 31-10 đã thừa nhận thực hiện một loạt vụ giết người khủng khiếp mà nạn nhân là các bệnh nhân trong hai bệnh viện lớn ở Đức. Đây là vụ giết người hàng loạt nghiêm trọng nhất trong lịch sử hậu chiến tranh của Đức.


Xuất hiện tại toà án ở thành phố Oldenburg (Đức) trong bộ dạng được che kín mặt, y tá Niel Hoegel – người được mệnh danh là “Y tá tử thần” cho biết, hắn đã tiêm thuốc ngưng tim cho các bệnh nhân rồi cố gắng hồi sinh họ để cảm thấy mình như một anh hùng trước các đồng nghiệp và cấp trên. 

Các vụ giết người xảy ra trong khoảng thời gian Niel Hoegel làm tại một bệnh viện ở Oldenburg từ 1999 đến 2002 và tại một bệnh viện khác ở Delmenhorst từ năm 2003 đến năm 2005. Các nạn nhân bị sát hại đều ở độ tuổi từ 34 đến 96 tuổi. Hãng DW cho hay, Niel Hoegel bị đưa ra xét xử khi đang thụ án chung thân trong hai vụ viết người khác bị toà án kết án năm 2015. 

Cũng theo hãng thông tấn này, bí mật về các vụ giết người của y tá Niel Hoegel chỉ được tiết lộ khi chính thủ phạm kể lại trong phiên toà xét xử năm 2015 rằng hắn đã giết chết các bệnh nhân ở Oldenburg. Các nhà chức trách sau đó đã điều tra hàng trăm ca tử vong, khai quật cơ thể của những bệnh nhân cũ. 

Ngày 31-10, toà án Oldenburg đang tiến hành phiên xử tại một phòng xử án được thiết lập ở một trung tâm hội nghị, một địa điểm có thể chứa một số lượng lớn các đồng nguyên đơn và lợi ích công cộng trong thủ tục tố tụng. Thẩm phán chủ tọa Sebastian Buehrmann đã mở thủ tục tố tụng bằng cách yêu cầu mọi người hiện diện đứng yên một phút im lặng cho những bệnh nhân đã qua đời. 

Thẩm phán Sebastian Buehrmann nói: "Chúng tôi sẽ cố gắng hết sức để tìm kiếm sự thật và có một phiên toà công bằng”. Christian Marbach, đại diện của thân nhân bệnh nhân đã bị giết cho biết. "Chúng tôi chiến đấu trong 4 năm cho phiên toà này và mong đợi Niel Hoegel bị kết tội". Phiên tòa được lên kế hoạch kéo dài đến tháng 5-2019.

Nam y tá Niel Hoegel tại tòa.

Cảnh sát Oldenburg nói rằng các quan chức y tế địa phương đã rất lo ngại về phiên toà này bởi nó ảnh hưởng lớn đến uy tín của ngành. Niel Hoegel bị buộc tội cố tình tiêm quá liều y tế cho bệnh nhân trong sự chăm sóc của mình để có thể đưa họ trở lại với cuộc sống vào thời điểm cuối cùng nhưng kết quả lại không thành công. 

Ít nhất 35 bệnh nhân đã thiệt mạng tại một bệnh viện ở thành phố Oldenburg và 64 bệnh nhân ở Delmenhorst. Petra Klein, người điều hành chương trình hỗ trợ của nhóm nạn nhân Weisser Ring cho biết, 126 thân nhân các nạn nhân bị sát hại đã tới toà với tư cách là đồng nguyên đơn. 80 phóng viên cũng có mặt tại toà để đưa tin. 

“Nhiều người đến với chúng tôi vì cảnh sát gõ cửa nhà họ để thông báo với họ rằng người thân của họ có thể là nạn nhân của Niels Hoegel và họ muốn biết rõ mọi việc", Petra Klein kể. Cũng theo lời của Petra Klein thì năm 2008, Nie Hoegel đã bị buộc tội vô tình giết người và sau đó thì bị kết án 7 năm tù giam. 

Khi đó, nạn nhân là Christian Marbach, bệnh nhân ở bệnh viện Delmenhorst năm 2003, nhập viện để phẫu thuật. Niel Hoegel đã hai lần cố gắng giết Christian Marbach. Những phát hiện sau đó đưa các bản án nặng lên và tới năm 2015 là án chung thân. Tuy nhiên, vào thời điểm đó, người ta mới chỉ phát hiện Niel Hoegel đã thực hiện 30 vụ giết người ở Delmenhorst và chính nam y tá này cũng đã thú nhận với bác sĩ tâm thần điều trị trong nhà tù.

Từ những thú nhận đó,  các nhà điều tra xem xét kỹ hơn về những cái chết đáng ngờ ở Oldenburg và mất thêm thời gian để mở cuộc điều tra mới. "Cuộc điều tra này thực sự không bình thường", Arne Schmidt, người đứng đầu cuộc điều tra mang tên "Kardio" được thành lập vào năm 2014 cho biết: “Chúng tôi phải kiểm tra 134 lần xuất viện của những bệnh nhân đã tử vong. Và theo phạm vi của các dấu vết trên xác chết, những người thân yêu của nạn nhân đã trải qua một "cú sốc đáng kinh ngạc”. 

Chúng tôi sẽ không bao giờ biết được điều gì đã xảy ra nếu không xới tung lại các hồ sơ bệnh án”. Cũng theo lời Arne Schmidt thì có thể số nạn nhân bị giết của nam y tá Niel Hoegel không chỉ dừng lại ở con số 97 mà có thể sẽ lên đến gần 200. Các phân tích về tâm lý của Niel Hoegel cho thấy tên này mắc một "chứng rối loạn tự kỷ nghiêm trọng" và sợ nạn tử vong của chính mình. 

Chi Anh
.
.
.