Đức-Pháp đều mệt… vì khủng bố

Thứ Bảy, 08/07/2017, 09:14
Ngày 3-7, cảnh sát Đức thông báo, đã bắt một đối tượng tình nghi âm mưu tấn công vào thời điểm diễn ra Hội nghị thượng đỉnh G-20 tại thành phố Hamburg.


Theo cảnh sát Hamburg, đối tượng bị bắt là công dân Đức, 30 tuổi sống tại thành phố Rostock và lục soát nơi ở của tên này, cảnh sát phát hiện dao, gậy, thuốc pháo, chất dễ cháy và nhiều hóa chất phi pháp khác.

Các chuyên gia đang phân tích số hóa chất này, còn cơ quan chức năng khởi tố đối tượng này với cáo buộc vi phạm luật tàng trữ vũ khí và chất nổ. Để đảm bảo cho Hội nghị thượng đỉnh G-20 sẽ diễn ra vào 2 ngày 7 và 8-7, hơn 20.000 cảnh sát đã được huy động.

Lực lượng cảnh sát đặc biệt của Pháp.

Theo thông báo của Bộ Nội vụ Đức, nước này áp dụng các biện pháp kiểm soát biên giới trên bộ, trên không và trên biển từ ngày 12-6 nhằm ngăn chặn những đối tượng có kế hoạch bạo lực xâm nhập lãnh thổ. Việc áp dụng các biện pháp kể trên sẽ kéo dài đến ngày 11-7.

Theo giới truyền thông, nhiều quốc gia như Mexico, Mỹ, Anh, Nam Phi, Hà Lan... đã gửi đề nghị lên Văn phòng Quản lý Liên bang Đức (BVA) để được phép mang vũ khí tới hội nghị. Trong khi BVA chưa từ chối bất cứ đề nghị mang vũ khí nào của các quốc gia tham dự Hội nghị thượng đỉnh G-20, song lực lượng cảnh sát chống tội phạm liên bang Đức tuyên bố, mặc dù được phép mang vũ khí nhưng các nhân viên an ninh nước ngoài "chỉ có quyền phòng vệ".

Thông tin trên tờ Welt am Sonntag đang khiến dư luận quan tâm khi dẫn nguồn tin từ Văn phòng Đối ngoại Liên bang Đức - đã ra lệnh cấm một số thành viên trong đội bảo vệ của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan vào Đức. Việc này diễn ra sau khi giới chức Mỹ phát lệnh bắt giữ những người kể trên.

Thủ tướng Đức Angela Merkel hy vọng, Hội nghị thượng đỉnh G-20 sẽ đạt đồng thuận trong lĩnh vực chống khủng bố. Thị trưởng Hamburg Olaf Scholz khẳng định, chính quyền thành phố sẽ không để xảy ra các hành động bạo lực và biểu tình "mang tính chất thù địch" trong thời gian diễn ra hội nghị.

Theo giới truyền thông, một số nhóm phản đối toàn cầu hóa đã nộp đơn xin kéo dài các cuộc biểu tình tại Hamburg, dự kiến có thể thu hút khoảng 150.000 người tham gia. Cơ quan chức năng đã lập những trung tâm tạm thời để có thể bắt những người vi phạm pháp luật. Chi phí cho những trung tâm này hiện đã lên tới 750.000 euro và được lấy từ ngân sách liên bang.

Ngày 3-7, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tuyên bố, sẽ sớm dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp, vốn có hiệu lực sau các vụ tấn công khủng bố tại Paris hồi tháng 11-2015 khiến 130 người thiệt mạng.

Cùng ngày 3-7, cảnh sát Pháp đã bắt giam và buộc tội một nam thanh niên 23 tuổi (từng có tiền án liên quan đến khủng bố và có tư tưởng cực đoan) về tội đe dọa ám sát Tổng thống Emmanuel Macron trong lễ diễu hành mừng Quốc khánh Pháp. Giới truyền thông dẫn lời bà Agnes Thibault Lecuivre, người phát ngôn Văn phòng Uỷ viên công tố Paris, kế hoạch của kẻ bị bắt chưa rõ ràng, chưa hoàn tất và hình như hành động một mình.

Cảnh sát Đức tuần tra tại Hamburg.

Trước đó, cảnh sát đã buộc tội một nam thanh niên  đánh cắp 4 bệ phóng tên lửa của quân đội và 4 thùng vỏ đạn từ một tàu chở hàng chuyên dụng. Cảnh sát cũng đang xác định xem liệu người này chỉ tình cờ hay cố ý sở hữu nhiều vũ khí như vậy.

Cũng trong ngày 3-7, tờ La Provence đưa tin về vụ xả súng diễn ra bên ngoài nhà thờ Hồi giáo ở thành phố Avignon, khiến ít nhất 8 người bị thương. Theo tờ La Provence, 2 người đàn ông đội mũ trùm đầu cầm 1 khẩu súng trường và 1 khẩu súng lục bắn vào các tín đồ Hồi giáo khi họ vừa rời khỏi thánh đường Arrahma và tụ tập trên đường lúc 22h30 ngày 2-7 (theo giờ địa phương). Sau khi hạ thủ, các tay súng nhanh chóng tẩu thoát.

Hãng Reuters dẫn nguồn tin tư pháp địa phương khẳng định, đây không phải là vụ khủng bố, chỉ là cuộc tranh chấp giữa các nhóm thanh niên. Trước đó (1-7), khoảng 2.000 người buộc phải sơ tán khỏi sân ga 2F, kể cả những hành khách chuẩn bị lên máy bay, sau khi một nhân viên an ninh bỏ gác khiến một người đi vào khu vực hạn chế mà chưa qua kiểm tra an ninh, khiến sân bay Charles de Gaulle náo loạn.

Vụ việc đã khiến 8 chuyến bay bị hủy và gần 20 chuyến khác bị hoãn. Giới chức Pháp nhanh chóng mở cuộc điều tra sau khi cảnh sát bắt một người đàn ông tìm cách lao xe vào đám đông trước một đền thờ Hồi giáo ở khu vực Creteil, ngoại ô thủ đô Paris hôm 29-6.

Các nhân chứng cho biết, nghi phạm đâm sập 2 rào chắn khi lao vào những tín đồ Hồi giáo trước khi bị một số người lái xe chặn lại. Cảnh sát trưởng Paris Michel Delpuech khẳng định, lực lượng chức năng đang nỗ lực tối đa để xác minh động cơ của vụ việc, kẻ từng đưa ra những bình luận "phức tạp" về loạt vụ tấn công khủng bố của các phần tử Hồi giáo cực đoan tại Pháp.

Thiện Lân
.
.
.