Đức điều tra vụ tấn công vào xe chở thành viên Câu lạc bộ Borussia Dortmund

Thứ Ba, 18/04/2017, 21:36
Việc chưa có bằng chứng về mối liên hệ giữa nghi can Abdul Beset A. (26 tuổi, mang quốc tịch Iraq), với vụ nổ gần xe bus chở thành viên của Câu lạc bộ Borussia Dortmund trước trận tứ kết lượt đi tại Champions League chứng tỏ, cảnh sát vẫn chưa tìm ra kẻ đứng sau vụ tấn công hôm 11-4. Bởi trước đó cảnh sát Đức đã bắt Abdul Beset A.

Vì nghi hắn có liên quan đến vụ nổ nhằm vào xe bus chở cầu thủ của Câu lạc bộ Borussia Dortmund, khiến hậu vệ Marc Bartra bị thương. Hậu vệ người Tây Ban Nha Marc Bartra bị thương trong vụ nổ, nhưng các cầu thủ khác an toàn.

Theo cảnh sát cho biết, Abdul Beset A. đã tới Thổ Nhĩ Kỳ (tháng 3-2015), và tiếp tục vượt biên vào Đức đầu năm 2016, bị cáo buộc tham gia IS tại Iraq từ cuối năm 2014 và từng là thủ lĩnh của 10 tay súng cực đoan với mục tiêu tiến hành các vụ bắt cóc, cưỡng bức, tống tiền và giết người.

Trước đó, công tố viên cho biết, cảnh sát đã phát hiện 3 lá thư nhận trách nhiệm về vụ đánh bom xe cùng "những vật khả nghi" ở khách sạn nơi cầu thủ của câu lạc bộ Borussia Dortmund trú ngụ.

Đại diện công tố liên bang cho biết, 3 phong bì chứa cùng một thông điệp được phát hiện ở gần hiện trường vụ nổ cho thấy, kẻ tấn công có liên hệ với IS. Nhưng hiện cảnh sát bang Nordrhein-Westfalen vẫn chưa có thông tin nào về kẻ gây ra vụ việc.

Chiếc xe chở cầu thủ Dortmund bị tấn công.

Trước đó, các công tố viên kết luận, đây là vụ tấn công khủng bố và đang tập trung điều tra vào một số nghi can Hồi giáo. Cảnh sát cũng nghiêng về giả thiết, những kẻ Hồi giáo cực đoan có thể chủ mưu trong vụ tấn công này.

Hãng Reuters dẫn lời ông Steffen Seibert, người phát ngôn của Thủ tướng Angela Merkel cho biết, bà cảm thấy bàng hoàng sau khi xảy ra vụ tấn công nhằm vào xe bus chở cầu thủ Câu lạc bộ Borussia Dortmund hôm 11-4.

Nữ phát ngôn của lực lượng cảnh sát Gunnar Wortmann cho biết, sau vụ nổ, cầu thủ của Câu lạc bộ Borussia Dortmund đã được chuyển sang các xe minibus và về nhà bằng xe riêng. Cảnh sát cho biết, 1 trong 3 khối chất nổ sử dụng trong vụ đánh bom có chứa mảnh thép vụn.

"Ba vụ nổ xảy ra đúng lúc xe bus đi qua cho thấy, kế hoạch tấn công và tổ chức đánh bom được thực hiện rất tinh vi, có thể sử dụng điện thoại di động hoặc thiết bị mở cửa garage", đại diện cảnh sát tiết lộ. Bởi 3 vụ nổ xảy ra cùng một thời điểm khiến cho nhiều chuyên gia tin rằng, thủ phạm đã sử dụng điện thoại di động để kích nổ bom.

Cảnh sát trưởng Dortmund Gregor Lange coi đây là vụ tấn công có chủ ý nhằm vào chiếc xe của đội bóng và cảnh sát đã huy động một lực lượng hùng hậu cùng chó nghiệp vụ để điều tra. Ông Gregor Lange cũng cho biết, cảnh sát đang điều tra khả năng IS đứng sau vụ tấn công xe chở cầu thủ Câu lạc bộ Borussia Dortmund.

Đại diện cảnh sát còn thông báo, đang truy tìm chiếc ôtô mang biển đăng ký nước ngoài xuất hiện gần hiện trường trước khi vụ nổ xảy ra. Theo bà Frauke Koehler, phát ngôn viên của đại diện công tố liên bang ở Karlsruhe, 2 nghi phạm đã trở thành trọng tâm điều tra và cảnh sát đã khám xét nhà ở của họ. Một thư khác công bố trên mạng nói, một số nhóm cánh tả cực đoan nhận thực hiện vụ này, nhưng các nhà điều tra coi đây là thư giả.

Marc Bartra đã phải nhập viện sau vụ nổ.

Theo người phát ngôn của cảnh sát Dortmund Gunnar Wortmann, thuốc nổ được giấu ở những bụi cây ven đường phía tay phải của tài xế. Giám đốc điều hành Câu lạc bộ Borussia Dortmund, ông Hans-Joachim Watzke cho biết, chất nổ được đối tượng tấn công giấu ở lối ra của khách sạn và phát nổ khi chiếc xe chở đội bóng đi qua.

Ông Hans-Joachim Watzke còn phát biểu trên kênh Sky rằng, xe bus đã bị tấn công bằng chất nổ và các cầu thủ đều bị sốc. Những hình ảnh tại hiện trường cho thấy, cửa kính phía bên phải xe bus của Borussia Dortmund bị vỡ một mảng lớn, nhưng chiếc xe không bị hư hỏng nhiều.

 Theo tờ Bild, cách thức chế tạo vật liệu nổ khá đặc biệt có thể giúp các điều tra viên sớm xác định danh tính hung thủ. Vụ tấn công xảy ra khi đội bóng Borussia Dortmund rời L'Arrivee Hotel and Spa để đến sân vận động Signal Iduna Park cách đó khoảng 10km.

Vụ nổ xảy ra vào lúc 19h ngày 11-4 (theo giờ địa phương), khi xe của Câu lạc bộ Borussia Dortmund đang trên đường đến sân vận động Signal Iduna Park. Và để đảm bảo an ninh, Liên đoàn bóng đá châu Âu (UEFA) đã quyết định hoãn trận đấu giữa Dortmund và Monaco trên sân vận động Signal Iduna Park, và chuyển lịch thi đấu vào lúc 23h45 ngày 12-4 (theo giờ Việt Nam).

"Sau vụ tai nạn liên quan đến chiếc xe bus chở đội Borussia Dortmund, trận đấu giữa Borussia Dortmund và Monaco đã phải chuyển sang ngày mai", trích thông báo đăng trên trang chủ của UEFA.

Anh Phương
.
.
.