Đức mạnh tay với những kẻ cưỡng bức tình dục

Thứ Tư, 13/07/2016, 14:34
Ngày 7-7, toàn bộ 601 nghị sỹ tham gia bỏ phiếu đều ủng hộ các biện pháp mới được đề cập trong luật sửa đổi, để chống lại hành vi cưỡng bức tình dục. 


Theo đó, bất kỳ hình thức quan hệ tình dục nào không có sự đồng thuận đều bị coi là tội phạm. Luật sửa đổi nhằm khắc phục những kẽ hở trong luật cũ. Luật mới khuyến khích nạn nhân của tội phạm tình dục trình báo sự việc và giúp họ đệ đơn khiếu nại dễ dàng hơn. Đồng thời cho phép trục xuất những người nước ngoài bị buộc tội tấn công tình dục.

Và theo luật mới, công tố viên và tòa án có thể cân nhắc việc nạn nhân không kháng cự khi bị tấn công vì họ bất lực, choáng váng hoặc sợ xảy ra bạo lực, nếu từ chối. Và những thành viên trong nhóm tấn công tình dục cũng có thể bị truy tố nếu không ngăn chặn hành động trên. Luật cũ của Đức yêu cầu các nạn nhân phải chứng minh rằng, họ đã kháng cự kẻ tấn công trước khi đưa ra cáo buộc cưỡng hiếp và tấn công tình dục.

Các nhà hoạt động về nữ quyền coi quy định này là lý do chính khiến tỷ lệ trình báo và tỷ lệ kết án hiếp dâm ở Đức thấp. Bộ trưởng Tư pháp Đức Heiko Maas cho biết, chỉ 1/10 vụ cưỡng hiếp ở Đức được trình báo và 8% số vụ xét xử dẫn tới việc kết án. "Trước đây, có những vụ phụ nữ bị cưỡng hiếp nhưng thủ phạm không bị xử lý. Nhưng với việc thay đổi luật sẽ giúp tăng số nạn nhân tố cáo tội phạm, làm giảm số vụ truy tố hình sự bị "treo" và đảm bảo các vụ tấn công tình dục bị xử phạt thích hợp", Bộ trưởng Phụ nữ Đức Manuela Schwesig nói.

Một cuộc biểu tình phản đối bạo lực tình dục và ủng hộ đạo luật mới “Không là không” tại Berlin.

Giới chuyên môn cho rằng, một trong những nguyên nhân khiến đạo luật được thông qua một cách nhanh chóng bởi sự phẫn nộ đối với hàng loạt vụ tấn công tình dục xảy ra đêm giao thừa ở thành phố Cologne vẫn còn hiện hữu.

Cơ quan chức năng đã tiếp nhận hơn 1.100 đơn khiếu nại hình sự, trong đó khoảng 500 cáo buộc liên quan tới các hành vi phạm tội tình dục. Báo chí Đức cho biết, khoảng 1.050 phụ nữ là nạn nhân của những vụ tấn công đêm 31-12-2015.

Giới truyền thông đưa tin, việc hàng trăm phụ nữ tại Cologne bị sàm sỡ, tấn công và cướp bóc bên ngoài nhà ga tàu hỏa trong đêm giao thừa vẫn là chủ đề được dư luận Đức quan tâm. Và họ càng phẫn nộ hơn khi thủ phạm các vụ tấn công phụ nữ là những đối tượng nhập cư bất hợp pháp.

Cảnh sát Đức cho biết, các nghi phạm chủ yếu đều có dáng vẻ bên ngoài giống người Bắc Phi và Arab. Và họ đã thiết lập đường dây nóng để giúp các nạn nhân vụ tấn công tình dục đêm giao thừa tại ga tàu trung tâm Cologne. Cảnh sát trưởng thành phố Cologne Wolfgang Albers đã từ chức vì vụ việc này.

Về phần mình, Thủ tướng Angela Merkel bày tỏ sự phẫn nộ trước các vụ tấn công, cướp của và quấy rối phụ nữ trong đêm giao thừa nên đã yêu cầu cơ quan chức năng sửa đổi luật pháp về vấn đề này. Và Bộ trưởng Nội vụ cùng Bộ trưởng Tư pháp đã phải thảo luận để tìm ra giải pháp nhằm siết chặt "cưỡng bức tình dục".

Trong khi đó, hàng nghìn người đã biểu tình phản đối bạo lực phụ nữ tại thành phố Cologne, nơi xảy ra hàng loạt vụ tấn công, cướp bóc và quấy rối phái yếu. Nhưng hơn 1 tháng trước (28-5), một số người tị nạn lại bị cáo buộc tấn công tình dục 18 phụ nữ tại lễ hội âm nhạc Schlossgrabenfest ở thành phố Darmstadt.

Cô Selin Goren, người phát ngôn của Phong trào Linksjugend Solid thuộc đảng cánh tả ở Đức, vừa chia sẻ với kênh Der Spiegel rằng, đã nói dối cảnh sát về vụ tấn công tình dục vì che giấu quốc tịch của những kẻ đã cưỡng bức mình bởi sợ câu chuyện của cô sẽ bị những kẻ phân biệt chủng tộc lợi dụng. Selin Goren thừa nhận, đã tức giận khi bị cảnh sát hỏi có phải những kẻ tấn công cô là người tị nạn hay không.

Theo lời Selin Goren, cô đã bị 3 người đàn ông ngoại quốc nói tiếng Arab, tiếng Kurd và tiếng Farsi ở thành phố Mannheim tấn công và cưỡng hiếp tại nơi làm việc của một nhà hoạt động hỗ trợ người tị nạn. Sau khi sự việc xảy ra, Selin Goren đã đến đồn cảnh sát, nhưng thay vì trình báo vừa bị cưỡng hiếp, cô chỉ nói bị cướp. Giải thích cho hành động này, Selin Goren cho biết, cô đã nghĩ về phản ứng của dư luận nhắm vào người tị nạn và nhập cư sau các vụ tấn công tình dục tại Cologne trước đó.

Ngày 4-7, Thanh tra cảnh sát Thụy Điển Leif Nystrom cho biết, cảnh sát đã nhận được 32 đơn trình báo liên quan tới các vụ tấn công tình dục tại lễ hội kéo dài 3 ngày ở thành phố Karlstad. Cảnh sát đã xác định được 7 đối tượng tình nghi. Thủ tướng Thụy Điển Stefan Lofven cam kết siết chặt luật pháp về tội tấn công tình dục. Nhiều thiếu nữ đã rời lễ hội vì bị quấy rối tình dục.
Thiện Lân
.
.
.