Đức tăng cường truy quét khủng bố

Thứ Bảy, 12/11/2016, 19:33
Một tòa án ở thành phố Duesseldorf, miền Tây nước Đức vừa tuyên (3-11) các mức án tù khác nhau đối với 3 thanh niên nước này vì tội tới Syria gia nhập các lực lượng thánh chiến và là thành viên của IS.


Theo đó, Fadil Rudolf, 26 tuổi phải chịu án phạt cao nhất - 4,5 năm tù giam; 2 đối tượng còn lại là Mohamed A., 24 tuổi và Mustafa P., 26 tuổi bị kết án 2 năm 9 tháng tù giam.

Trước đó (2-11), các công tố viên ở thành phố Karlsruhe đã ra lệnh bắt giam Ashraf Al-T, người Syria, 27 tuổi, vì bị tình nghi có quan hệ với IS ở Syria, và hắn là người chịu trách nhiệm điều phối hoạt động của nhóm khủng bố kể trên ở nước ngoài.

Khi bị bắt (tối 2-11 tại căn hộ ở quận Shoeneberg của Berlin), Ashraf Al-T khai đã đến Đức 1 năm trước và hiện đang xin cấp quy chế tị nạn.

Tối 3-11, Ashraf Al-T đã được áp tải bằng máy bay trực thăng về Karlsruhe để trình diện trước Tòa án tư pháp liên bang. Theo tờ Focus, Ashraf Al-T đã lên kế hoạch tấn công bằng dao trong ngày 7-11 ở Berlin.

Lực lượng Cảnh sát đặc nhiệm Đức.

Theo giới truyền thông, tình báo Mỹ đã thu được cuộc nói chuyện điện thoại giữa Ashraf Al-T với tên chỉ huy IS ở Syria, trong đó nghi phạm này muốn hạ thủ vì không thích phải chờ đợi, và đã được chấp thuận.

Ngay sau khi nhận được thông tin của tình báo Mỹ, Cục Bảo vệ Hiến pháp liên bang Đức đã phát lệnh bắt giữ Ashraf Al-T. Được biết, tuy mới tới Đức tháng 10-2015, nhưng Ashraf Al-T từ lâu đã nằm trong tầm ngắm của cảnh sát.

Hơn 10 ngày trước (25-10), lực lượng chống khủng bố của Đức đã được triển khai đồng loạt tại 5 bang nhằm truy lùng các nghi can khủng bố. Theo đó, 13 khu nhà tại các bang Thüringen, Hamburg, Nordrhein-Westfalen, Sachsen và Bayern đã bị lực lượng chống khủng bố lục soát.

Cảnh sát đã bắt 14 đối tượng tình nghi hỗ trợ khủng bố và các đối tượng này đều là công dân Nga gốc Chechnya. Gần 4 tháng trước (24-7), một vụ nổ lớn đã xảy ra trong một lễ hội âm nhạc tại thành phố Ansbach, khiến hung thủ 27 tuổi người Syria thiệt mạng và 20 người bị thương.

Trước đó (22-7), tay súng Ali David Sonboly, 18 tuổi, người Đức gốc Iran, đã bắn chết 7 thiếu niên và 2 người trưởng thành trong một vụ xả súng ở Munich.

Ngày 18-7, một thiếu niên tị nạn 17 tuổi gốc Afghanistan, đến Đức một mình, đã dùng rìu và dao tấn công hành khách trên một chuyến tàu liên tỉnh từ Treuchlingen tới Wuerzburg, bang Bavaria, khiến ít nhất 15 người bị thương, trong đó 3 người bị thương nặng. Hung thủ đã bị cảnh sát bắn hạ khi đang tìm cách bỏ trốn khỏi hiện trường.

Theo Cục Hình sự liên bang (BKA), trong năm 2016, các cơ quan chức năng đã theo dõi 450 người Hồi giáo có nguy cơ trở thành phần tử khủng bố. Còn theo thống kê của các cơ quan chức năng Đức, có 820 phần tử thánh chiến đã rời Đức tới Syria, Iraq và khoảng 1/3 trong số này đã trở về nước.

Cảnh sát còn cho biết, đã nhận được báo cáo về nhiều bức thư điện tử đe dọa tấn công bạo lực gửi tới ít nhất 9 trường học ở thành phố Leipzig (bang Saxony) và 2 trường học ở thành phố Magdeburg (bang Saxony-Anhalt). Và cảnh sát phải triển khai lực lượng tới các trường học kể trên, nhưng chưa phát hiện dấu hiệu nguy hiểm thực sự nào.

Theo tờ Handelsblatt, Bộ trưởng Nội vụ Thomas de Maiziere có kế hoạch lắp đặt thiết bị giám sát bằng hình ảnh nơi công cộng và những khu thuộc quyền quản lý tư nhân như trung tâm mua sắm, thể thao, các bến xe buýt và tàu điện, để kiểm soát an ninh, và kịp thời phát hiện, ngăn chặn các nguy cơ có thể xảy ra.

Và giới chức Đức sẽ triển khai thử nghiệm công nghệ nhận diện tự động tại các bến tàu và nhà ga nhằm theo dõi và truy lùng các nghi can khủng bố.

Được biết, Bộ Nội vụ, Cơ quan cảnh sát liên bang và BKA đã thỏa thuận với Công ty Đường sắt Deutsche Bahn (DB) triển khai thử nghiệm công nghệ phân tích hình ảnh thông minh này tại một nhà ga của DB.

Dự luật này sẽ được thảo luận trong tháng 11 để thông qua trước khi chuyển lên Quốc hội phê chuẩn. Và kế hoạch này sẽ làm thay đổi luật bảo vệ dữ liệu theo hướng cần "đặc biệt coi trọng" vấn đề an ninh cộng cộng và sự an toàn của người dân. 

Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg vừa bổ nhiệm ông Arndt Freytag von Loringhoven (Phó Giám đốc Cơ quan Tình báo Đức giai đoạn 2007-2010) làm trợ lý phụ trách vấn đề tình báo và an ninh. Và trong giai đoạn đầu, công việc chủ yếu của ông Loringhoven là hoàn thiện cơ chế trao đổi thông tin, loại bỏ sự trùng lặp, nhất là trong lĩnh vực chống khủng bố.

Ngày 3-11, Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier đã bác bỏ cáo buộc của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, khi ông Recep Erdogan cho rằng, "Đức đã trở thành nơi ẩn náu quan trọng cho những kẻ khủng bố". Bởi Thổ Nhĩ Kỳ đã chuyển 4.000 hồ sơ về những đối tượng tình nghi ở Đức liên quan tới vụ đảo chính bất thành hôm 15-7, nhưng Berlin không hồi đáp. 

Trịnh Huyền My
.
.
.