Dùng án tử hình, Indonesia quyết dẹp khủng bố

Thứ Năm, 23/08/2018, 16:26
Một tòa án ở Indonesia hồi tháng 6 đã kết án một giáo sĩ Hồi giáo liên kết với tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), một phán quyết hiếm hoi cho thấy quyết tâm cứng rắn chống lại những kẻ khủng bố ở quốc gia Hồi giáo đông dân nhất trên thế giới.


Phán quyết ngày 22-6 chống lại Aman Abdurrahman, người sáng lập nhóm ủng hộ Hồi giáo nguy hiểm nhất của Indonesia, xuất hiện sau khi công chúng bị sốc về vụ đánh bom tự sát của một gia đình trước đó một tháng và việc thông qua luật chống khủng bố trao quyền cho cảnh sát ở quốc gia này bắt giữ các nghi phạm khủng bố. Hơn 100 kẻ khủng bố bị nghi ngờ đã bị bắt giữ kể từ sau vụ đánh bom.

Một bồi thẩm đoàn gồm 5 người đã phát hiện Abdurrahman phạm tội kích động những người theo mình tiến hành hoạt động khủng bố - kể cả một vụ đánh bom và nổ súng tại một quán Starbucks ở trung tâm Jakarta vào tháng 1-2016. Đó là vụ tấn công đầu tiên ở Đông Nam Á liên quan rõ ràng đến IS tại Syria. 

"Vai trò rất quan trọng của ông ta trong việc phổ biến các bài giảng trực tuyến đã khiến những người theo ông thực hiện các vụ đánh bom dẫn đến thương vong và sợ hãi", Thẩm phán Akhmad Jaini nói.

Indonesia đã chịu đe dọa khủng bố lớn kể từ đỉnh cao của các cuộc tấn công liên quan đến al-Qaeda vào đầu những năm 2000, nhưng sự gia tăng của IS - bao gồm khả năng tuyên bố lãnh thổ của nhóm này vào năm ngoái theo sau sự chiếm đóng Marawi trong 5 tháng ở Philippines - đã khiến các quan chức ở đây lo sợ một thế hệ các chiến binh mới đang tập hợp lại.

Tại tòa án hôm 22-6, Abdurrahman quỳ xuống và chạm trán của mình xuống đất khi một thẩm phán công bố bản án tử hình, án phạt đầu tiên cho một vụ khủng bố tại đây trong hơn một thập kỷ.

Asludin Hatjani, một luật sư bào chữa do tòa án chỉ định, cho biết khách hàng của ông không muốn khiếu nại quyết định này. Giáo sĩ đã từ chối công nhận tính hợp pháp của tòa án xử ông ta. Luật sư Hatjani nói Abdurrahman không nên chịu trách nhiệm về việc liệu các bài viết và bài giảng của ông có truyền cảm hứng cho những người theo dõi thực hành chủ nghĩa khủng bố hay không.

Abdurrahman đã từng ngồi tù 14 năm vì tội chế tạo bom và giúp tổ chức một trại huấn luyện dân quân, và liên quan đến các cuộc tấn công kích động. Mỹ gọi Abdurrahman là lãnh đạo thực tế của những kẻ ủng hộ IS ở Indonesia và là "kẻ khủng bố toàn cầu được chỉ định đặc biệt".

Aman Abdurrahman.

Chính quyền Mỹ cho biết Abdurrahman là một liên kết cho IS ở Indonesia mặc dù ông ta bị giam giữ, bởi các tác phẩm của ông luôn là tài liệu nghiên cứu tiêu chuẩn của IS.

Indonesia bị tấn công khủng bố nặng nề nhất trong nhiều năm khi hai cảnh sát nói có liên quan đến nhóm của Abdurrahman đã dẫn dắt vợ và con của họ trong vụ đánh bom tự sát tại nhà thờ và đồn cảnh sát ở thành phố Surabaya của Indonesia. Đây là vụ đánh bom đầu tiên trong cả nước liên quan đến phụ nữ và trẻ em.

Các cuộc tấn công ở Surabaya dẫn đến việc các thẩm phán quyết định dùng án phạt tử hình, theo Noor Huda Ismail, một chuyên gia khủng bố và người sáng lập của Viện Xây dựng hòa bình quốc tế. Một số nhà phân tích khủng bố chỉ trích quyết định án tử hình, nói rằng nó sẽ giúp mở rộng ảnh hưởng của Abdurrahman.

Theo ông Sidney Jones, Giám đốc Viện Phân tích Chính sách xung đột của Jakarta, một “Abdurrahman sống đã làm bùng phát các phân chia trong phong trào cực đoan. Chính phủ có thể mất một cơ hội để khai thác sự chia rẽ này (nếu tử hình ông ta)”.

Bảo Uyên
.
.
.