Dùng vi khuẩn để dò mìn

Chủ Nhật, 01/12/2019, 10:29
Hãng Raytheon đang phát triển các vi khuẩn phát sáng để giúp tìm kiếm chất nổ chôn dưới đất. Được phát triển theo hợp đồng DARPA, công ty đang hợp tác với Viện Bách khoa Worcester để sử dụng các kỹ thuật sinh học tổng hợp tạo ra hai chủng vi khuẩn mới - một để tìm kiếm chất nổ ẩn dưới mặt đất và một ở trên bề mặt sẽ phát sáng khi chúng được tìm thấy.


Mìn là một trong những tàn dư khủng khiếp của chiến tranh, giết chết tới 20.000 người mỗi năm, theo Liên Hiệp Quốc. Ngoài ra, chất nổ nói chung thường bị chôn vùi vì nhiều lý do dẫn đến đất bị ô nhiễm với các hợp chất nổ. 

Không có gì đáng ngạc nhiên, đã có một nỗ lực lớn trong hơn một thế kỷ để phát triển các cách tốt hơn để tìm kiếm các loại mìn và vật liệu nổ, hiện đang vô cùng khó khăn, đòi hỏi phải liều lĩnh mạng sống nhân viên hoặc sử dụng các robot phức tạp và đắt tiền.

Một ý tưởng đã xuất hiện trong nhiều năm là sản xuất vi khuẩn biến đổi gen có thể được phun trên một khu vực để tìm kiếm chất nổ và cảnh báo từ xa các đội xử lý vị trí của chúng. 

Để thực hiện điều này, Raytheon đang sử dụng sinh học tổng hợp, bao gồm việc áp dụng các nguyên tắc kỹ thuật để sửa đổi gen các sinh vật cho một mục đích cụ thể, để tạo ra hai chủng vi khuẩn. 

Nếu chủng thứ nhất phát hiện có sự hiện diện của các hợp chất nổ, thì nó tương tác với chủng thứ hai, tạo ra ánh sáng đủ sáng để có thể nhìn thấy từ xa bởi máy ảnh và máy bay không người lái từ xa.

"Chúng ta đã biết rằng một số vi khuẩn có thể được lập trình để trở nên rất tốt trong việc phát hiện chất nổ, nhưng điều đó khó hơn dưới lòng đất", Allison Taggart, nhà điều tra chính của chương trình Giám sát sinh học cho chương trình giám sát dưới mặt đất của Raytheon BBN Technologies, nói. 

"Chúng tôi đang nghiên cứu cách đưa vi khuẩn đến độ sâu cần thiết dưới lòng đất, và sau đó đẩy chất phát quang lên trên bề mặt để có thể dễ dàng nhìn thấy".

"Sử dụng cảm biến sinh học dưới lòng đất có thể giúp chúng tôi cứu sống cũng như phát hiện các mối đe dọa đối với chất lượng không khí và nguồn cung cấp nước. Thiết kế mô-đun của hệ thống chúng tôi đang phát triển sẽ cho phép chúng tôi trao đổi các thành phần khác nhau khi cần để phát hiện các loại mối đe dọa và chất gây ô nhiễm khác nhau", Taggart nói.

Nghĩa Nam
.
.
.