Được bồi thường 1,25 triệu USD vì bị buộc tội sai

Thứ Năm, 31/01/2019, 21:19
Lawrence Crosby (28 tuổi), tân Tiến sĩ của Trường Kỹ thuật McCormick thuộc Đại học Tây Bắc Mỹ sẽ được bồi thường 1,25 triệu USD sau khi bị cảnh sát Evanston chặn, bắt giữ và bị buộc tội sai.

Chính quyền thành phố Evanston, ngoại ô Chicago hôm 25-1 đã đồng ý trả số tiền 1,25 triệu USD cho Lawrence Crosby để giải quyết vụ kiện giữa anh này và cảnh sát. 

Luật sư riêng của Lawrence Crosby cho hay ông đã giúp thân chủ của mình kiện cơ quan hành pháp địa phương vụ việc xảy ra ngày 10-10-2015, tức cách đây gần 4 năm. 

Khi đó, trên đường dây nóng 911, cảnh sát thành phố Evanston nhận được tin báo của một người phụ nữ về việc có một người đàn ông da đen khoác áo hoodie màu đen (áo nỉ có mũ trùm đầu) đang dùng thanh sắt phá cửa một chiếc xe hơi. 

Ngay lập tức, cảnh sát đã tới hiện trường và chặn Lawrence Crosby khi anh đang định lái chiếc Chevrolet Volt của mình đến phòng thí nghiệm Đaị học Tây Bắc để làm một số công việc. Khi nhận được tín hiệu của cảnh sát, Lawrence Crosby đã tấp vào bãi đậu xe của nhà thờ St. Mark, ra khỏi xe và đưa tay lên ngang đầu. 

Nhiều sĩ quan cảnh sát đã chĩa súng vào Lawrence Crosby và sau đó vật lộn anh ta xuống đất, đấm anh ta ít nhất 10 lần và còng tay lại. Vụ việc được ghi lại qua camera hành trình. 

Và cho dù Lawrence Crosby đã cố gắng giải thích rằng anh là chủ chiếc xe hơi này, các sĩ quan cảnh sát vẫn không chấp nhận. Họ đưa anh đến đồn cảnh sát, thẩm vấn và buộc tội anh chống lại người đang thi hành công vụ và chống lại sự bắt giữ.

Lawrence Cosby.

Sau này, khi được tha bổng, Lawrence Crosby đã đệ đơn kiện và giải thích rằng toàn bộ sự cố chỉ là một sự hiểu lầm của cảnh sát. Anh cho biết, khi đó đang dùng thanh sắt để sửa chữa một vài thứ, và có lẽ đó là lý do người phụ nữ kia nghĩ rằng anh ta đang cố gắng đột nhập vào xe. 

Trả lời một số tờ báo, Lawrence Crosby kể: “Tôi không dễ dàng bị cuốn vào tình huống đó và phải giải tỏa nó một lần nữa. Vào thời điểm đó, tôi không biết liệu mình có sống được đến đêm không. Nói thật, tôi đã phải đối phó với căng thẳng sau chấn thương và sợ cảnh sát”.

Trong khi đó, luật sư của Lawrence Crosby, ông Steven Yonover cho biết, các công tố viên đã buộc tội Crosby với các cáo buộc bao gồm cả chống cảnh sát. Sau khi không bị kết tội, chúng tôi đã giúp anh ý thực hiện vụ kiện dân sự chống lại chính quyền thành phố và các sĩ quan cảnh sát. 

“Số tiền mà chúng tôi đòi bồi thường là 1,25 triệu USD. Tôi cho rằng đó là sự đền bù công bằng và chính đáng cho những trải nghiệm mà thân chủ của tôi đã phải trải qua”, luật sư Steven Yonover nói: “Không có sĩ quan cảnh sát nào bị kỷ luật về vụ bắt giữ nhầm mang định kiến này. Lawrence Cosby cũng chưa nhận được lời xin lỗi từ thành phố hoặc cảnh sát. Chúng tôi không tìm kiếm lời xin lỗi (bây giờ). Chúng tôi đang tìm kiếm sự thay đổi”. 

Còn Lawrence Cosby thì hy vọng những gì anh đang làm sẽ bắt đầu một cuộc đấu tranh mới để chống lại sự thiên vị ngầm, sự đối xử bất bình đẳng với người da màu và việc sử dụng vô thức các khuôn mẫu trong thói quen hàng ngày của những người thực thi pháp luật. “Điều đó tác động đến cuộc sống của chúng ta, bao gồm cả việc nó có thể kết thúc như thế nào”, Lawrence Cosby nhấn mạnh.

Hình ảnh từ camera hành trình về vụ việc.

Một luật sư của thành phố Evanston cho biết: “Thỏa thuận này là một sự thỏa hiệp của các khiếu nại tranh chấp và các bên đã không thừa nhận bất kỳ trách nhiệm pháp lý hoặc tính hợp lệ của bất kỳ biện pháp bảo vệ nào trong vụ kiện. Cảnh sát Evanston nói rằng hành động của họ tuân thủ các thủ tục còn các cú đấm là một trong những nỗ lực để giành quyền kiểm soát. Tuy nhiên, cảnh sát cũng thừa nhận họ sẽ phải thay đổi về các hành xử với những tình huống khác nhau”. 

Đồng ý quan điểm này, Dennis Leaks thuộc Sở cảnh sát Evanston giải thích: "Chúng tôi cũng xác định rằng chúng tôi sẽ không còn yêu cầu các đối tượng dễ bị tấn công phải dừng ngay hành động của mình theo cách như đã làm với Lawrence Cosby”.

Phương Linh
.
.
.