Được thả tự do sau 2 năm bị tù oan vì nhầm là mafia

Thứ Năm, 26/04/2012, 11:09

Một người làm nghề rửa xe ôtô Tây Ban Nha vừa được trở về Barcelona sau khi phải trải qua gần 2 năm trong nhà tù ở Napoli vì bị tòa án Italia kết án nhầm tội buôn lậu ma túy - Oscar Sanchez. Anh đã được trả tự do sau 626 ngày ở sau song sắt theo quyết định của một tòa án ở Naples, miền Nam Italia. Liệu sau bản án oan này anh có tìm lại được những gì mà trước đây anh đã gây dựng được, cuộc sống liệu có chấp nhận anh là một nạn nhân của bản án tù oan.

Bắt nhầm

Như một đoạn phim hình sự quay chậm với những pha bắt người ngoạn mục, chối tội trước tòa, ngồi tù… nhưng đó lại là thực tế, và “bộ phim” đầy kịch tính hơn nữa khi nhân vật chính sau 626 ngày ngồi sau song sắt đã được trả tự do, không phải bởi đã mãn hạn tù mà chỉ đơn giản là họ đã được minh oan là vô tội.

Một ngày như bao ngày khác, một gara ôtô ở Montgat thuộc Barcelona- Tây Ban Nha vẫn đông khách. Những khách hàng luôn bận bịu và khó tính nhưng luôn cảm thấy hài lòng với dịch vụ và phong cách phục vụ tại đây. Chính vì vậy dù cho gara nhỏ và phải chờ khá lâu, nhưng họ vẫn đến và yên tâm giao xe lại cho những người thợ nơi đây. Những người khách tất nhiên là cũng đủ chủng loại, đủ nghề nghiệp và mỗi người mỗi tính, nhưng tất cả họ đều luôn nhớ mặt từng nhân viên nơi đây. Và tất nhiên là mỗi người thợ ở đây cũng luôn nhớ và biết tính từng người khách của mình để phục vụ.

Không khí tuy khẩn trương nhưng cũng rất vui vẻ, bởi ở đây là những người thợ vui tính thỉnh thoảng lại buông ra vài lời bông đùa. Bỗng chốc không khí trở nên ngột ngạt khi một chiếc xe cảnh sát hụ còi tiến thẳng vào trong sân gara. Ba người đàn ông từ trên xe bước xuống và đi vào bên trong. Những người khách đang đứng trong gara vào thời điểm đó bỗng trở thành vai phụ bất đắc dĩ trong một cảnh như được trích ra từ một bộ phim hành động bạo lực.

Một cảnh sát bước xuống xe, hộ tống phía sau cách vài bước chân là hai người đàn ông mặt bịt kín lăm lăm trên tay vũ khí. Ngay lập tức họ đã nắm được quyền kiểm soát toàn bộ gara và những người có mặt. Bất cứ người nào không tuân lệnh chắc chắn sẽ không yên thân, và dường như mọi người cũng chẳng ai muốn chống đối lại với cảnh sát. Bầu không khí ngột ngạt như có thể xẻ thành miếng và tiếp tục căng lên như dây đàn.

Viên cảnh sát oai nghiêm đã làm chủ hoàn toàn tình thế và ra những hiệu lệnh rõ ràng, buộc tất cả nhân viên lẫn khách hàng nằm xuống đất. Hai người đàn ông hộ tống chỉ im lặng đứng quan sát. Viên cảnh sát tiến lại chỗ một người đàn ông đang nằm trên sàn nhà và hỏi tên. Bỗng có một người vùng bỏ chạy ra ngoài, cảnh sát bất chợt nổ súng cảnh cáo. Gian phòng chỉ còn vang lên những tiếng rú của các diễn viên bất đắc dĩ đang phải chứng kiến cảnh tượng ấy. Cảnh sát bắt người đàn ông vừa bỏ chạy đồng thời đọc lệnh bắt giữ một người đàn ông mang tên Oscar Sanchez.

Cảnh sát nhanh chóng rời khỏi hiện trường, để lại sau lưng là những ngơ ngác và sau một hồi im lặng, mọi người mới xúm lại bàn tán hỏi han về chuyện vừa xảy ra. Ai cũng cảm thấy đột ngột và không ngờ một nhân viên hiền lành như Oscar Sanchez lại là một tội phạm có trong danh sách của cảnh sát. Tất cả vẫn là một dấu hỏi cho đến khi người đàn ông đã bỏ chạy hôm đó quay trở lại, hóa ra người khách này lúc đó bỏ chạy do quá sợ hãi. Khi cảnh sát thẩm vấn và tìm hiểu rõ ràng, không có gì liên quan nên anh ta đã được thả tự do.

Khi trở lại đây anh kể lại mọi chuyện rằng, Oscar Sanchez đã bị nghi ngờ dính dáng đến một tổ chức mafia chuyên buôn bán ma túy và vũ khí. Tất cả mọi người đều hết sức ngỡ ngàng và không thể nào hiểu được tại sao một người vui vẻ, chăm chỉ và luôn có mặt suốt ngày ở gara lại có đủ thời gian và đủ “bản lĩnh” để là một thành viên của băng nhóm mafia, có thể người đàn ông này quá giỏi trong việc che đậy hành động hay là có sự nhầm lẫn?

Trả tự do

Oscar Sanchez năm nay 40 tuổi. Người đàn ông có dáng vẻ hiền lành đã không ngừng kêu oan tại các phiên tòa, nhưng không đủ bằng chứng đưa ra để cãi trước tòa. Trên thực tế, những vụ giao dịch, những dấu hiệu nhận biết Oscar Sanchez đã từng đi qua, những hóa đơn lạ, những hành tung bí ẩn ở các khách sạn nơi Oscar Sanchez từng ở đã lần lượt tố cáo Oscar Sanchez chính là một mắt xích quan trọng trong một đường dây ma túy xuyên quốc gia. Oscar Sanchez liên tục nói rằng giấy tờ của anh ta đã bị mất nhưng đều bị bác bỏ, Oscar Sanchez đã bị kết án năm 2010 tại Italia với mức án 14 năm tù giam vì tội buôn lậu ma túy.

Quá trình theo dõi hành tung của người đàn ông mang tên Oscar Sanchez hóa ra đã kéo dài trong một khoảng thời gian dài. Tây Ban Nha đã tung một số lượng lớn cảnh sát tham gia vào công việc điều tra. Các thám tử đã thu được những tin tức hết sức quan trọng cho thấy, người đàn ông này là một mắt xích quan trọng trong đường dây buôn ma túy xuyên quốc gia, những thủ đoạn của tổ chức, những hành tung của Oscar Sanchez càng ngày càng lộ dần ra và cảnh sát đã túm được gáy của người đàn ông này là một trong những kẻ cầm đầu của đường dây.

Các thám tử đã theo dõi nhất cử nhất động hành tung của đối tượng mang tên Oscar Sanchez. Các thám tử thấy rằng, người đàn ông này luôn xuất quỷ nhập thần và luôn được phục trang một cách cẩn thận với mũ luôn che gần kín mặt. Trong một lần trên lãnh thổ Italia, cảnh sát đã suýt chút nữa phối hợp cùng Interpol bắt giữ được người đàn ông này khi hắn đang giao dịch với một tên “thổ” tại đây. Sau đó cảnh sát đã bắt được một số tên “râu ria” trong đường dây và đều nhận được lời khai là chúng không hề biết gì về người đàn ông này, chỉ biết chúng luôn nhận được chỉ đạo từ xa và cũng chưa bao giờ được thấy tận mắt khuôn mặt thật của hắn sau lớp râu hóa trang và cái mũ sụp.

Trong một lần người đàn ông cầm hộ chiếu mang tên Oscar Sanchez làm thủ tục tại một khách sạn, cảnh sát đã thu giữ hộ chiếu và phục bắt Oscar Sanchez nhưng hắn đã nhanh chân trốn thoát. Con cá tuy lọt lưới nhưng cảnh sát đã nắm rõ được tên tuổi của kẻ truy nã, và chẳng khó khăn gì khi cảnh sát Italia đã liên lạc và phối hợp với cảnh sát Tây ban Nha để bắt giữ người đàn ông này khẩn cấp. Khi có lệnh bắt giữ Oscar Sanchez, cảnh sát đã vướng phải rất nhiều phản đối của những người xung quanh, bởi vì theo như thông tin cho biết thì Oscar Sanchez là một người rất ít khi rời khỏi nơi cư trú và càng rất ít khi không đến chỗ làm là cửa hiệu rửa xe ở Montgat. Hơn nữa người đàn ông này nổi tiếng hiền lành và luôn được người khác nhớ mặt một khi đã tiếp xúc, chứ không phải là người đàn ông lạnh lùng với bộ râu che kín mặt như một số nhân chứng miêu tả về tên mafia.

Luật sư của Oscar Sanchez đã tham gia bào chữa hết sức có thể nhưng vẫn không thể nào giúp cho thân chủ của mình thoát khỏi việc ngồi tù. Oscar Sanchez liên tục khẳng định là hộ chiếu cũng như các giấy tờ tùy thân của anh ta đã bị mất và cảm thấy rất ngạc nhiên khi “mình” đã đi chu du khắp nơi, trong khi cùng thời điểm đó vẫn có mặt tại chỗ rửa xe hằng ngày. Phải chăng người đàn ông này có tài phân thân hay quanh co chối tội? Một nhóm đông đảo những người dân tại Montgat cũng như những người bạn của Oscar Sanchez đã liên tục đấu tranh đòi lại công bằng cho “tên mafia” này. Trên thực tế, theo báo chí Tây Ban Nha, Oscar Sanchez là nạn nhân của một vụ ăn cắp căn cước do tên mafia người Uruguay là Marcelo Roberto Marin thực hiện. Tên mafia này sau đó đã sử dụng giấy tờ của Oscar Sanchez để thực hiện nhiều phi vụ, trong đó có việc đặt thuê bao điện thoại và đặt phòng khách sạn.

Theo một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Tây Ban Nha, hồi đầu tháng 3, sau một số thủ tục tố tụng lâu dài, cuối cùng Tòa án Phúc thẩm Naples đã cho rằng, Oscar Sanchez không phạm những tội mà anh bị gán trước đây và quyết định trả tự do cho anh. Sanchez đã từng khẳng định là bị mất giấy tờ, tuy nhiên một số phương tiện thông tin đại chúng Tây Ban Nha lại khẳng định rằng anh đã bán chúng. Oscar Sanchez đã được trả tự do sau 626 ngày ở sau song sắt theo quyết định của một tòa án ở Naples, miền Nam Italia.

“Cuối cùng sự vô tội của tôi đã được chứng minh vì tôi không làm gì xấu”, Oscar Sanchez tuyên bố trước báo giới tại sân bay Barcelona, nơi khoảng 20 người thân của anh đến từ Montgat đợi anh từ rất sớm. Montgat là ngoại ô thành phố mà Oscar Sanchez từng làm việc rửa xe ôtô trước khi bị bắt giữ. Rất xúc động, Oscar Sanchez kể rằng, anh đã phải sống trong địa ngục suốt thời gian bị giam giữ, đồng thời khẳng định bị một số tù nhân khác đốt bỏng, giẫm đạp lên ngực.

Sau khi được tự do, Sanchez hy vọng sẽ tìm lại được việc làm rửa xe ôtô như trước đây. Gara ôtô ở Montgat đã dành chỗ cho anh. Một cái kết cuối cùng cũng có hậu, bởi người không có tội thì sẽ được minh oan. Nhưng liệu những tháng ngày ngồi sau song sắt, người đàn ông này đã bị thương tổn những gì trong tâm hồn thì quả thực chẳng thể nói lên được

Minh Anh – Duy Hưng
.
.
.