Đường dây đánh bạc 5.000 tỉ qua mạng Internet được đánh sập ra sao?

Thứ Năm, 21/08/2014, 17:30

Ngày 6/7 vừa qua, Công an tỉnh Thanh Hóa đã triệt phá một ổ nhóm đánh bạc qua mạng Internet lớn chưa từng có. Số tiền tham gia đánh bạc ước tính lên tới 5.000 tỉ đồng do đối tượng Dương Bá Liệu (trú tại Sầm Sơn, Thanh Hóa) cầm đầu. Với những mánh khóe tinh vi, Liệu đã tạo ra những chân rết, móc nối khắp các huyện, thị trong địa bàn tỉnh Thanh Hóa. Thậm chí, những vòi bạch tuộc của Liệu còn vươn ra tận các tỉnh lân cận… 

Mánh lới tinh vi

Khắp tỉnh Thanh Hóa chẳng ai còn lạ gì cái tên Dương Bá Liệu. Hắn được liệt vào dạng giang hồ cộm cán với rất nhiều đàn em ở khắp các huyện, thị xã trong tỉnh. Liệu vốn là một đầu gấu quê gốc tỉnh Nam Định nhưng dạt về đất Thanh Hóa kiếm ăn. Sau đó lấy cô vợ buôn bán thịt lợn. Cả Liệu và vợ đều là những kẻ đã qua một lần đò.

Nhận thấy đánh bạc qua mạng Internet an toàn và hiệu quả. Cách đây 2 năm, Liệu bắt đầu tổ chức đánh bạc qua mạng Internet. Khi tiềm lực đã được củng cố, năm 2014 Liệu bắt đầu mở rộng địa bàn và hoạt động khá rầm rộ. Để tránh sự nhòm ngó của cơ quan chức năng, Liệu quyết định mua một trang trại tại huyện Thạch Thành (Thanh Hóa), xây dựng cơ ngơi bề thế để bịt mặt thiên hạ. Sau đó Liệu móc nối với các đối tượng có tiền án, tiền sự, truy nã hay chí ít cũng là những đối tượng có máu mặt tại các huyện trong tỉnh… để hình thành đường dây đánh bạc chuyên nghiệp. Sau đó, Liệu liên hệ với Trần Thị An (Vụ Bản, Nam Định) để mua 2 trang mạng đánh bạc. Từ 2 trạng mạng đó, Liệu trở thành “tổng đại lý” phân phối các trang nhỏ cho các huyện Hậu Lộc, Hà Trung (Thanh Hóa)… Sau vài năm hoạt động, tiềm lực của Liệu lớn mạnh nhờ cắt phế của các con bạc, Liệu tiếp tục vươn vòi bạch tuộc sang các tỉnh khác như Nam Định, Ninh Bình…

Thiếu tá Lê Khắc Minh, Đội trưởng Đội chống tội phạm có tổ chức, Phòng Cảnh sát hình sự (PC45) Công an tỉnh Thanh Hóa chia sẻ: Hai trang mạng mà Liệu mua của Trần Thị An có tên: LVS1168.com và BOS688.US. Các đối tượng mua đủ số “điểm” nhất định (giá mỗi “điểm” được tính bằng USD, mỗi USD bán từ 20-30 nghìn đồng). Sau khi đưa tiền, Liệu sẽ cung cấp cho các con bạc 1 tài khoản để truy cập vào trang mạng đánh bạc. Các hình thức cá độ trên 2 trang mạng mà Liệu đang sở hữu chủ yếu là: Xóc đĩa, đua ngựa, chiếc nón kỳ diệu, đặc biệt là cá độ bóng đá.

Mánh khóe tinh vi nhất mà Liệu sử dụng để duy trì đường dây này là việc thanh toán tiền với các con bạc. Liệu thừa biết rằng việc thanh toán tiền với con bạc qua tài khoản ngân hàng là rất nguy hiểm. Chính vì thế Liệu chủ trương với các mắt xích trong đường dây của mình phải thanh toán trực tiếp bằng tiền mặt. Tức là đánh đến đâu Liệu cho đàn em dùng ôtô để vận chuyển tiền mặt đến đó. Việc thanh toán bằng tiền mặt đối với một tay giang hồ cộm cán như Liệu không hề gặp chút khó khăn. Hắn sẵn sàng điều đàn em từ các huyện đến dằn mặt bằng dao, kiếm những con bạc nào có ý đồ xù nợ. Nếu không có khả năng chi trả, các con bạc sẽ bị buộc phải thế chấp tài sản gì đó hoặc “ghi sổ tính lãi ngày”.

Ngoài thủ đoạn đánh bạc bằng tín chấp như vậy, các đối tượng còn thường xuyên thay đổi phương thức hoạt động, thay đổi mật khẩu tài khoản cá độ. Liệu cho dùng trên hai trạng mạng khác nhau. Mỗi tuần các con bạc được chơi trên 1 trang mạng. Mật khẩu của các trang nhỏ mà Liệu phân phối sẽ được tự động yêu cầu thay đổi mật khẩu hàng tháng.

Đặc biệt hơn nữa việc mua tài khoản của Liệu là vô cùng khó khăn. Phải là những người quen biết, chân tay hay chí ít phải được giới thiệu từ các đệ tử. Liệu bán cho các “đại lý” cấp 1 với giá 20 nghìn đồng/ điểm, sau đó các “đại lý” này tiếp tục bán cho các đối tượng khác giá 30 nghìn đồng. Người cuối cùng chơi cá độ trên các trang này thường phải chịu với giá 50 nghìn đồng/điểm. Liệu thường khống chế ít nhất 1.000 điểm mới bán. Chính vì vậy, mới chỉ hoạt động 2 năm nhưng Liệu rất giàu có.

Từ trang tổng mà Liệu nắm giữ, hắn cho đẻ ra 4 trang nhỏ khác, từ 4 trang nhỏ này sẽ đẻ ra hàng nghìn các trang con phủ rộng khắp các huyện, thị xã trong tỉnh và sang cả các tỉnh lân cận. Cơ sở của Liệu được bảo vệ khác nghiêm ngặt, mọi động tĩnh phía bên ngoài sẽ được cả chục camera thu lại. Đại bản doanh của “ông trùm” này được xây dựng khá kiên cố, với 3 lớp cửa, có cả chó và vệ sĩ bảo vệ ngày đêm. Chính vì thế mà ổ nhóm cờ bạc này đã tồn tại được trong một thời gian rất dài.

Và quyết tâm phá án tới cùng

Xác định được tính chất nghiêm trọng của tổ chức đánh bạc qua mạng Internet do đối tượng Dương Bá Liệu cầm đầu, ngày 4/4, lãnh đạo Công an tỉnh Thanh Hóa đã ra quyết định xác lập chuyên án đấu tranh.

Đây là vụ án có sự phối hợp hết sức chặt chẽ giữa trinh sát công nghệ cao và trinh sát nghiệp vụ. Theo Trưởng phòng Cảnh sát kinh tế, Công an thỉnh Thanh Hóa Nguyễn Hữu Du thì: “Vụ này có đặc thù là đánh bạc bằng cả hai hình thức tín chấp và thế chấp. Nếu đánh bằng thế chấp thì dễ phát hiện hơn bởi nó sẽ chuyển tiền vào tài khoản. Như thế sẽ phát hiện nhanh chóng đường dây qua các điểm chuyển tiền ở các hệ thống ngân hàng. Nhưng hệ thống đánh bạc qua mạng Internet của Dương Bá Liệu lại chủ yếu đánh bằng hình thức tín chấp, tức là thanh toán bằng tiền mặt. Đánh đến đâu đối tượng dùng ôtô để vận chuyển tiền mặt đến đó nên việc phát hiện dấu vết là rất khó. Việc này đòi hỏi trinh sát kỹ thuật phải làm nhiệm vụ tiền trạm, tức là phải thâm nhập được vào trang mạng của Dương Bá Liệu để thu thập chứng cứ”.

Không chỉ đánh bạc bằng hình thức tín chấp mà Liệu cũng rất tinh vi khi sử dụng cùng lúc 2 trang mạng để thay đổi liên tục. Tuần này chúng có thể dùng trang mạng này, nhưng sang tuần khác lại dùng một trang mạng khác để tránh bị theo dõi.

Thiếu tá Lê Khắc Minh, Đội trưởng Đội chống tội phạm có tổ chức, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết: “Chính vì sự tinh vi của đối tượng cầm đầu nên bắt buộc trong quá trình phá án trinh sát không được phép có bất cứ một sai sót nào dù là nhỏ nhất. Vì chỉ cần một sai sót nhỏ sẽ có thể làm hỏng cả một chuyên án lớn. Là người trực tiếp tham gia phá án, tôi đã phải rất đau đầu cùng với anh em nghĩ đường đi nước bước sao cho chính xác nhất”.

Ngày 6/7, xác định Dương Bá Liệu đang đánh bạc cùng với nhiều đối tượng khác trong nhà, các trinh sát nghiệp vụ Công an tỉnh Thanh Hóa đã cùng với Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao C50 đã đột nhập vào nhà Liệu. Dù bị tấn công bất ngờ nhưng Liệu đã tìm cách tiêu hủy một số tài liệu có liên quan tới việc đánh bạc qua mạng Internet. Tuy nhiên, việc tiêu hủy đó đã bị ngăn chặn kịp thời.

Tại nhà Liệu, lực lượng Công an đã thu được 185 triệu tiền mặt, một khẩu súng, một laptop, một màn hình tivi để đánh bạc, một máy camera cùng nhiều tài liệu liên quan. Cùng thời điểm trên, hai mũi trinh sát khác đã đột nhập vào nhà Lê Thị Hoa (Hà Trung, Thanh Hóa), Trần Thị An (Nam Định) và Vũ Thị Liên (Bỉm Sơn, Thanh Hóa). Tại nhà An, mũi trinh sát đã gặp phải sự chống đối quyết liệt của các con bạc và bảo vệ ngôi nhà. Chúng ép các đồng chí Cảnh sát phải ra ngoài nhà. Cùng lúc đó, chúng khóa cửa lại và tìm cách tiêu hủy tài liệu. Sau khi thấy tình hình phức tạp, tổ trinh sát đã phải co cụm lại để bảo vệ tính mạng, sau đó xin trợ giúp của Công an tỉnh Nam Định. 40 cán bộ, chiến sỹ Cảnh sát cơ động của Công an tỉnh Nam Định đã được điều đến cùng kết hợp với Công an huyện Vụ Bản. Cuối cùng đã có thể vào được trong nhà An và tiến hành khám xét. Tuy nhiên, lúc này An đã bỏ trốn.

Ngày 7/7, Ban chuyên án tiếp tục tấn công nhà Bính ở Hậu Lộc, Thanh Hóa. Sang ngày 8/7, tấn công nhà Sơn pôn và Cương ở Thạch Thành, Thanh Hóa. Ngày 9/7, tại huyện Yên Mô, Ninh Bình, Ban chuyên án tiếp tục bắt giữ Đinh Thị Bình, thu giữ các tài liệu liên quan hoạt động cờ bạc.

Tính tới thời điểm này, Ban chuyên án đã bắt được 12 đối tượng liên quan tới vụ đánh bạc qua mạng quy mô lớn. Hai đối tượng đã bỏ trốn khỏi địa phương. Bước đầu xác định đường dây đánh bạc của Dương Bá Liệu có tới hơn 40 đối tượng tham gia tại nhiều tỉnh, thành trong cả nước.n

Chiều 9/7, lãnh đạo Công an tỉnh Thanh Hóa đã thưởng nóng cho Ban chuyên án vì đã phá thành công đường dây đánh bạc qua mạng với quy mô lớn do Dương Bá Liệu cầm đầu. Tại buổi khen thưởng, Thiếu tướng Trịnh Xuyên – Giám đốc Công an tỉnh đã đánh giá cao tinh thần mưu trí, dũng cảm, kiên quyết trấn áp tội phạm của lực lượng tham gia đánh án. Việc triệt phá thành công này đã góp phần quan trọng trong công tác đấu tranh, triệt phá các sới bạc chuyên nghiệp, các đường dây lô đề, cá độ bóng đá và các đường dây tổ chức đánh bạc qua mạng Internet trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa

Phong Anh
.
.
.