Đường vào trại giam của một gia đình mờ mắt trước đồng tiền phi pháp

Thứ Tư, 18/07/2012, 16:02
Thời gian này, bầu không khí u ám, bao trùm lên các thành viên trong gia đình chị Nguyễn Thị Nhuận, 36 tuổi, ở xã Cao Dương, huyện Lương Sơn (Hoà Bình). Mới 36 tuổi, cái tuổi còn sung sức song nhìn chị già dặn hơn rất nhiều. Có lẽ, quãng thời gian khó khăn nhất của cuộc đời đã khiến chị suy sụp, tổn thương, tưởng chừng không thể gượng dậy nổi khi nhìn chồng và con dắt nhau vào tù chỉ vì mờ mắt trước đồng tiền hắc ám.

Gia đình chị Nguyễn Thị Nhuận và Nguyễn Văn Việt ở thôn Cao Đường, xã Cao Dương, huyện Lương Sơn (Hòa Bình) là những con người thuần nông, quen với việc “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời”. Quanh năm, suốt tháng chỉ quanh quẩn sau lũy tre làng, lao động quần quật cũng chỉ đủ nuôi 5 miệng ăn trong nhà. Khó khăn, thiếu thốn là vậy song gia đình họ luôn tràn ngập tiếng cười, mọi người thương yêu, đùm bọc nhau, được mọi người xung quanh quý mến.

Năm 2008, đường Hồ Chí Minh đẹp đẽ thông tuyến làm cho người dân xã Cao Dương vô cùng vui mừng, phấn khởi. Cùng với con đường hiện đại, hàng loạt khu công nghiệp với quy mô lớn mọc lên như nấm khiến cho vùng quê thuần nông này có một diện mạo khác. Cùng với những đổi thay với tốc độ chóng mặt của xã hội, việc thay đổi nếp nghĩ cũ kĩ, lạc hậu, cùng hàng loạt vấn đề về xã hội khác đang rình rập, đe dọa tới cuộc sống ổn định của người dân nơi đây. Nguyễn Văn Việt và gia đình cũng không nằm ngoài dòng chảy khắc nghiệt đó.

Hằng ngày, mỗi khi đi làm đồng, trở về nhà, Nguyễn Văn Việt đều chìm trong giấc ngủ vì mệt sau một ngày lao động vất vả, khó nhọc. Một ngày giữa tháng 12/2010, khi những tia nắng mặt trời heo hắt, le lói đằng đông, Nguyễn Văn Việt lại thu dọn đồ đạc, trở về mái ấm của mình. Tuy nhiên, khi đang rảo bước trên con đường quen thuộc, Nguyễn Văn Việt bất chợt nhìn thấy một bọc nilon màu đen nằm trong góc khuất, bên lề đường Hồ Chí Minh. Đây có lẽ là số tài sản của người nào đó, vì ở đây vừa xảy ra vụ tai nạn giao thông khá nghiêm trọng. Như một lẽ thường tình, Việt thản nhiên nhặt bọc nilon đó mang về nhà.

Vừa về tới nhà, Nguyễn Văn Việt cùng với người con trai thứ hai là Nguyễn Văn Khắc mở bọc nilon đó ra xem thì phát hiện trong đó có 4 bánh hêrôin. Lúc này, lòng tham nổi lên, 2 cha con quyết định không mang số hêrôin đó giao nộp cơ quan chức năng mà giấu số ma túy đó vào tủ, rồi tìm mối để bán, lấy tiền tiêu xài. Mặc dù biết rằng số ma túy trên sẽ gieo rắc “cái chết trắng” cho biết bao gia đình, cho cộng đồng xã hội, song vì siêu lợi nhuận, Việt và con trai đã bất chấp tất cả, nhắm mắt, sa chân vào vòng tội lỗi.

Trưa hôm sau, Việt cùng người con trai đến nhà vợ chồng Nguyễn Thị Xuân và Trần Văn Gương (là em gái và em rể của Việt) chơi. Vốn là chỗ người nhà, Việt đã tin tưởng mà tâm sự rằng có nhặt được 4 bánh hêrôin và muốn tìm mối để bán số ma túy trên. Qua câu chuyện, vợ chồng Xuân, Gương đề nghị Việt lấy số ma túy để kiểm tra, nếu là thật sẽ tìm cách để bán, rồi chia nhau. Là dân lao động tự do nên vợ chồng Xuân, Gương khá từng trải, có mối quan hệ rộng, nhất là số phần tử phức tạp ngoài xã hội, nên ngay sau khi xem số ma túy kia xong, Trần Văn Gương khẳng định “đây là hàng xịn”.

Thông qua các mối quan hệ, vợ chồng Xuân - Gương tìm Nguyễn Văn Tụ, 47 tuổi, ở Cao Thắng, Lương Sơn (Hòa Bình) để nhờ Tụ bán số ma túy trên. Tụ nói, để hắn tìm mối, rồi sẽ báo lại. Tới đầu tháng 11/2010, Nguyễn Văn Tụ cho biết có một đối tượng ở xã Đồng Tâm, Mỹ Đức, Hà Nội, là một đầu mối chuyên mua bán ma túy cho các đối tượng nghiện trên địa bàn. Nhận được thông tin này, vợ chồng Xuân - Gương hết sức phấn khởi, rồi lập tức điện thoại, thông báo để bố con Việt - Khắc mang ma túy đến bán.

Lần thứ nhất, Nguyễn Văn Việt chỉ giao cho vợ chồng Xuân - Gương một cục ma túy (bằng bao diêm), rồi nghe ngóng tình hình, nếu thuận lợi sẽ bán tiếp số còn lại. Lần giao hàng này, Nguyễn Văn Việt thu về 4,8 triệu đồng. Nhận thấy đây là mối làm ăn tin tưởng, bố con Việt - Khắc quyết định sẽ bán toàn bộ 4 bánh hêrôin, song mỗi lần chỉ bán một ít.

Trong những lần sau đó, bố con Việt - khắc cùng vợ chồng người em gái đã bán tổng cộng 2,5 bánh hêrôin và thu về trên 100 triệu đồng. Toàn bộ số tiền này được bọn chúng chia nhau. Với số tiền lớn “từ trên trời rơi xuống”, có nằm mơ Nguyễn Văn Việt cũng không thể nghĩ rằng có thể kiếm tiền một cách dễ dàng như vậy. Đồng tiền ma quái đã làm cha con Việt - Khắc cùng vợ chồng người em gái lóa mắt, lao vào như con thiêu thân. Khi bàn tay đã nhúng chàm, thần kinh không đủ tỉnh táo để nhận biết tốt - xấu, cả 4 người trong gia đình ngày càng lún sâu vào vòng lao lý.

https://cand.com.vn/Uploaded_CSTC/phuonglien/16_nguyen71-450.jpg
Nguyễn Văn Việt và người thân chỉ vì hám lời mà phạm tội mua bán ma túy.

Nguyễn Văn Thức, 41 tuổi, ở xã Đồng Tâm, Mỹ Đức (Hà Nội), là đầu mối cung cấp hêrôin cho các đối tượng nghiện trên địa bàn. Thời gian này, do nhu cầu “hàng trắng” tăng cao, nguồn cung hàng giảm, Thức mở rộng nguồn hàng từ nhiều “kênh” khác nhau. Thông qua các mối quan hệ, Thức được biết, Nguyễn Văn Tụ có mối “hàng trắng” chất lượng cao. Ngay lập tức, Thức đã liên lạc, yêu cầu Tụ cung cấp 1 bánh hêrôin. Giống như trước đây, Nguyễn Văn Thức đã liên lạc với vợ chồng Xuân – Gương, từ đó tiếp tục liên hệ mua hêrôin của bố con Việt - Khắc.

Tiền phi pháp đến một cách dễ dàng khiến bố con Việt – Khắc trở nên mộng mị. “Ném lao thì phải theo lao”, bố con Việt - Khắc một lần nữa giao hàng Tụ, Thức với giá 60.000.000đ. Khoảng 16h30 ngày 15/12/2010, Nguyễn Văn Thức trên đường vận chuyển số hêrôin trên tới địa phận xã Trần Phú, huyện Chương Mỹ, TP Hà Nội thì bị lực lượng Cảnh sát phòng chống ma túy – Bộ Công an bắt quả tang. Đấu tranh, khai thác mở rộng, cơ quan điều tra tiếp tục phá tụ điểm mua bán ma túy nhức nhối ở thôn Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức (Hà Nội).

Thông qua lời khai của nhóm đối tượng này, cơ quan điều tra đã bắt giữ vợ chồng Nguyễn Thị Xuân và Trần Văn Gương, là đầu mối cung cấp hêrôin cho tụ điểm này. Khi biết tin vợ chồng Xuân - Gương bị cơ quan Công an bắt về tội mua bán ma túy trái phép, lúc này cha con Việt - Khắc mới tỉnh ngộ, ăn năn, hối hận vì những việc đã làm. Ngay lập tức, cha con Việt đã vứt 1,5 bánh hêrôin còn lại xuống khu vực suối Cầu Đường, thuộc địa phận xã Cao Thắng, Lương Sơn (Hà Nội) nhằm phi tang vật chứng hòng thoát tội. Cũng đúng lúc này, lực lượng phòng chống ma túy đã ập vào nhà, đọc quyết định bắt khẩn cấp trước sự ngỡ ngàng của mọi người xung quanh. Toàn bộ bức màn bí mật liên quan tới đường dây mua bán ma túy có sự tham gia của cả gia đình được vạch trần.

Cách đây không lâu, phiên tòa xét xử vụ án ma túy có sự tham gia của cả gia đình được đưa ra trước công luận. Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân tỉnh Hòa Bình tuyên phạt Nguyễn Văn Việt 20 năm tù, Trần Văn Gương 18 năm tù, Nguyễn Thị Xuân và Nguyễn Văn Khắc cùng chịu mức án 17 năm tù. Các bị cáo còn lại bị xử phạt mức án từ 15 - 16 năm tù. Phiên tòa kết thúc với bản án thích đáng dành cho các bị cáo, song bài học về sự thiếu hiểu biết, mù quáng trước đồng tiền sẽ còn nguyên giá trị với tất cả mọi người.

Vĩ thanh

Trong hai năm trở lại đây, lực lượng phòng chống ma túy – Công an Hòa Bình đã bắt giữ và ngăn chặn 133 vụ vận chuyển, mua bán ma túy; bắt giữ 166 đối tượng với số lượng hêrôin lên tới 132 bánh, hơn 1.170gram hêrôin, 1.957 viên ma túy tổng hợp. Thu giữ 4 ôtô, 41 xe máy, 81 triệu VND, 30.417 USD…

Tòa án nhân dân tỉnh Hòa Bình tiến hành xét xử 137 vụ án liên quan đến tội danh ma túy. Một số vụ án được đưa ra xét xử với số lượng bị cáo hàng chục người, tang vật cũng là hàng chục bánh hêrôin và hàng nghìn viên ma túy tổng hợp.

Mới đây, phiên tòa xét xử 21 bị cáo nằm trong đường dây vận chuyển 98 bánh hêrôin đã thu hút sự quan tâm, chú ý dư luận nhân dân. Đây là vụ án ma túy đặc biệt nghiêm trọng bởi có sự liên kết chặt chẽ giữa các đối tượng trong đường dây vận chuyển ma túy liên tỉnh. Phiên tòa đã tuyên phạt 6 bị cáo mức án tử hình, 4 bị cáo tù chung thân và tổng mức án trên 100 năm dành cho số bị cáo còn lại. Trong đó, có nhiều đường dây bị triệt phá có sự tham gia của các thành viên trong gia đình.

Những con số trên cho thấy, vì lợi nhuận mà bọn tội phạm ma túy đã hình thành các đường dây mua bán, vận chuyển ma túy liên tỉnh, xuyên quốc gia, có sự tổ chức chặt chẽ giữa thành viên trong đường dây. Đặc biệt, bọn chúng còn lợi dụng cả những người trong gia đình, tận dụng cả trẻ nhỏ, người già cùng tham gia với mục đích ngụy trang, che đậy hành vi phạm pháp. Đây là thực trạng đáng lo ngại, làm ảnh hưởng tới  sự ổn định và phát triển của toàn xã hội. Chưa bao giờ, các cấp, ngành cần phải vào cuộc, chung tay đẩy lùi “cái chết trắng” ra khỏi đời sống xã hội như lúc này

Hoàng Việt
.
.
.