Đường vào tù của "triệu phú diệt virus"

Thứ Năm, 03/01/2013, 15:59
Sau hơn ba tuần trốn biệt tăm cùng  người tình trẻ xinh đẹp, cha đẻ của công ty sản xuất phần mềm diệt virus nổi tiếng toàn cầu McAfee đã về đến Mỹ an toàn bởi sự hộ tống của cảnh sát liên bang.

Người ta đang hy vọng sắp tới đây, một bức màn bí mật - mà trong đó ông là nhân vật chính - sẽ sớm được hé lộ. Bởi chỉ cách đó chưa lâu, McAfee làm nhiều người đoán già đoán non việc ông đã giết người hàng xóm của mình tại Belize, một nơi được cho là thiên đường nghỉ dưỡng thuộc vùng Trung Mỹ.

Không chút lo lắng, ngược lại McAfee trong bộ dạng thoải mái khi bước ra khỏi chiếc xe cảnh sát tại Guatemala City và đi đến khu vực chờ máy bay. Sau khi chạy trốn khỏi Belize, ông di chuyển liên tục chỗ ở, và cuối cùng xin tỵ nạn ở Guatemala. Nhưng tại đây nhà chức trách đã bắt ông với cáo buộc xâm nhập trái phép.

Lo sợ bị dẫn độ trở lại Belize, nơi ông cho rằng có nhiều nguy hiểm đang rình rập, McAfee đã xin được dẫn độ về Mỹ. McAfee được biết đến như một ông vua của công nghệ phần mềm diệt vi rút. Ông từng khởi nghiệp và tạo dựng cho mình một cơ ngơi đồ sộ từ thung lũng Silicon. Sự nghiệp của ông bắt đầu tụt dốc khi ông quyết định bán đi công ty của mình vào năm 1990, khi đó tài sản của ông đã lên đến 100 triệu USD.

"Triệu phú diệt virus" McAfee.

Và sau đó là những chuỗi ngày ăn chơi chác táng khiến tài sản của ông càng ngày càng tụt dốc không phanh. Có đôi lúc ông thử vận may khi đổi hướng kinh doanh qua nhiều lĩnh vực, nhưng đều không thành công. Những tưởng chị bị cháy túi vì ăn chơi thì đến tháng 11 vừa qua, McAfee lại lâm vào một hoàn cảnh bi đát hơn là bị cáo buộc giết người.

Chuyện bắt đầu vào ngày 11/11 khi cảnh sát vùng Đông Bắc Belize tìm thấy thi thể người đàn ông 52 tuổi, Gregory Viant Faull, chết trong bể bơi tại nhà riêng với một phát đạn vào sau gáy. Mọi nghi ngờ đều dồn vào người John McAfee bởi trước khi bị giết, Faull đã đứng ra lãnh đạo một nhóm hàng xóm gửi đơn kiến nghị tới chính quyền địa phương, phàn nàn về những con chó dữ của McAfee cũng như các tay bảo vệ bặm trợn của ông ta khiến du khách và cư dân địa phương sợ hãi.

Sau khi tiến hành lục soát biệt thự của McAfee để tìm kiếm chứng cứ, cảnh sát cho biết ông đã bỏ trốn cùng cô người tình trẻ 20 tuổi của mình. Trước khi đi, McAfee đã bắn chết bốn con chó với lý do chúng bị Faull đầu độc. Cảnh sát Belize đang xét nghiệm xác những con chó để kiểm tra dấu vết đạn trong xác chúng và vết đạn trong đầu nạn nhân, xem có giống nhau hay không.

Điều đáng nói là cách đây vài tháng, các nhân viên điều tra đã từng tiến hành lục soát nhà của McAfee để tìm kiếm vũ khí và ma túy, đồng thời tạm giữ ông trong nhiều giờ. McAfee khi đó tuyên bố ông ta bị bắt chỉ vì đã từ chối đóng góp cho chiến dịch tranh cử của một chính trị gia địa phương.

Trả lời trên CNBC ngày 13/11, McAfee phủ nhận những cáo buộc giết người và biện hộ rằng phải di chuyển liên tục nhằm bảo đảm sự an toàn cá nhân do lo ngại việc cảnh sát muốn moi tiền. McAfee và bạn gái Sam Vanegas đã trốn chạy nhà chức trách Belize trong hơn 3 tuần và đã vượt biên vào Guatemala hồi cuối tuần trước, sau khi giở nhiều chiêu trò để đánh lạc hướng cảnh sát.

Huyền thoại diệt virus này đã bị cảnh sát Guatemala bắt giữ ngày 5/12 với tội danh xâm nhập trái phép vào nước này. Trước đó, luật sư của ông McAfee, Telesforo Guerra cho biết đã gửi đơn đề nghị xin ở lại Guatemala đến các cơ quan chức năng ở nước này nhưng đề nghị này bị bác bỏ.

Một thiên tài máy tính như John McAfee, đáng lẽ phải sánh ngang với Bill Gate, Mark Zuckerberg, được cả thế giới ngưỡng mộ và là tấm gương của giới trẻ, vậy mà chỉ một chút nông nổi, tạm chấp nhận với thành quả hiện tại, không có sự đam mê hướng tới tương lai, McAfee đã tự mình hủy hoại tất cả. Thật đáng tiếc cho vị tỷ phú tài năng.

Sinh ra ở Anh và lớn lên ở Salem, Virginia (Mỹ), McAfee có bằng cử nhân toán học của trường Cao đẳng Roanoke vào năm 1967, và sau đó ông nhận bằng tiến sĩ danh dự từ trường Cao đẳng Roanoke vào năm 2008. Từ năm 1968-1970, McAfee đã là lập trình viên của Viện Nghiên cứu Không gian của NASA ở New York.

Từ đó, ông đã đi đến Univac như một nhà thiết kế phần mềm và sau đó Xerox là một kiến trúc sư hệ thống điều hành. Năm 1978, ông là chuyên gia tư vấn phần mềm cho Computer Sciences Corporation và làm việc cho Lockheed vào những năm 1980, bắt đầu nghiên cứu phát triển phần mềm chống lại vi rút từ đây.

Năm 1987, McAfee thành lập công ty McAfee Associates. Ông là nhà phân phối đầu tiên phần mềm chống virus bằng hình thức chia sẽ phần mềm. Năm 1989, ông bỏ Lockheed và bắt đầu làm việc toàn thời gian tại McAfee Associates. Nhà máy của ông được đặt tại Santa Clara, California. Năm 1994, McAfee thôi điều hành công ty. Ông đã bán cổ phần còn lại của mình trong công ty.

Cho đến hôm nay McAfee Associates luôn là một trong những công ty chống virus lớn nhất trên thế giới. Các dự án kinh doanh khác của ông như phát triển phần mềm ứng dụng được coi là một trong những chương trình nhắn tin tức đầu tiên. Năm 2000, John McAfee đầu tư và tham gia Hội đồng giám đốc của Zone Labs, các nhà sản xuất phần mềm tường lửa, trước khi mua lại phần mềm Check Point vào năm 2003.

Trong tháng 8/2009, The New York Times nói tài sản cá nhân của McAfee đã giảm xuống còn 4 triệu USD từ mức đỉnh 100 triệu USD do ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu. Ông rơi vào tình cảnh nghiện ngập, lạm dụng các loại ma túy gây ảo giác và qua đêm với nhiều cô gái điếm trẻ tuổi

Ngọc Khuê
.
.
.