Ecuador:

Cựu Phó Tổng thống đối mặt với bản án 6 năm tù

Thứ Năm, 14/12/2017, 22:11
Nếu Tòa án Tư pháp chấp thuận theo đề nghị của Tổng Chưởng lý Carlos Baca, cựu Phó Tổng thống Jorge Glas sẽ bị tuyên với mức án 6 năm tù giam.


Theo giới truyền thông, Tổng Chưởng lý Carlos Baca đưa ra đề nghị kể trên tại ngày thứ 13 của phiên xét xử ông Jorge Glas cùng 8 nghi can bị cáo buộc nhận hơn 33 triệu USD, số tiền hối lộ từ Tập đoàn xây dựng Brazil Odebrecht trong giai đoạn 2007-2016. 

Trên mạng Twitter, Viện Công tố Ecuador cho biết, sau khi đưa ra 28 bằng chứng chứng minh ông Jorge Glas có liên quan tới vụ án kể trên, Tổng Chưởng lý Carlos Baca đã đề nghị mức án cao nhất về hành vi tham nhũng theo Bộ Luật hình sự của nước này đối với cựu Phó Tổng thống. 

Bởi theo ông Carlos Baca, cựu Phó Tổng thống Jorge Glas là người phải chịu trách nhiệm về những sự việc đã xảy ra trong lĩnh vực mình quản lý. Theo cáo buộc của Viện Công tố Ecuador, ông Jorge Glas đã thông qua người bác họ Ricardo Rivera để nhận 13,5 triệu USD từ Odebrecht, đổi lại cựu Phó Tổng thống cấp phép cho tập đoàn xây dựng lớn nhất Mỹ Latinh 5 hợp đồng từ giữa năm 2012 đến năm 2016. 

Cựu Phó Tổng thống Ecuador Jorge Glas.

Hơn 2 tháng trước (4-10), Tổng thống Lenin Moreno đã bổ nhiệm bà Maria Alejandra Vicuna giữ chức Quyền Phó Tổng thống để thay thế ông Jorge Glas, người đang bị tạm giam tại một nhà tù ở Thủ đô Quito với cáo buộc tham nhũng. 

Bà Maria Vicuna (từng giữ chức Bộ trưởng Phát triển Đô thị và Nhà ở) sẽ đảm nhiệm vị trí của cựu Phó Tổng thống Jorge Glas trong thời gian ông bị điều tra với những cáo buộc liên quan tới vụ án tham nhũng ở Odebrecht.

Về phần mình, cựu Phó Tổng thống Jorge Glas đã lên án đề nghị của Tổng Chưởng lý Carlos Baca, đồng thời tố cáo Viện Công tố Ecuador đang "đàn áp chính trị" chống lại ông vì những lợi ích đen tối. Cựu Phó Tổng thống Jorge Glas cũng cho biết, tính đến nay chưa ai cung cấp được bằng chứng hoặc một nửa bằng chứng nào chứng minh ông có liên quan đến vụ án tham nhũng từ Odebrecht. 

Ngoài ra, ông Jorge Glas còn tố cáo Viện Công tố Ecuador đã thỏa thuận, thậm chí "thỏa thuận chính trị" với Odebrecht để buộc tội mình. Trong số ra ngày 6-12, tờ El Comercio cho biết, trước khi bắt đầu ngày thứ 10 của phiên xét xử vụ cựu Phó Tổng thống, ông Jorge Glas đã khẳng định, công tố viên Cesar Montufar không thể cung cấp bất kỳ tài liệu hoặc thông tin nào chứng minh ông có liên quan đến vụ án tham nhũng. 

Và tuyên bố kể trên được đưa ra sau khi ông Jorge Glas cùng 12 đồng phạm bị Tổng Chưởng lý Carlos Baca chính thức cáo buộc câu kết trong vụ tham nhũng liên quan đến Odebrecht. Trong số này có cựu thanh tra viên Carlos Polit và các cựu lãnh đạo của Odebrecht. Điều đáng nói là nhân vật chính điều khiển mạng lưới tham nhũng hối lộ kể trên là Jose Conceicao Santos, người Brazil, cựu Giám đốc Odebrecht tại Ecuador cho đến năm 2016 không xuất hiện tại tòa vì đang phải thụ án 8 năm tù ở Brazil.

Ông Jorge Glas.

Ngoài cáo buộc tham nhũng, ông Jorge Glas còn bị các công tố viên cáo buộc làm giàu bất chính và ăn hối lộ. Hơn 1 tháng trước (2-11), ông Jorge Glas bị bắt và từ đó đến nay cựu Phó Tổng thống không những bác bỏ mọi cáo buộc, mà còn cho rằng mình đã bị Odebrecht "cài bẫy" sau khi ông khiến tập đoàn này phải rút khỏi Ecuador vì những bất đồng liên quan đến việc tu sửa một nhà máy thủy điện. 

Trước đó (29-8), Viện Công tố Ecuador đã yêu cầu Tòa án Công lý quốc gia (CNJ) ra lệnh cấm ông Jorge Glas rời khỏi đất nước vì đang bị điều tra hình sự. Tổng Chưởng lý Carlos Baca đã yêu cầu CNJ ra lệnh cấm kể trên tại buổi điều trần với ông Jorge Glas và 10 người khác với cáo buộc có liên quan tới vụ bê bối tham nhũng của Odebrecht. 

Odebrecht không những là tâm điểm của vụ bê bối tại Tập đoàn dầu khí Petrobras ở Brazil mà còn đang là chủ đề gây tranh cãi tại 12 quốc gia, trong đó có Ecuador. Được biết, số tiền Odebrecht hối lộ các quan chức Ecuador lên tới hơn 33,5 triệu USD và cựu Phó Tổng thống Jorge Glas là quan chức cấp cao nhất của nước này bị cáo buộc có dính tới vụ bê bối tham nhũng khủng của tập đoàn xây dựng lớn nhất Mỹ Latinh.

Trong nỗ lực cải cách thể chế, Tổng thống Lenin Moreno đã đề xuất trưng cầu ý dân về cuộc chiến chống tham nhũng. Đồng thời khẳng định, việc này nhằm củng cố Hiến pháp năm 2008, phục vụ lợi ích công dân và để đảm bảo một nền dân chủ toàn diện, với các cơ quan kiểm soát minh bạch. Tuy mới nhậm chức hôm 24-5, nhưng đảng Liên minh Đất nước cầm quyền (AP) vừa ra nghị quyết phế truất cương vị Chủ tịch đảng của Tổng thống Lenin Moreno do "một loạt sai phạm" thời gian qua. Bộ trưởng Quốc phòng Ricardo Patino được cử tạm thời lãnh đạo đảng AP, sau khi Tổng thống Lenin Moreno mất chức Chủ tịch đảng. Và việc này diễn ra sau khi Tổng thống Lenin Moreno phế truất Phó Tổng thống Jorge Glas.
Khắc Tuấn
.
.
.