Ecuador và Brazil thu giữ hơn 170 tấn ma túy trong năm 2018

Thứ Bảy, 23/02/2019, 15:50
Mặc dù không phải là quốc gia sản xuất ma túy, nhưng vì được coi là địa điểm trung chuyển các chất gây nghiện sản xuất tại Peru và Colombia tới thị trường Mỹ và châu Âu của các băng đảng tội phạm, nên hoạt động chống ma túy Ecuador được giới chuyên môn đặc biệt chú ý. 


Thông báo hồi trung tuần tháng 2 của Cục Chống Ma túy Ecuador thực sự khiến dư luận phải quan tâm bởi riêng trong năm 2018, lực lượng cảnh sát nước này đã tịch thu được một lượng ma túy kỷ lục, khi mở gần 11.000 cuộc truy quét tội phạm. 

Và khi tiến hành thu giữ hơn 97 tấn ma túy các loại, cảnh sát Ecuador đã bắt giữ 12.764 đối tượng buôn bán “cái chết trắng”. Nhờ tăng cường các hoạt động truy quét tội phạm buôn bán ma túy, cơ quan chống rửa tiền của Ecuador đã thu hồi được 22,445 tỷ USD. 

Phát hiện nửa tấn thuốc phiện trên chiếc xe bus gặp nạn ở Ecuador. 

Trong số hơn 97 tấn ma túy kể trên, có tới 82,18 tấn bị thu giữ trong các cuộc vận chuyển quốc tế, số còn lại (14,97 tấn) được thực hiện trong các cuộc vận chuyển nhỏ lẻ, với trị giá gần 8,2 tỷ USD. Thông báo của Cục Chống Ma túy Ecuador, các lực lượng chức năng của nước này còn tịch thu được 159 tấn hóa chất rắn và 17.654 lít ma túy lỏng.

Hơn nửa năm trước (17-8-2018), Cục trưởng Cục Chống Ma túy Ecuador, ông Carlos Alulema cho biết, cảnh sát đã tìm thấy ít nhất nửa tấn thuốc phiện trên chiếc xe buýt gặp nạn hôm 14-8-2018, khiến 23 người chết và 18 người bị thương ở khu vực ngoại ô thủ đô Quito. 

Vẫn theo người đứng đầu lực lượng chống ma túy Ecuador, cảnh sát Ecuador phải mất hơn 1 tiếng đồng hồ mới lôi hết số thuốc phiện khỏi sàn xe buýt gặp nạn. Và đây là chiếc xe buýt thứ 4 bị phát hiện chở thuốc phiện trong những tháng vừa qua. Bởi trước đó, cảnh sát Ecuador đã phát hiện 1 chiếc xe chở khách giấu 400kg cocain. 

Được biết, nửa tấn thuốc phiện kể trên được ngụy trang và giấu dưới sàn chiếc xe buýt gặp nạn và nếu chỉ thông qua biện pháp kiểm tra thông thường thì không thể phát hiện số thuốc phiện này bởi chúng được ngụy trang khá tinh vi. Sau vụ phát hiện nửa tấn thuốc phiện, ngày 20-8-2018, Tổng Tư lệnh Cảnh sát quốc gia Ecuador Nelson Villegas cho biết, các chuyên gia của Cục Chống Ma túy nước này đã phát hiện và tịch thu 1,1 tấn cocain tại thời điểm lô hàng này đang được vận chuyển sang Bỉ. 

Được biết, số cocain kể trên được đóng thành 1.094 bánh hình viên gạch và cất giấu trong các thùng đựng chuối xuất khẩu. Ông Nelson Villegas tuyên bố, vụ tịch thu 1,1 tấn cocain đã góp phần chặn đứng đường dây cung cấp hơn 10 triệu liều cocain ra thị trường quốc tế, với giá trị hơn 2 triệu USD.

Số ma túy vừa bị thu giữ.

Đồng thời khẳng định, sẽ mở thêm nhiều chiến dịch chống ma túy được tiến hành ở Ecuador trong thời gian tới. Được biết, ngoài việc thu giữ 1,1 tấn cocain, lực lượng cảnh sát còn bắt 1 đối tượng có liên quan tới số ma túy kể trên tại cảng Guayaquil, phía Tây Ecuador.

Cùng thời điểm Cục Chống Ma túy Ecuador đưa ra thông báo kể trên, cảnh sát Brazil cũng cho biết, trong năm 2018, họ đã thu giữ 75 tấn ma túy, tăng 56% so với năm 2017. Đây là số lượng nhiều nhất từ trước đến nay, kể từ khi Brazil mở chiến dịch triệt phá các băng đảng buôn ma túy tại quốc gia Nam Mỹ này. 

Cảnh sát Brazil cũng khẳng định, có nhiều lý do khiến số ma túy bị thu giữ tăng cao kỷ lục trong năm 2018, trong đó đáng chú ý nhất là việc cơ quan chức năng gia tăng chiến dịch truy quét. Và sự xuất hiện của nhiều tổ chức tội phạm lớn trên lãnh thổ Brazil có khả năng vận chuyển khối lượng lớn ma túy, trong đó chủ yếu là cocain. 

Theo thống kê của cảnh sát Brazil, trong số 75 tấn ma túy bị bắt giữ có tới 70% được phát hiện ở các cảng biển - đây được coi là những điểm tập kết lý tưởng để đưa ra nước ngoài tiêu thụ. Bởi trong khoảng 16.000km đường biên giới với 3 quốc gia sản xuất ma túy hàng đầu khu vực là Colombia, Bolivia và Peru, Brazil có khá nhiều cảng biển và đó cũng là một trong những nguyên nhân khiến cho các vụ buôn lậu ma túy gia tăng ở nước này. cảnh sát Brazil cho biết, là quốc gia tiêu thụ ma túy lớn thứ 2 trên thế giới, nên Brazil được sử dụng giống như điểm trung chuyển ma túy từ các nước sản xuất tới những điểm tiêu thụ ở Mỹ và châu Âu.

Hơn 2 tháng trước (6-12-2018), Tướng Jorrge Hernando Nieto, người đứng đầu lực lượng cảnh sát quốc gia Colombia cho biết, cảnh sát nước này đã bắt 27 nghi phạm (chủ yếu là người nghèo và thất nghiệp bị mua chuộc) tại sân bay Bogota, với cáo buộc đã nuốt 11 triệu USD - số tiền buôn lậu ma túy từ Mexico về Colombia. Và vụ án này được phá vỡ nhờ sự giúp đỡ của cơ quan xuất nhập cảnh và hải quan Mỹ.
Tuệ Sỹ
.
.
.