El Mudo, kẻ cầm đầu băng giết thuê khét tiếng Mexico

Chủ Nhật, 06/12/2020, 16:10
Đêm 23-11, Roberto González Montes, còn được biết tới với biệt danh El Mudo hay El 32 - bị bắt giữ trong chiến dịch của văn phòng công tố liên bang và các thành viên của quân đội và hải quân thực hiện. Vụ bắt giữ này sẽ hé mở những lời giải thích cho vụ thảm sát 3 phụ nữ và 6 trẻ em ở biên giới Mexico vào tháng 11- 2019.


Vụ thảm sát chấn động nước Mỹ

Ngày 4-11-2019, cả nước Mỹ và Mexico chấn động khi 3 phụ nữ và 6 trẻ em trong một gia đình thuộc cộng đồng Mormon nổi tiếng ở Mexico bị giết hại tại con đường qua dãy núi Sierra Madre Mountains, bang Sonora. Tất cả nạn nhân đều là công dân hai quốc tịch Mỹ và Mexico.

Thời điểm đó, các nạn nhân đang trên đường ra sân bay, khi tới khu vực Rancho de la Mora nằm giữa tiểu bang Chihuahua và Sonora, gần với biên giới Mỹ thì bị một nhóm người lạ mặt có vũ trang tấn công. Khu vực Rancho de la Mora được cho là lãnh thổ nằm dưới sự thống trị của băng Sinaloa. Tuy nhiên, những năm gần đây, nhóm này phải cạnh tranh khốc liệt với một số đối thủ khác như nhóm La Linea.

Hình ảnh hiếm hoi của Roberto González Montes.

Theo lời kể của những người sống sót, khi những viên đạn bắt đầu bắn vào chiếc xe đầu tiên, Christina Marie Langford Johnson bước ra vẫy tay để ra hiệu mình không phải là thành viên băng đảng. Nhưng Christina bị bắn chết. Sau đó, những kẻ tấn công bắn cháy thêm hai chiếc xe khác khiến 9 người thiệt mạng.

Gia đình LeBaron thuộc cộng đồng Mormon đã tách ra khỏi Giáo hội Các Thánh hữu Ngày sau ở Utah trong cuộc đàn áp chống lại chế độ đa thê vào những năm 1920 và sau đó thành lập một giáo phái ở Mexico được gọi là Giáo hội Tiên sinh. Trong những  thập kỷ qua, LeBaron là một cộng đồng văn hóa kỳ lạ ở vùng biên giới Mexico, một khu định cư nông nghiệp giàu có và trật tự giống như vùng ngoại ô Texas.

Năm 2009, gia đình LeBaron đã đứng lên chống lại một băng đảng ở Chihuahua sau khi một thành viên 16 tuổi của cộng đồng bị bắt cóc và bị giữ để đòi 1 triệu USD tiền chuộc. Gia đình từ chối trả tiền chuộc và thay vào đó tiến hành một chiến dịch công khai để gây áp lực buộc chính phủ phải hành động và cuối cùng cậu bé được thả mà không phải trả khoản tiền chuộc nào.

Sau khi xảy ra vụ thảm sát, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đe dọa sẽ liệt các băng đảng ma túy Mexico vào danh sách tổ chức khủng bố. Ông Trump cũng thúc giục Mexico phát động chiến dịch truy quét các băng nhóm tội phạm ma túy và tuyên bố sẵn sàng hỗ trợ Mexico trong nỗ lực này. Sau đó, FBI đã vào cuộc. Trong khi đó, gia đình LeBaron cùng với các cộng đồng khác xung quanh đã liên tục ép Tổng thống Mexico Andrés Manuel López Obrador để có câu trả lời liên quan đến cuộc điều tra vụ việc.

Cuộc truy lùng hung thủ

Một ngày sau khi xảy ra vụ thảm sát, cảnh sát bang Sonora đã bắt được nghi phạm đầu tiên là Leonardo ở thị trấn Agua Prieta trong một chiếc xe bán tải màu trắng. Cảnh sát nghi ngờ thủ phạm là các tay súng thuộc băng đảng ma túy Juarez. Cũng bắt đầu từ đây, manh mối được lần ra.

Băng Juarez đối đầu với Sinaloa, băng đảng của ông trùm ma túy Joaquin 'El Chapo' Guzman. Nhánh vũ trang của Juarez là La Linea đã tiến vào địa bàn của Sinaloa tại bang Sonora, lập chốt trên đỉnh đồi và thường xuyên phục kích đối thủ. Ở Mexico, La Linea nổi tiếng là nhóm sát thủ tàn bạo. Thủ đoạn "dằn mặt" thông thường của nhóm này là chặt đầu các nạn nhân, băm vằm xác họ và ném ra đường, để không chỉ khiến công chúng mà còn làm cho cảnh sát và đối thủ run sợ.

 Nhóm sát thủ La Linea thành lập trong những năm 1970. Khi Vicente Carrillo Fuentes lên lãnh đạo băng, y đã đưa Juarez trở thành băng buôn ma túy mạnh nhất Mexico trong những năm 1990. La Linea là một tập hợp những tay sát thủ máu lạnh nhất miền Bắc Mexico, thành viên của La Linea có cả cựu quân nhân và cảnh sát, chuyên giết chóc cho tập đoàn buôn lậu ma túy Juarezl. Băng Juarez đang hoạt động ở 21 bang của Mexico. Để phục vụ cho cuộc chiến và tăng cường sức mạnh cho băng, Juarez dựa vào sức mạnh của 2 nhóm sát thủ là Barrio Azteca và La Linea.

Khi Jose Antonio Acosta Hernandez, còn được biết tới với biệt El Diego, khi đó thủ lĩnh La Linea, bị cảnh sát bắt giữ năm 2011, gã đã khai rằng từng ra lệnh cho đàn em giết hại không dưới 1.500 người chủ yếu là sĩ quan cảnh sát liên bang, thành viên các băng buôn ma túy đối địch và ngay chính thành viên trong băng đã bị y nghi ngờ lòng trung thành. Bên cạnh việc làm lực lượng đâm thuê chém mướn cho Juarez, La Linea còn tham gia nhiều hoạt động tội phạm khác như tống tiền, bắt cóc lấy tiền chuộc… Dù Hernandez bị bắt những La Linea vẫn tồn tại khi kẻ khác lại lên thay điều hành.

Sau khi bắt giữ được nghi phạm đầu tiên, suốt một năm qua, cảnh sát vẫn thực hiện chiến dịch truy lùng những kẻ liên quan tới vụ thảm sát. Và cuối cùng, ngày 23-11 đã bắt giữ được Roberto Gonzalez Montes, trong giới tội phạm có biệt danh Mudo hoặc El 32.

'El 32' là một cựu cảnh sát, từng bị buộc tội giết 2 cảnh sát ở thành phố Madera vào tháng 6-2017. Trước khi bắt giữ y, cảnh sát cũng bắt 2 nghi phạm khác được cho là có vai trò phụ trợ trong vụ thảm sát diễn ra cách đây 1 năm.

Trong tin nhắn trên WhatsApp, ông Julian LeBarón - một người thân của các nạn nhân - mô tả "El Mudo là thủ lĩnh băng đảng cấp cao nhất tại khu vực. Nhân vật này kiểm soát khu vực của chúng tôi, nằm ở vùng Tây Bắc Chihuahua, là tay sai hàng đầu của băng đảng Juárez".

Vụ bắt giữ trên được cho là đã tiếp thêm hy vọng cho người thân của các nạn nhân và có thể hé mở những lời giải thích cho vụ tấn công cách đây 1 năm.

Ngọc Trang (Tổng hợp)
.
.
.