Europol cảnh báo tội phạm "giết người trực tuyến"

Thứ Sáu, 14/11/2014, 14:30

Lực lượng cảnh sát Liên minh Châu Âu (Europol) vừa đưa ra cảnh báo, tội phạm "giết người trực tuyến" có thể sẽ xuất hiện trong thời gian tới. Với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học kỹ thuật và internet thì loại tội phạm mới này hoàn toàn có thể xảy ra. Tất cả chỉ đơn giản là một cái nhấp chuột.

Phương thức tấn công mới

Cơ quan nghiên cứu chính sách châu Âu cho biết, các chính phủ đang chuẩn bị để chống lại mối đe dọa của loại tội phạm "giết người trực tuyến" như sự phát triển của tội phạm mạng khai thác công nghệ Internet để nhắm đến nạn nhân mục tiêu. Các quan chức y tế Mỹ cũng đã yêu cầu các bệnh viện cải thiện an ninh sau khi xác định hơn 300 thiết bị y tế có thể nhiễm phần mềm độc hại làm chậm hoạt động của máy móc. Trong bản báo cáo đánh giá sự nguy hiểm vật lý do tội phạm mạng gây ra, Europol cho biết, "sự gia tăng chấn thương và có thể dẫn đến tử vong gây ra bởi các cuộc tấn công qua máy tính". Điều này đòi hỏi lực lượng kỹ thuật pháp y phải "thích nghi và phát triển" để giải quyết những mối nguy hiểm gây ra bởi cái gọi là "Internet của tất cả mọi thứ" - một kỷ nguyên mới của công nghệ liên kết lẫn nhau, trong đó từ nhà cửa, xe hơi, hệ thống y tế bệnh viện đều được kết nối và điều khiển thông qua mạng máy tính.

Các chuyên gia dự đoán rằng, hàng chục tỷ thiết bị thông minh sẽ được kết nối Internet trong vài thập kỷ tới. "IOE (Internet of Everything - Internet của tất cả mọi thứ) đại diện cho một phương thức tấn công hoàn toàn mới mà chúng tôi tin rằng tội phạm đang tìm cách để khai thác", báo cáo của Europol nhận định. "IOE là xu thế tất yếu. Chúng ta phải chờ đón sự ra đời của các thiết bị "thông minh" và chúng kết nối được với nhau. Chính sự kết nối liên hoàn đó sẽ tạo ra nhiều lỗ hổng mà tội phạm tìm kiếm. Sự phức tạp của công nghệ sẽ gây khó khăn trong quá trình xác định thủ phạm. Vi phạm an ninh được xác định bao gồm cả sự xâm phạm webcam cá nhân. Một cặp vợ chồng ở Texas (Mỹ) báo cáo rằng, hacker đã làm ảnh hưởng đến con trai hai tuổi của họ sau khi khai thác lỗ hổng trong kết nối webcam của gia đình". Báo cáo của Europol cũng đề cập đến sự ra đời của hình thức tống tiền thông qua thiết bị kết nối, bao gồm cả việc khóa xe và nhà ở của chủ sở hữu để đòi tiền chuộc.

Tội phạm "giết người" trực tuyến có thể xuất hiện trong năm nay?

Cựu Phó Tổng thống Mỹ Dick Cheney lo lắng về các thiết bị trợ tim có kết nối Internet có thể tạo "lỗ hổng" để tội phạm hoạt động.

Cựu Phó Tổng thống Mỹ Dick Cheney, người có vấn đề về tim mạch đã tiết lộ vào năm ngoái rằng, ông quyết định cho vô hiệu hóa các chức năng không dây của máy trợ tim cấy ghép vì lo ngại rằng, người ngoài có thể hack mạng Internet và kích hoạt khiến ông đau tim. Ý tưởng này đã được sử dụng trong loạt phim kinh dị "Homeland" của Mỹ, hư cấu ông Cheney bị ám sát bằng một phương pháp tương tự. "Tôi đã nhận thức được sự nguy hiểm và quyết định làm điều gì cho bản thân cảm thấy yên tâm nhất", ông Dick Cheney nói trong một cuộc phỏng vấn. "Từ kinh nghiệm thực tế, tôi thấy sự cần thiết phải điều chỉnh các thiết bị y tế để tránh được rủi ro tiềm ẩn có thể xảy ra".

Europol trích dẫn một báo cáo của Công ty An ninh IID của Mỹ dự  đoán rằng, các vụ giết người đầu tiên thông qua Internet có thể xuất hiện vào cuối năm 2014. "Hiện chưa phát hiện trường hợp nào giết người thông qua mạng Internet nhưng tin tặc đã phát hiện nhiều sai sót trong hệ thống bảo mật máy tính", một chuyên gia nhận định. "Có thị trường ngầm rất lớn đang diễn ra về việc mua bán các lỗ hổng kết nối trên Internet", ông Rod Rasmussen, Giám đốc của Công ty IID nói. Ông cũng khẳng định rằng, chưa có thông tin về tội phạm "giết người trực tuyến" đã xảy ra nhưng tống tiền trực tuyến và tống tiền dẫn đến tự tử đã diễn ra khá phổ biến. Theo dự đoán của ông Rod Rasmussen thì tội phạm "giết người trực tuyến" có thể sẽ xảy ra vào cuối năm 2014 hoặc trong vòng vài năm tới. "Chắc chắn sẽ có ai đó đủ khả năng để mở khóa những thiết bị thông minh mà bạn đang sử dụng. Với công nghệ mới, luôn có người nào đó tìm cách khai thác", ông Craig Spiezle, Giám đốc công ty nghiên cứu các thiết bị đảm bảo an ninh Trust Alliance Online có trụ sở tại Mỹ nhận định

P.M.T. (tổng hợp)
.
.
.