Europol giải cứu hơn 240 trẻ em bị lạm dụng tình dục

Thứ Ba, 13/11/2018, 17:27
Việc lần đầu tiên công bố số liệu về bọn tội phạm và nạn nhân là trẻ em bị lạm dụng tình dục của Europol được dư luận và giới chuyên môn quan tâm.

Điều đáng nói là việc này diễn ra sau khi bà Catherine De Bolle trở thành nữ Giám đốc Europol đầu tiên mấy tháng trước. Trong thông báo đưa ra hồi hạ tuần tháng 10, đại diện Europol cho biết, đơn vị đặc nhiệm của họ đã hỗ trợ nhân viên thực thi pháp luật trên thế giới giải cứu hơn 240 nạn nhân là trẻ em bị lạm dụng tình dục và đưa gần 100 tội phạm ra trước công lý kể từ năm 2014 đến nay. 

Đại diện Europol cũng đánh giá cao nỗ lực của công chúng và các tổ chức trong việc hỗ trợ tìm kiếm nạn nhân bị lạm dụng tình dục hoặc truy tìm những kẻ tội phạm thông qua trang web của cơ quan này - có tên gọi "Ngưng lạm dụng trẻ em - Truy tìm đối tượng". 

Phó Giám đốc Europol Wil van Gemert cho biết, chỉ sau khoảng 1 năm đưa vào sử dụng trang web "Ngưng lạm dụng trẻ em - Truy tìm đối tượng", họ đã tiếp nhận 22.000 thư điện tử. Và cũng nhờ đó, ít nhất 7 nạn nhân đã được giải cứu an toàn. 

Kể từ năm 2016, Europol đã cảnh báo các hành vi khiêu dâm trẻ em trực tuyến ngày càng gia tăng, trong đó có việc tải trực tiếp lên mạng những vụ lạm dụng tình dục trẻ em. Và cảnh sát Hà Lan lần đầu tiên gọi vấn nạn lạm dụng tình dục trẻ em là "mối đe dọa quốc gia".

Cảnh sát Tây Ban Nha tại căn hộ 15 người chuyển giới bị nhốt và ép bán dâm ở Murcia.

Việc thông báo số liệu kể trên diễn ra sau khi đơn vị đặc nhiệm này kết thúc một chiến dịch kéo dài 2 tuần. Theo tiết lộ của chỉ huy chiến dịch Fernando Ruiz, nhờ đơn vị đặc nhiệm này, trong 4 năm qua, giới chức thực thi pháp luật đã xác định và giải cứu 241 nạn nhân là trẻ em và truy tố 94 đối tượng tại 28 quốc gia. Tuy nhiên, chỉ huy chiến dịch Fernando Ruiz đã từ chối tiết lộ tên các điểm nóng cụ thể xảy những vụ bạo lực tình dục. 

Được biết, riêng trong năm nay, 27 cảnh sát thuộc 20 quốc gia, trong đó có các nước thành viên Liên minh châu Âu, Australia và Mỹ, đã gia nhập đơn vị đặc nhiệm này. 

Theo giới truyền thông, để có được thành quả kể trên, nhân viên Europol phải nghiên cứu tỉ mỉ hàng trăm nghìn bức ảnh, nên mới phát hiện ra 91 ảnh liên quan đến lạm dụng tình dục trẻ em. Và thông tin này sau đó được gửi tới các quốc gia hữu quan, nơi xác định có đối tượng phạm tội cùng nạn nhân. 

Europol từng cảnh báo, đối tượng xấu thường xuyên sử dụng nền tảng Internet khó truy xuất để đăng ảnh lạm dụng trẻ em, khiến cho công tác điều tra gặp nhiều khó khăn. Theo thống kê của Tổ chức theo dõi Internet (IWF), châu Âu đứng đầu thế giới về lưu trữ và phát tán hình ảnh lạm dụng tình dục trẻ em - có tới 60% số website chứa hình ảnh "nhạy cảm". 

Người biểu tình cầm ảnh của Vanesa tuần hành qua công viên Bois de Boulogne ở Paris, nơi cô bị bắn chết.

Hơn 10 ngày trước (1-11), cảnh sát Tây Ban Nha thông báo, đã giải cứu thành công 15 thanh thiếu niên chuyển giới Brazil và bắt 13 nghi phạm bị cáo buộc đang hoạt động trong đường dây mại dâm quy mô lớn ở nước này. 

13 nghi phạm (4 tên bị bắt giam, 9 nghi phạm còn lại được tại ngoại) bị bắt ở độ tuổi từ 19 đến 60, và đến từ Brazil, Colombia, Peru, Romania và Tây Ban Nha. 

Hãng BBC dẫn lời cảnh sát Tây Ban Nha cho biết, kẻ cầm đầu là người Brazil đang sống tại Tây Ban Nha và các nạn nhân đến Tây Ban Nha sau khi được tên này giúp trả khoản nợ lớn, và phải trả lại số tiền đó bằng việc bán dâm. 

Theo tờ Daily Mail, 15 nạn nhân bị đe dọa nếu không chịu hành nghề mại dâm ở Murcia, Tây Ban Nha, họ sẽ bị dùng ma thuật hãm hại. Cảnh sát đã niêm phong 3 căn hộ ở thành phố Murcia, địa điểm bị phát hiện với các bằng chứng liên quan đến "ma thuật đen" cùng nghi thức tôn giáo Santeria thờ quỷ Satan. 

Cảnh sát Tây Ban Nha cho biết, đường dây kể trên bị phát hiện sau khi một trong những nạn nhân tới trình báo tại một đồn cảnh sát ở Murcia. Và nhóm tội phạm này hoạt động ở Brazil, phần lớn đến từ Tây Ban Nha và chuyên lừa phụ nữ hoặc người chuyển giới Brazil đang có tình hình kinh tế khó khăn tham gia đường dây này. 

Theo báo cáo của cảnh sát, các nạn nhân không những bị ép hành nghề mại dâm, mà còn bị ép sử dụng và buôn bán ma túy. Ngoài ra những tên tội phạm đã đánh đập, sử dụng ma túy và đe dọa dùng ma thuật để ép nạn nhân phải nghe lời. Những người chống lại bị nhốt nhiều ngày, bị đánh đập và lạm dụng tình dục nghiêm trọng. 

Cảnh sát Tây Ban Nha cũng khuyến cáo, các đường dây buôn bán phụ nữ và môi giới mại dâm ở nước này ngày càng trở nên tinh vi và táo tợn hơn trước. Gần 3 tháng trước (đêm 16-8) cô Vanesa Campos (người bán dâm chuyển giới), bị gần 10 đối tượng tấn công ở Bois de Boulogne, Paris và vụ án này đã gây phẫn nộ ở Pháp.

Nhiệm Bình
.
.
.