Europol lại cảnh báo về hoạt động tuyên truyền khủng bố và cực đoan

Thứ Tư, 10/05/2017, 10:36
Giới chuyên môn và lãnh đạo nhiều nước trên thế giới đang quan tâm tới cảnh báo vừa được Giám đốc Europol đưa ra khi ông Rob Wainwright phát biểu tại hội thảo về an ninh ở London (Anh) hôm 3-5.


Bởi theo ông Rob Wainwright, IS đang phát triển nền tảng truyền thông xã hội riêng để tránh bị phát hiện, cũng như phục vụ cho công tác truyền thông và tuyên truyền.

Giám đốc Europol cũng khẳng định, với việc tạo ra nền tảng riêng, IS đã tạo áp lực mới đối với các cơ quan an ninh, tình báo và cảnh sát cũng như giới công nghệ phải hợp tác chặt chẽ để có biện pháp ứng phó. Và việc này chứng tỏ IS đang liên tục đổi mới trong  lĩnh vực này.

Trước đó (2-5), đại diện Europol thông báo, đã phát hiện hơn 2.000 tin nhắn trong khuôn khổ một chiến dịch hành động quốc tế nhằm chống lại hoạt động tuyên truyền khủng bố và cực đoan trên Internet.

Chiến dịch của Europol (nhận được sự trợ giúp của Bỉ, Hy Lạp, Ba Lan, Bồ Đào Nha và Mỹ) được tiến hành trong 2 ngày 25 và 26-4 để tìm kiếm các thông tin liên quan tới IS và Al-Qaeda. Và các nhà điều tra đã phát hiện 2.068 tin nhắn tuyên truyền độc hại được đăng tải bằng 6 ngôn ngữ khác nhau. Europol đã yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ cấp quyền tiếp cận để xác minh vấn đề này.

Theo giới truyền thông, mấy năm qua, các nhóm phiến quân Hồi giáo đã dựa vào nền tảng truyền thông xã hội phổ thông để thực hiện công tác tuyên truyền, đặc biệt là thông qua các kênh cá nhân trên ứng dụng nhắn tin Telegram. Do dó, Facebook và Google đang chịu áp lực ngày càng lớn khi ứng dụng của họ trở thành công cụ để các nhóm cực đoan như IS liên lạc thông qua các dịch vụ mã hoá, nhằm tránh bị cơ quan chức năng phát hiện.

Các chiến binh IS.

Công ty an ninh mạng Intsights của Israel từng truy cập vào mạng lưới liên lạc qua ứng dụng Telegram của IS, nên biết kế hoạch tấn công của chúng nhằm vào các căn cứ không quân của Mỹ ở Kuwait, Bahrain và Saudi Arabia. Theo nhà đồng sáng lập công ty Intsights, ông Alon Arvatz, một thành viên IS đã tải lên nhóm liên lạc Telegram (được mã hóa nên không sợ bị chặn) danh sách các căn cứ không quân của Mỹ ở vịnh Persia và trên thế giới có thể trở thành mục tiêu tiềm năng.

Theo tờ Komersant, các phần tử khủng bố IS và nhóm Mặt trận al-Nusra đang sử dụng súng bắn tỉa có kính ngắm đêm và thiết bị điện tử do Nga sản xuất và một số vũ khí trang bị cho quân đội các nước NATO.

Các chuyên gia quân sự Syria đã xác nhận thông tin này khi kiểm tra vũ khí của những phiến quân bị tiêu diệt. Cảnh sát Pháp vừa tìm thấy một số lá cờ của IS cùng lời thề trung thành với tổ chức này trong máy tính xách tay trên xe của một nghi phạm cực đoan bị bắt sáng 5-5 gần căn cứ không quân Evreux, phía Bắc Paris.

Ngoài ra, cảnh sát còn phát hiện 1 khẩu súng ngắn và 2 khẩu súng lục được giấu ở những bụi cây gần chiếc xe, vốn thuộc về một cựu binh sỹ. Ngày 4-5, Tổng tham mưu trưởng Quân đội Đức Volker Wieker cho biết, hiện chưa rõ vụ bắt giữ Trung úy Franco A với cáo buộc âm mưu tấn công khủng bố có phải là một mắt xích trong mạng lưới rộng hay không.

Ông Volker Wieker đã gặp Bộ trưởng Quốc phòng Ursula von der Leyen và khoảng 100 tướng lĩnh tại Berlin để thảo luận vấn đề "năng lực lãnh đạo yếu kém" trong quân đội Đức.

Theo cơ quan công tố Đức, Franco A từng giả mạo giấy tờ để đăng ký là người tị nạn Syria hồi tháng 1-2016 và có 5 mục tiêu tấn công, trong đó có cựu Tổng thống Joachim Gauck và một số thành viên nội các.

Viện Nghiên cứu An ninh Liên minh châu Âu (EUISS) vừa công bố nghiên cứu cho thấy, mối liên hệ giữa khủng bố và tội phạm quy mô nhỏ đã không được đánh giá đúng mức, khiến nỗ lực chống khủng bố ở châu Âu chưa phát huy tác dụng.

Cảnh sát Đức xác nhận, 2/3 phần tử gia nhập IS đến từ Đức từng là tội phạm, trong đó có tới 98% phạm tội ít nhất một lần. Giới chuyên môn cảnh báo trước xu hướng khủng bố giá rẻ phát triển tại châu Âu.

Cảnh sát bang New South Wales của Australia vừa thông báo về việc thành lập một đơn vị chống khủng bố mới nhằm đối phó với những đối tượng tấn công tiềm tàng theo hình thức "con sói đơn độc". 

Đơn vị này có nhiệm vụ (từ 1-5) truy bắt các cá nhân tiềm ẩn nguy cơ thực hiện hành động quá khích và cực đoan, những đối tượng mà có thể không bị theo dõi trước đó. Nhà hát Con sò ở Sydney có nguy cơ bị tấn công khủng bố, nếu chính quyền thành phố không tăng cường các biện pháp đảm bảo an ninh. 

Giám đốc điều hành Phòng Thương mại Sydney Patricia Forsythe kiến nghị thành lập đơn vị giám sát khu vực dành cho người đi bộ xung quanh Nhà hát Con sò bởi nhiều phương tiện giao thông dừng đỗ lấn phần đường dành cho người đi bộ.

Mạnh Phong
.
.
.