Europol trong cuộc chiến chống tội phạm

Thứ Tư, 20/03/2019, 14:09
Europol, đặt trụ sở tại thành phố The Hague của Hà Lan, là tổ chức cảnh sát bao gồm 28 quốc gia thành viên có nhiệm vụ chống khủng bố và tội phạm quốc tế nghiêm trọng.


Phạm vi điều tra của Europol bao gồm nhiều loại tội phạm: khủng bố, rửa tiền, buôn lậu ma túy, lừa đảo, sản xuất và lưu hành tiền giả, tội phạm mạng và nhiều hoạt động bất hợp pháp khác. 

Tổ chức Europol có chưa đến 800 nhân viên nhưng phải tiến hành từ 15.000 đến 16.000 chiến dịch, trong khi đó công nghệ chống tội phạm thời kỹ thuật số luôn là thách thức cần vượt qua. 

Khoảng một nửa trong tổng số các cuộc điều tra tội phạm của Europol đều có liên quan đến nước Anh, quốc gia được đánh giá là hang ổ của tội phạm có tổ chức ở châu Âu. Có nhiều băng nhóm tội phạm lợi dụng sự mở cửa biên giới để mở rộng các mạng lưới của bọn chúng. 

Brian Donald - tham mưu trưởng Europol và từng giữ chức thanh tra cảnh sát Scotland phụ trách ban tội phạm nghiêm trọng - nhận định tội phạm có tổ chức đang sinh sôi lan tràn ở các quốc gia châu Âu - nhất là nước Anh - trong những năm gần đây đến mức đáng báo động. 

Brian Donald bình luận: "Tội phạm không gian ảo là vấn đề nghiêm trọng nhất. Các máy chủ của bọn tội phạm và các nạn nhân của chúng nằm rải rác khắp nơi trên thế giới. Ví dụ, một băng nhóm tội phạm mạng được xác định có đến 60 quốc tịch. Internet là xa lộ khổng lồ đặc biệt khó kiểm soát đối với chúng tôi cho nên có rất nhiều khó khăn trong công tác xác định một nghi can để truy tố ra tòa án". 

Theo Europol, châu Âu đang đối mặt với sự bùng phát chưa từng có của tội phạm có tổ chức khi các băng nhóm đa quốc gia phức tạp - bao gồm bọn khai thác tình dục trẻ em và các băng nhóm lưu hành tiền giả - đang cố sức mở rộng các mạng lưới của chúng. Hiện nay Europol tập trung vào công tác trao đổi thông tin tình báo với các lực lượng cảnh sát quốc gia ở châu Âu và theo dõi trạng thái kinh tế của tội phạm có tổ chức. 

Theo số liệu của Europol, hoạt động kinh doanh hàng giả của bọn tội phạm trị giá 8 tỷ euro, còn buôn lậu thuốc lá là 11 tỷ euro. Chính sự gia tăng buôn lậu hàng giả của tội phạm có tổ chức đã dẫn đến sự hình thành một đơn vị mới của Europol - đó là Đội chống tội phạm tài chính. 

Một tài khoản Twitter liên quan đến IS.

Chris Vansteenkiste, chuyên gia của Đội, cho biết: "Bọn tội phạm đang chuyển hướng kinh doanh từ các sản phẩm xa xỉ sang sản phẩm tiêu dùng hàng ngày - như là bột giặt, mỹ phẩm, xà bông, dao cạo râu và thậm chí… bao cao su giả! Thực tế này đang diễn ra ở Anh, Bỉ, Thụy Điển cũng như ở khắp châu Âu". 

Tội phạm có tổ chức cũng chuyển sang kinh doanh thuốc chữa bệnh giả vì đây là thị trường lớn mang về lợi nhuận béo bở bất chấp mạo hiểm tính mạng của bệnh nhân! Chính quyền Anh cảnh báo mối đe dọa đang tăng về thực phẩm giả đặt "mối đe dọa khổng lồ cho sức khỏe người tiêu dùng". 

Người phát ngôn của chính phủ Anh báo cáo hiện nay hơn 30 quốc gia và các lực lượng thực thi pháp luật đang bàn bạc nhằm giải quyết vấn đề về thực phẩm và thức uống giả tràn lan trên thị trường thế giới. 

Thời gian qua, Europol cũng thành lập một đơn vị tình báo mạng để lùng sục những tên đầu sỏ đứng đằng sau chiến dịch tuyên truyền trên mạng xã hội của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) với mục đích tuyển mộ chiến binh mới cũng như những "cô dâu thánh chiến". 

Đơn vị cảnh sát mật mới được giao nhiệm vụ theo dõi dấu vết của khoảng 100.000 tweet mỗi ngày được đưa lên trang Twitter từ 45.000 đến 50.000 tài khoản liên quan đến IS. Đơn vị tình báo mạng nằm dưới sự điều hành của Europol được lệnh thủ tiêu các tài khoản IS trong vòng 2 giờ sau khi phát hiện thấy chúng. 

Đơn vị gián điệp mạng mới thành lập sẽ giám sát chặt chẽ các trang mạng xã hội để xác định những người dễ bị IS dụ dỗ tham gia "thánh chiến". Những ai đang ra sức sử dụng mạng xã hội để tiếp cận với những người trẻ tuổi vốn dễ bị tấn công? 

Đó là câu hỏi khó do tính chất không ngừng thay đổi của mạng xã hội. Đơn vị mới hợp tác chặt chẽ với một số công ty truyền thông xã hội để nhận dạng những tài khoản quan trọng nhất đang hoạt động với nhiều thứ tiếng nhằm "hỗ trợ cho IS".

Đơn vị gián điệp mạng mới của Europol - một phần dựa theo đơn vị chống khủng bố trên Internet của Sở Cảnh sát London (Anh) - hy vọng sẽ thúc đẩy những nỗ lực trên khắp châu Âu và kết quả thu được sẽ chuyển trở về cho các quốc gia để có hành động chống lại các cá nhân duy trì tài khoản liên quan đến IS. 

Bộ trưởng Nội vụ Anh Theresa May nhấn mạnh: "Mối đe dọa mà chúng ta đang đối mặt là mối đe dọa chung cho nhiều quốc gia. Và, nếu muốn đánh bại nó, chúng ta cần hợp tác với nhau. Chúng ta cũng ủng hộ Liên minh châu Âu [EU] thành lập đơn vị gián điệp mạng nằm dưới sự điều hành của Europol để tăng cường chống chiến dịch tuyên truyền trên Internet của bọn khủng bố và cực đoan. Và, chúng tôi có thể nói rằng nước Anh sẽ hỗ trợ sĩ quan cảnh sát cho đơn vị mới này". 

Diên San
.
.
.