Europol truy tìm phần tử “thánh chiến”

Thứ Hai, 05/09/2016, 18:43
Europol đã quyết định cử khoảng 200 nhân viên tới Hy Lạp trong những tuần tới để phối hợp với cảnh sát nước này truy tìm phần tử thánh chiến tại các trại tị nạn. 

Giám đốc Europol Rob Wainwright đã xác nhận chiến dịch này và cho biết, cảnh sát sẽ truy tìm bất cứ kẻ cực đoan nào giả dạng người tị nạn bằng việc sử dụng giấy tờ giả và có ý định đi tới những quốc gia châu Âu khác.

Động thái này diễn ra khi việc soạn thảo một chính sách chung về vấn đề người di cư trên toàn châu Âu trong tháng 9 đang đặt ra nhiều tranh cãi bởi Cộng hòa Czech, Hungary, Ba Lan và Slovakia không chấp nhận người tị nạn theo hạn ngạch phân bổ của Liên minh Châu Âu (EU).

Bộ trưởng Nội vụ Đức Thomas de Maiziere

Thủ tướng Áo Christian Kern vừa chỉ trích lập trường của Ủy ban Châu Âu về vấn đề kết nạp Thổ Nhĩ Kỳ vào EU, đồng thời đề nghị tạm ngừng các cuộc đàm phán về vấn đề này.

Về phần mình, Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn (UNHCR) đã bày tỏ quan ngại về khả năng thỏa thuận giữa EU với Thổ Nhĩ Kỳ về việc ngăn chặn dòng người tị nạn tràn vào châu Âu có thể đổ vỡ.

Trong khi đó, Thủ tướng Đức Angela Merkel cho rằng, việc một số quốc gia thành viên EU từ chối tiếp nhận người tị nạn Hồi giáo là "không thể chấp nhận được". Báo chí Đức cũng vừa dẫn báo cáo của Cục Hình sự Liên bang Đức (BKA) cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2016, số trẻ tị nạn mất tích ở Đức cao hơn cả năm ngoái, lên tới 8.991 em.

Các trường hợp trẻ em tị nạn mất tích đều không có bố mẹ đi cùng tới Đức và đa số đều ở độ tuổi từ 14-17, chỉ có 867 em dưới 13 tuổi. Theo báo cáo của BKA, phần lớn các trường hợp trẻ tị nạn biến mất đều đến từ Afghanistan, Syria, Somalia, Eritrea, Maroc và Algeria.

Ngày 29-8, các công tố viên Liên bang Đức cho biết, Safia S. 16 tuổi, mang quốc tịch Đức và Maroc, đối tượng đâm cảnh sát tại một bến tàu điện ở thành phố Hannover đã hành động theo chỉ thị của IS.

Giới truyền thông Đức cũng vừa dẫn lời Bộ trưởng Nội vụ Đức Thomas de Maiziere cho biết, đã chuẩn bị cho kịch bản triển khai quân đội trên đường phố - quân đội và cảnh sát cùng phối hợp ứng phó với các vụ tấn công xảy ra đồng thời tại nhiều bang ở Đức. Và cuộc diễn tập chung đầu tiên giữa cảnh sát với quân đội dự kiến diễn ra trong tháng 11-2016.

Nhưng theo Bộ trưởng Quốc phòng Ursula von der Leyen, bà muốn cuộc diễn tập kể trên diễn ra sớm hơn. Do đó, Bộ trưởng Nội vụ và Bộ trưởng Quốc phòng sẽ phải họp với lãnh đạo các bang để thông báo chi tiết kế hoạch phối hợp diễn tập và triển khai nhân viên.

Ngày 30-8, một nữ cảnh sát tại thành phố Toulouse, Pháp đã bị thương do bị tấn công bằng dao.

Hung thủ cầm dao đến đồn cảnh sát để khiếu nại và tấn công nữ cảnh sát, khiến cô bị thương ở cổ. Bộ trưởng Nội vụ Bernard Cazeneuve cho biết, việc đưa ra một đạo luật cấm mặc đồ bơi burkini của người Hồi giáo có thể là "vi hiến và không hiệu quả”, và có nguy cơ gây ra những “căng thẳng không giải quyết được".

.Cảnh sát Đức.

Hiện có khoảng 30 khu nghỉ dưỡng ở Pháp cấm trang phục burkini. Trước đó, Bộ Nội vụ Pháp đã trục xuất 2 công dân Maroc bị coi là mối đe dọa an ninh sau khi họ trở nên cực đoan giống các phiến quân Hồi giáo.

Còn lực lượng cảnh sát chống khủng bố Anh cũng vừa bắt 5 người đàn ông, tuổi từ 18 đến 37, tại thành phố Birmingham, với cáo buộc có các hành vi chuẩn bị khủng bố.

Ngay sau khi cảnh sát bắt 5 nghi phạm, đội tìm kiếm bom mìn đã được cử tới hiện trường. Cảnh sát lục soát một số địa điểm tại Stoke-on-Trent và Birmingham. Trước đó, giới truyền thông trích dẫn từ một báo cáo dài 192 trang của Cơ quan An ninh Anh (GCHQ) cho biết, cảnh sát đã phá một vụ khủng bố lớn chỉ vài giờ trước khi xảy ra.

Và việc này được phát hiện sau khi GCHQ nghe lén điện thoại của những kẻ tình nghi khủng bố. Thủ tướng Anh Theresa May ủng hộ việc thông qua dự luật cải cách công tác chống khủng bố - cho phép nghe lén, theo dõi thông tin cá nhân ở cấp độ nhiều hơn và dễ dàng hơn.

Cảnh sát Bỉ đã bắt 5 đối tượng nghi có liên quan tới vụ nổ xảy ra vào rạng sáng ngày 29-8 tại Viện Nghiên cứu hình sự Brussels. Cơ quan công tố tại Brussels cho biết, chưa có bằng chứng cho thấy vụ nổ này liên quan tới âm mưu khủng bố và nhiều khả năng đây là vụ tội phạm tìm cách phá hủy bằng chứng.Vụ nổ tuy phá hủy một phần tòa nhà, song không có thương vong bởi khi đó ở Viện Nghiên cứu hình sự Brussels rất vắng người. Trước đó, bà Ine Van Wymersch, người phát ngôn Văn phòng công tố Brussels, Bỉ cho biết, 1 phụ nữ đã đâm và làm bị thương 3 người ở thủ đô Brussels trước khi bị cảnh sát bắn hạ. Vụ tấn công xảy ra khi hành khách đang rời xe buýt ở khu Uccl.
Lư Tuấn Nghĩa
.
.
.