Europol và FBI khuyến cáo về trẻ bị lạm dụng

Thứ Sáu, 27/10/2017, 15:09
"Trang web có 20 bức ảnh từ những vụ lạm dụng trẻ em. Chúng tôi rất cần thông tin và có thể từ những vật dụng trong ảnh, sẽ phát hiện được khu vực địa lý, một thị trấn hay ngôi làng nào đó chẳng hạn", ông Steven Wilson đến từ Trung tâm tội phạm mạng Europol cho biết.


Đồng thời nhấn mạnh, đây là những trường hợp mà các biện pháp nghiệp vụ thông thường đều đã thực hiện, nhưng vẫn không đủ thông tin để kết luận. Do đó, mỗi thông tin dù nhỏ đều hết sức giá trị trong việc điều tra thủ phạm.

Theo cảnh báo của Europol, đối tượng xấu thường xuyên sử dụng nền tảng Internet khó truy xuất để đăng hình ảnh lạm dụng trẻ em, khiến cho công tác điều tra gặp nhiều khó khăn. Và một trang web mới vừa được Europol đưa vào sử dụng (bao gồm các bức ảnh được cắt ra từ những vụ trẻ em bị lạm dụng) để khuyến khích mọi người hỗ trợ cung cấp thông tin - chiếc cốc chỉ một trong hàng chục chi tiết hình ảnh được Europol kêu gọi người dùng Internet quan tâm.

Một nghi can nữ bị đặc vụ FBI thẩm vấn tại phòng khách sạn trong chiến dịch trấn áp nạn buôn bán nô lệ tình dục.

Europol cho biết, những vật dụng bình thường hằng ngày (một con búp bê, cái áo khoác…) đang được họ sử dụng như một đầu mối quan trọng, giúp phát hiện thông tin về việc trẻ em bị lạm dụng.

Theo thống kê của Tổ chức theo dõi Internet (IWF), châu Âu đứng đầu thế giới về lưu trữ và phát tán hình ảnh lạm dụng tình dục trẻ em - có tới 60% số website chứa hình ảnh "nhạy cảm". Vẫn theo báo cáo của IWF, số lượng đường dẫn tới các trang web có nội dung lạm dụng tình dục trẻ em xuất phát từ khu vực Bắc Mỹ đã giảm đáng kể trong năm 2016.

Bởi Chính phủ Mỹ và Canada đã siết chặt kiểm soát nội dung đăng tải trên website. Được biết, những kẻ lạm dụng trẻ em qua Internet được gọi là "kẻ săn mồi". Và thủ đoạn của chúng là dụ dỗ ngon ngọt, cùng lời hứa giúp nạn nhân nổi tiếng, nên đa số các em đều dễ bị "sập bẫy".

Cảnh sát Anh cho biết, có hàng trăm cuộc trao đổi mỗi ngày trên thế giới có liên quan đến lạm dụng trẻ em do cơ quan này ghi lại được. Trong đó hơn 25% nạn nhân đến từ Anh, và cháu nhỏ nhất mới 8 tuổi. Do đó, lời không nên nói chuyện với người lạ trên Internet, nếu bị phát tán ảnh nhạy cảm, hãy bình tĩnh và chia sẻ với gia đình để giải quyết.

Khuyến cáo của Europol được đưa ra trong bối cảnh FBI vừa phá đường dây buôn bán trẻ em làm nô lệ tình dục, bắt 120 nghi phạm. Trong số 84 nạn nhân, có các bé gái còn rất nhỏ tuổi. Ngày 20-10, hãng Fox News đưa tin, nhân viên FBI đến từ 55 văn phòng cùng cảnh sát địa phương vừa kết thúc chiến dịch "Xuyên hạt XI".

"Số lượng bọn buôn người bị bắt và số trẻ em được giải cứu củng cố lý do chúng ta phải tiếp tục làm công việc quan trọng này", Giám đốc FBI Christopher Wray tuyên bố tại cuộc họp báo. Được biết, độ tuổi trung bình của nạn nhân được giải cứu trong chiến dịch này là 15, trong đó có 2 chị em gái mới 5 tuổi và 3 tháng tuổi được rao bán ở thành phố Denver, bang Colorado, với giá 600 USD.

Cùng thời điểm hãng Fox News công bố chiến tích của FBI, cảnh sát Brazil cũng bắt 82 đối tượng liên quan tới đường dây sản xuất và phát tán phim ảnh khiêu dâm trẻ em trên Internet. Theo người phát ngôn của Bộ Tư pháp Brazil, số đối tượng kể trên bị bắt trong chiến dịch truy quét được thực hiện sau cuộc điều tra kéo dài 6 tháng với sự phối hợp của Đại sứ quán Mỹ ở Brazil và cơ quan di trú Mỹ.

Nghi phạm ấu dâm David Timothy Deakin sản xuất phim khiêu dâm trẻ em ở Philippines.

Cảnh sát Australia cũng vừa triển khai chiến dịch và truy bắt hàng trăm tên tội phạm ấu dâm. Tính đến đầu tháng 9, cảnh sát bang Queensland đã bí mật tiếp quản quyền điều hành một trong những trang web lạm dụng tình dục trẻ em lớn nhất thế giới mang tên Child's Play.

Sau khi phối hợp với Interpol, cảnh sát nước này đã truy bắt hàng trăm tên tội phạm ấu dâm bằng cách "giăng bẫy" bọn tội phạm. Thanh tra Jon Rouse (người đứng đầu Taskforce Argos, đơn vị đặc biệt của cảnh sát Australia chuyên về tội phạm ấu dâm trực tuyến) khuyến cáo, cùng với tốc độ phổ cập Internet, nội dung có yếu tố lạm dụng và bóc lột tình dục trẻ em xuất hiện ngày càng nhiều tại các quốc gia Đông Nam Á.

Ngoại trưởng Julie Bishop cho biết, Chính phủ Australia (sẽ là quốc gia đầu tiên trên thế giới mạnh tay với tội phạm ấu dâm) đang lên kế hoạch cấm những đối tượng bị kết tội ấu dâm du lịch nước ngoài.

Tại cuộc trò chuyện với các nhà báo thuộc Hãng Thông tấn Thụy Điển, nữ Ngoại trưởng Thụy Điển Margot Wahlstrom tiết lộ, nạn quấy rối tình dục không chỉ diễn ra ngoài xã hội, mà còn xuất hiện ở cấp chính trị cao nhất trong Cộng đồng châu Âu. Và bà từng là nạn nhân - trong một lần dự chiêu đãi với lãnh đạo các nước châu Âu, nữ Ngoại trưởng đột nhiên cảm thấy có một bàn tay nam giới đặt lên đùi và sau cảm giác sửng sốt, bà lập tức rời khỏi "hiện trường".

Tuệ Sỹ
.
.
.