FBI giúp Brazil bảo vệ Olympic 2016

Thứ Năm, 28/07/2016, 15:25
Ngày 23-7, hãng Reuters dẫn lời công tố viên liên bang Brazil Rafael Brum Miron cho biết, Cơ quan Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đã cung cấp thông tin hỗ trợ để lực lượng cảnh sát nước này bắt 10 phần tử (đã tuyên bố trên mạng xã hội trung thành với IS) bị nghi đang lên kế hoạch tổ chức tấn công khủng bố nhằm vào Thế vận hội Olympic 2016. 


Truyền thông Brazil dẫn lời công tố viên Rafael Brum Miron cho biết, FBI đã cung cấp nhiều bằng chứng cho thấy, có ít nhất 6 phần tử trong số 10 nghi can vừa bị bắt kể trên bị tình nghi là phiến quân IS. Và vụ bắt giữ này diễn ra khi cảnh sát Brazil đang khẩn trương thực hiện chiến dịch đảm bảo an ninh cho Olympic 2016 chuẩn bị khai mạc ở thành phố Rio de Janeiro vào ngày 5-8-2016.

Bộ trưởng Tư pháp Alexandre de Moraes cho biết, cả 10 phần tử kể trên đều là công dân Brazil, trong đó có một thiếu niên, và cảnh sát đang truy tìm thêm 2 nghi can nữa. Theo ông Alexandre de Moraes, đây không phải là những phần tử được huấn luyện chuyên nghiệp và được trang bị bài bản, nhưng chúng vẫn là mối nguy hiểm.

Bộ trưởng Tư pháp Brazil Alexandre de Moraes cho biết, nhóm bị bắt giữ hoàn toàn nghiệp dư và không có tổ chức.

Bộ trưởng Tư pháp Alexandre de Moraes còn cho biết, đây là nhóm người đã có những bình luận "ca ngợi" các vụ tấn công khủng bố tại Paris hồi tháng 11 năm ngoái, và vụ khủng bố tại thành phố Orlando, Mỹ, cũng như vụ thảm sát đẫm máu tại thành phố Nice mới đây. Giới truyền thông cho biết, Bộ Nội vụ đang cân nhắc nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao hơn và ngoài nguy cơ bị tấn công, lực lượng cảnh sát còn đặc biệt quan ngại về tình hình bạo lực tại hàng trăm khu ổ chuột ở thành phố Rio de Janeiro.

Theo thống kê, đã có khoảng 85.000 cảnh sát và binh sĩ được triển khai để đảm bảo an ninh cho Olympic 2016. Đó là chưa kể tới 8.000-10.000 nhân viên mật vụ và tình báo được điều động hỗ trợ để đảm bảo Olympic 2016 diễn ra an toàn.

Trước đó (21-7), Chính phủ Brazil cũng bác bỏ thông tin về khả năng các vận động viên Pháp bị đe dọa khủng bố tại Olympic 2016. Theo giới truyền thông, ngay sau vụ tấn công đẫm máu ở thành phố Nice, Brazil đã cử các chuyên gia tình báo tới Pháp để thu thập thêm thông tin nhằm đảm bảo an ninh cho Olympic 2016 sắp diễn ra tại Rio de Janeiro.

Chính phủ Brazil vừa thông báo, từ ngày 24-7, lực lượng không quân nước này bắt đầu giới hạn và kiểm soát vùng cấm bay tại thành phố Rio de Janeiro với 80 máy bay các loại và 15.000 binh sỹ. Bộ trưởng Quốc phòng Raul Jungmann khẳng định, sẽ không có bất cứ kẻ khủng bố nào có thể vào lãnh thổ nước này bằng đường hàng không.

Và kể từ hạ tuần tháng 7, Brazil cũng tăng cường các biện pháp giám sát an ninh tại các sân bay. Theo đó, nhiều điểm kiểm tra an ninh được thiết lập tại các sân bay quốc tế và địa phương, với các thủ tục khám xét người và soi hành lý nghiêm ngặt hơn. Công ty quản lý sân bay nhà nước Infraero khuyến cáo, hành khách bay nội địa cần tới sân bay làm thủ tục sớm trước 2 tiếng, thay vì 30 phút như trước đây. Infraero khẳng định, việc thắt chặt các biện pháp an ninh sân bay là cần thiết trong bối cảnh nhu cầu di chuyển bằng đường hàng không tăng cao do đang là mùa du lịch và sắp diễn ra Olympic 2016.

Tổng thống lâm thời Michel Temer cũng đã triệu tập một cuộc họp khẩn để rà soát lại kế hoạch chống khủng bố, đảm bảo an toàn cho Olympic 2016.

Lực lượng cảnh sát ở Rio, Brazil.

Được biết, Brazil chuẩn bị tiến hành một cuộc tập trận phòng chống khủng bố tại một nhà ga trong quần thể khu Thế vận hội 2016. Cuộc tập trận có sự tham gia của tất cả các lực lượng cảnh sát, an ninh, quân đội, tình báo và cứu hộ, kể cả khả năng phải đối phó với nguy cơ tấn công bằng vũ khí hóa học. Hãng thông tấn Agencia Brasil của Brazil vừa cho biết, gần 300 nhân viên an ninh hạt nhân của nước này sẽ được triển khai để đảm bảo an toàn cho Olympic 2016.

Tờ Latimes vừa thông báo, Olympic 2016 đã lập một kỷ lục về số lượng bao cao su phát ra, khi có tới 450.000 bao cao su và 175.000 chất bôi trơn sẽ được cung cấp cho các vận động viên sử dụng trong 17 ngày tham dự sự kiện thể thao này. Và điều đó đồng nghĩa với việc, trung bình mỗi vận động viên sẽ được cấp 42 bao cao su, gấp 3 lần so với Olympic 2012. Số lượng bao cao su được cung cấp sẽ đảm bảo an toàn cho "mối quan hệ" của các vận động viên tranh tài ở 28 môn thi tại Olympic 2016.

Theo ước tính, sẽ có khoảng 14.000 vận động viên tranh tài tại Thế vận hội năm nay, cùng 25.000 nhà báo đến từ 100 quốc gia để đưa tin về sự kiện thể thao này. Bên cạnh đó là 600.000 du khách tới Brazil trong thời gian diễn ra Olympic 2016.

Khắc Tuấn
.
.
.