FBI với những cáo buộc mới

Thứ Năm, 01/02/2018, 16:56
Dư luận đang quan tâm tới thông tin đăng trên The Daily Caller News Foundation bởi cựu công tố viên Joe DiGenova lên án FBI từng hợp tác với Fusion GPS trong chiến dịch gây mất uy tín Tổng thống Donald Trump.


"Nỗ lực trong việc khôi phục các tin nhắn đang được tiến hành. Và chúng tôi sẽ cung cấp bản sao của các tin nhắn được khôi phục từ những thiết bị này để lãnh đạo Bộ có thể thực hiện các hành động phù hợp", ông Michael Horowitz, Tổng Thanh tra Bộ Tư pháp Mỹ (DOJ) thông báo hôm 25-1. 

Và hãng Fox News cho biết, trong thư gửi tới các Ủy ban của Nghị viện, Tổng Thanh tra DOJ Michael Horowitz thông báo, văn phòng của ông đã thành công trong việc sử dụng các công cụ pháp y để phục hồi những tin nhắn từ các thiết bị của FBI, bao gồm tin nhắn giữa ông Peter Strzok và bà Lisa Page được gửi và nhận từ ngày 14-12-2016 đến 17-5-2017. 

Theo ông Michael Horowitz, việc khôi phục các tin nhắn kể trên được thực hiện bằng cách thu giữ ít nhất 4 điện thoại của ông Peter Strzok và bà Lisa Page. Và 2 người này đang bị điều tra sau khi tin tức tiết lộ cho biết, cựu thành viên trong đội điều tra của công tố viên đặc biệt Robert Mueller từng trao đổi những tin nhắn chống lại ông chủ Nhà Trắng trong chiến dịch tranh cử Tổng thống năm 2016.

Tổng Thanh tra DOJ Michael Horowitz.

Ngày 24-1, hãng Fox News cho biết, hàng ngàn điện thoại FBI bị ảnh hưởng bởi sự cố kỹ thuật khiến những tin nhắn của 2 người kể trên không được lưu trữ hoặc tải lên hệ thống lưu trữ của FBI. 

Nhiều đảng viên Cộng hòa nghi ngờ một số quan chức hàng đầu của FBI có quan điểm chống Tổng thống Donald Trump đã cố tình ém nhẹm các tin nhắn của ông Peter Strzok và bà Lisa Page - nói về một "xã hội bí mật" (secret society) trong Bộ Tư pháp và FBI ngay sau chiến thắng của ông Donald Trump. Tờ New York Times từng dẫn một bản văn gửi cho bà Lisa Page từ quan chức cấp cao FBI Peter Strzok, khi ông nói với đồng nghiệp: bà Hillary Clinton "phải giành chiến thắng". 

Bởi nếu ông Donald Trump làm Tổng thống, FBI có thể bị ảnh hưởng. Ông Peter Strzok đã bị loại khỏi Ủy ban điều tra đặc biệt về mối liên hệ của Nga với cuộc bầu cử sau khi giới truyền thông tiết lộ việc quan chức cấp cao FBI này từng gửi những thông điệp chê trách ông Donald Trump và ủng hộ bà Hillary Clinton.

Ông Michael Horowitz cũng cho biết, Chủ tịch Ủy ban An ninh Thượng viện Ron Johnson và Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Thượng viện Chuck Grassley - những người yêu cầu công bố các tin nhắn kể trên đã nhận được báo cáo của FBI. 

Gần 10 ngày trước (22-1), Bộ trưởng Tư pháp Jeff Sessions cho biết, hơn 50.000 tin nhắn giữa ông Peter Strzok và bà Lisa Page đang được xử lý. 

Theo USA Today, ngày 23-1, ông Jeff Sessions (cùng luật sư riêng Charles Cooper) đã bị thẩm vấn hàng giờ và là quan chức đầu tiên trong nội các của Tổng thống Donald Trump bị người của công tố viên đặc biệt Robert Mueller thẩm vấn. Ông Jeff Sessions được cho từng thảo luận những vấn đề liên quan đến chiến dịch tranh cử của ông Donald Trump với Đại sứ Nga tại Mỹ Sergey Kislyak.

Dư luận đang quan tâm tới thông tin đăng trên The Daily Caller News Foundation bởi cựu công tố viên Joe DiGenova lên án FBI từng hợp tác với Fusion GPS trong chiến dịch gây mất uy tín Tổng thống Donald Trump. 

Cựu nhân viên CIA Raymond McGovern cũng cho rằng, FBI đã tìm cách can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016. Có tin nói rằng, Giám đốc FBI Christopher Wray đang muốn từ chức bởi áp lực từ Nhà Trắng và Bộ trưởng Tư pháp Jeff Sessions, khi thúc giục ông phải sa thải phụ tá hàng đầu Andrew McCabe. 

Vì từng giữ chức quyền Giám đốc FBI sau khi Tổng thống Donald Trump sa thải Giám đốc FBI James Comey, nên quyết định từ chức của Phó Giám đốc FBI Andrew McCabe đang khiến dư luận bàn tán. Ông Andrew McCabe sẽ nghỉ hưu trong tháng 3-2018, sau mấy tháng bị nhiều nghị sĩ của đảng Cộng hòa trong Quốc hội và Tổng thống Donald Trump chỉ trích. 

Tối 24-1, Tổng thống Donald Trump cho biết, ông sẵn sàng thề nói sự thật trong cuộc trả lời thẩm vấn của công tố viên đặc biệt Robert Muller. Tờ Washington Post dẫn lời luật sư Nhà Trắng Ty Cobb cho biết, nhóm luật sư riêng của ông Donald Trump đang đàm phán về cuộc trả lời thẩm vấn với ông Robert Muller.

"Tốt nhất ông Donald Trump hãy nói tất cả sự thật bởi đa phần cuộc thẩm vấn là mặt đối mặt. Ông Robert Muller sẽ không chấp nhận trả lời câu hỏi qua Twitter", luật sư Richard Painter tuyên bố. 

Theo tờ New York Times, ông Robert Muller (từng là Giám đốc FBI) muốn hỏi ông Donald Trump về việc sa thải cựu Cố vấn An ninh quốc gia Michael Flynn hôm 13-2-2017 và cựu Giám đốc FBI James Comey ngày 9-5-2017. 

Đồng thời muốn thẩm vấn cựu chiến lược gia Nhà Trắng Steve Bannon, người từng nói "việc ông Donald Trump muốn sa thải ông Robert Muller là sai lầm lớn nhất trong lịch sử chính trị hiện đại". 

Bởi ông Michael Flynn từng khiến dư luận bất ngờ khi thừa nhận trước tòa về việc đã nói dối FBI về các cuộc tiếp xúc với Đại sứ Nga tại Mỹ trong thời gian chuyển tiếp, còn ông James Comey đang điều tra về nghi vấn Nga can dự vào cuộc bầu cử.

Phạm Huy Anh
.
.
.