FBI điều tra cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton

Thứ Tư, 17/02/2016, 11:00
Trong lá thư được công bố hôm 8-2, quan chức FBI James Baker cho biết, cuộc điều tra của FBI liên quan đến việc cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton sử dụng máy tính cá nhân trong thời gian đương nhiệm đang được tiến hành. Và quyết định của FBI đang làm gia tăng thêm những cuộc tranh cãi xung quanh chủ đề nhạy cảm này, nhất là trong bối cảnh cựu Đệ nhất phu nhân đang là ứng cử viên hàng đầu trong cuộc đua giành quyền đề cử của đảng Dân chủ ra tranh cử Tổng thống. 


Trước đó, tờ Washington Post cho biết, FBI đã bắt đầu điều tra công ty cung cấp dịch vụ email cá nhân, mà bà Hillary Clinton từng sử dụng để nhận và gửi các văn bản công vụ khi còn tại vị. Và các điều tra viên đã liên hệ với luật sư David Kendall của cựu Ngoại trưởng để tìm hiểu về tính bảo mật của một thiết bị lưu trữ di động do ông này sở hữu vì trong đó chứa bản sao các email công việc mà bà Hillary Clinton từng gửi trong thời gian đương nhiệm.

Người phát ngôn chiến dịch tranh cử của bà Hillary Clinton là Nick Merrill khẳng định, cựu Ngoại trưởng "không nhận cũng không gửi bất kỳ email nào được đánh dấu mật" trên tài khoản cá nhân.

Cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton.

Bà Hillary Clinton bị chỉ trích sử dụng một server tư nhân thay vì tên miền chính thức của chính phủ để gửi tất cả các email của mình trong thời gian làm Ngoại trưởng. Những người chỉ trích cho rằng, bà Hillary Clinton đã sử dụng tài khoản email cá nhân do hãng tư nhân cung cấp để tránh bị theo dõi trong thời gian đứng đầu Bộ Ngoại giao. Đồng thời cáo buộc cựu Ngoại trưởng đã khiến an ninh quốc gia bị đe dọa khi đưa các thông tin mật ra khỏi hệ thống bảo mật của chính phủ.

Chủ tịch Ủy ban Quốc gia của đảng Cộng hòa Reince Priebus coi cuộc điều tra của FBI vượt xa đánh giá an ninh mang tính chất thủ tục như bà Hillary Clinton từng tuyên bố. Và từ khi FBI tiết lộ vấn đề này (tháng 7-2015), đảng Cộng hòa luôn tìm cách công kích cùng tuyên bố, cựu Ngoại trưởng không đủ tiêu chuẩn để ra tranh cử Tổng thống. Ông Donald Trump coi hành vi của bà Hillary Clinton là phạm pháp. Giới truyền thông cho biết, các đối thủ đã và đang tiếp tục khoét sâu vào scandal email của bà Hillary Clinton nhằm hạ gục cựu Ngoại trưởng trong những cuộc đua sắp tới.

Theo giới truyền thông, Bộ Ngoại giao cùng Thanh tra Chính phủ và FBI đang cùng rà soát hàng nghìn thư điện tử của bà Hillary Clinton để xác định các bức thư điện tử của cựu Ngoại trưởng có chứa dữ liệu mật hay không.

Hãng Reuters từng dẫn tiết lộ của một quan chức cao cấp trong chính quyền, theo đó không công khai các email trao đổi trong thời gian bà Hillary Clinton làm Ngoại trưởng cho tới khi ông chủ Nhà Trắng kết thúc nhiệm kỳ vào đầu năm 2017. Và việc này được tiến hành theo quy định của Đạo luật bảo vệ hồ sơ lưu trữ của Tổng thống. Theo thống kê, bà Hillary Clinton đã gửi và nhận tổng cộng 62.320 email trong thời gian làm Ngoại trưởng (2009-2013) và cung cấp 30.490 email cho Bộ Ngoại giao để phục vụ công tác điều tra.

Theo người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Mỹ Mark Toner, số email mật của bà Hillary Clinton vào khoảng 150. Trong khi đó, một người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ khác là John Kirby cho biết, cộng đồng tình báo Mỹ từng đề nghị đưa một số thư điện tử chưa được công bố của bà Hillary Clinton trong thời gian là Ngoại trưởng lên cấp độ tuyệt mật. Được biết, Bộ Ngoại giao đã đóng dấu mật vào một số email cá nhân mà bà Hillary Clinton từng sử dụng.

Ngày 13-2, hãng AP cho biết, Bộ Ngoại giao đã công bố hơn 1.000 trang thư điện tử mới của cựu Ngoại trưởng, nhưng không có cái nào thuộc diện mật. Tính đến nay, Bộ Ngoại giao đã công bố hơn 45.000 trang thư điện tử và sẽ kết thúc việc này vào ngày 29-2. Uy tín của bà Hillary Clinton từng bị suy giảm vì vụ bê bối email. Bởi trong cuộc thăm dò được đài NBC News và tờ The Wall Street Journal công bố hôm 7-9-2015, cựu Ngoại trưởng đã bị Thượng nghị sĩ Bernie Sanders vượt lên dẫn trước trong cuộc thăm dò ở bang New Hampshire. Và đó là lần đầu tiên ông Bernie Sanders vượt qua bà Hillary Clinton kể từ khi chiến dịch tranh cử bắt đầu.

Hơn 5 tháng trước (8-9-2015), bà Hillary Clinton đã xin lỗi (lần đầu tiên) về việc sử dụng email cá nhân trong công việc khi còn làm Ngoại trưởng. "Đó là một sai lầm. Tôi xin lỗi về điều đó và sẽ chịu trách nhiệm. Nhưng những điều tôi đã làm đều được cho phép và đó là sự thật", cựu Ngoại trưởng tuyên bố tại cuộc phỏng vấn với đài ABC News. Nhưng bà Hillary Clinton cũng nhấn mạnh, bản thân không vi phạm bất kỳ quy định nào.

Trước đó (26-8-2015), khi trả lời báo giới trong một sự kiện tại bang Iowa, bà Hillary Clinton cũng thừa nhận, việc sử dụng email cá nhân để giải quyết việc công trong 4 năm làm Ngoại trưởng không phải là "lựa chọn tốt nhất".

Lư Tuấn Nghĩa
.
.
.