FBI dùng ảnh khiêu dâm trẻ em để bẫy tội phạm

Thứ Sáu, 19/02/2016, 09:23
Thông tin gây sốc về chiến dịch kể trên của Cơ quan điều tra liên bang (FBI) đã bị hé lộ đầu tháng 2-2016, khi một trong những kẻ đồi trụy bị FBI bắt giữ đã khởi kiện Chính phủ Mỹ với lập luận rằng, chính cơ quan này đã cho hắn khả năng truy cập vào một trang web đen.


Bộ Tư pháp Mỹ sau đó đã xác nhận trong các văn bản tòa án rằng, FBI đã thực sự điều hành một trang web đen (có tên gọi "Playpen") trong khuôn khổ một chiến dịch bí mật.

Theo Techworm, FBI đã điều hành một trang cung cấp nội dung khiêu dâm trẻ em lớn trong vòng nhiều tháng trời để "nhử" và vây bắt những kẻ đam mê hình ảnh đồi trụy. Không chỉ trực tiếp bí mật chiếm quyền quản lý trang web đáng kinh tởm này, FBI còn cung cấp hàng nghìn bức ảnh xâm hại trẻ em, trong đó có nhiều em chưa đến 5 tuổi thông qua máy chủ của mình ở khu vực nội thành Washington.

Một nghi can sa lưới FBI.

Các thông tin được hé lộ cho biết, FBI đã tịch thu được máy chủ Playpen khi tiến hành điều tra về một băng nhóm xâm hại trẻ em vào ngày 20-2-2015. Thay vì đóng cửa Playpen sau khi hoàn tất điều tra, FBI đã điều hành trang web này tới ngày 4-5 và lây nhiễm mã độc cho người dùng truy cập Playpen để xác nhận danh tính của họ.

Tầm cỡ của Playpen lớn tới mức, trang web này đã thu hút được 215.000 người dùng, chứa được 23.000 file ảnh và video xâm hại trẻ em, trong đó có 9.000 file có thể được tải về trực tiếp từ máy chủ của FBI tại Washington. Một vài trong số các em bị xâm hại trong ảnh thậm chí còn chưa đến tuổi nhà trẻ. Bằng mã độc nói trên, FBI đã xác thực được danh tính của 1.300 người dùng, trong đó có 137 người dùng Playpen bị cơ quan này cáo buộc.

Một bức ảnh về lạm dụng trẻ em mà FBI tung ra để giăng bẫy tội phạm.

Một trong số 137 kẻ đồi trụy nói trên đã kiện FBI ra tòa với lý do cơ quan này cho phép hắn truy cập vào Playpen. Trong đơn kiện, luật sư của Jay Michaud, một… thầy giáo trung học bị bắt trong điệp vụ của FBI khẳng định rằng, "những gì chính phủ làm trong trường hợp này giống như đem cocaine phủ đầy một thị trấn với hy vọng bắt giữ được nhiều người sử dụng ma túy cấp thấp".

Luật sư nói trên, Colin Fieman, yêu cầu một thẩm phán liên bang phải hủy bỏ các cáo buộc khiêu dâm trẻ em chống lại thân chủ của ông ta. Tòa án Mỹ sẽ xét xử yêu cầu này thời gian tới.

Bên cạnh cáo buộc vi phạm quyền của những người đã truy cập vào các nội dung trên, FBI cũng bị chỉ trích vì đã cố tình phân phối các nội dung đen cho nhiều người. "Tại một thời điểm nào đó, cuộc điều tra của chính phủ là không thể phân biệt với chính tội ác đó, và chúng ta cần phải tự hỏi điều đó có ổn hay không", Elizabeth Joh, một giáo sư luật tại Đại học California cho biết.

"Điều điên khùng về vụ việc này là ai đang làm phân tích chi phí/lợi ích? Ai quyết định rằng đây là biện pháp tốt nhất để định danh những kẻ kia?". Điệp vụ nói trên là một chiến lược tương đối mới mẻ trong cuộc chiến chống khiêu dâm trẻ em của FBI. Các nhân viên của cơ quan này trước đó đã ưu tiên loại trừ các bức ảnh khiêu dâm trẻ em ra khỏi tầm với của Internet, dựa theo quan niệm của Bộ Tư pháp rằng, mỗi lần ai đó xem một bức ảnh khiêu dâm trẻ em cũng là một lần các em bị xâm hại.

Song, FBI lại cho rằng, việc họ cung cấp các bức ảnh nguy hại này cũng là lựa chọn duy nhất để đưa những kẻ phạm tội ra trước ánh sáng công lý. "Chúng tôi có cơ hội để đi vào một trong những nơi đen tối nhất trên thế giới, và không có nhiều lựa chọn ngoại trừ cách buộc phải làm điều đó. Không có cách nào khác để chúng tôi nhận diện nhiều người đến như vậy", cựu nhân viên FBI Ron Hosko, người đã tham gia vào điệp vụ nói trên, khẳng định với tờ USA Today.

Trường Vân (Tổng hợp)
.
.
.