Gã cháu rể đê hèn

Thứ Bảy, 10/12/2016, 14:36
Một vụ án tưởng như rất khó để tìm ra thủ phạm, vì nạn nhân vốn là người hiền lành, lao động phổ thông đơn thuần, không có mâu thuẫn về kinh tế, mâu thuẫn tình ái càng không. Nhưng bằng con mắt nghề nghiệp, các điều tra viên, trinh sát đã phát hiện những dấu hiệu cực kì bất thường của người cháu rể nạn nhân, mặc dù anh này tỏ ra rất nhiệt tình, chạy đôn chạy đáo ở bệnh viện chăm sóc ông chú...

Tối 21-11, anh Vũ Quốc Hội, 37 tuổi, trú tại phường Ái Quốc, TP Hải Dương, chở bình gas từ nhà mang đi bán cho khách. Khi xe tới cánh đồng thôn Đông Duệ (đoạn đường liên xã Đồng Lạc đi xã Phú Điền) thì bất ngờ có hai đối tượng đi xe máy cùng chiều, bịt khẩu trang chặn lại, không nói không rằng, dùng dao kiếm chém xối xả vào người anh Hội.

Khi người dân phát hiện sự việc chạy đến hiện trường thì anh Hội đã ở trong tình trạng nguy kịch. Ngay sau đó, anh được đưa lên Bệnh viện Việt Đức cấp cứu. Thời điểm xảy ra vụ án là buổi tối, hiện trường xa khu dân cư, không có ánh điện, ít người qua lại.

Nạn nhân bị chém khoảng 20 nhát, có những nhát chém vào chỗ hiểm, gây nguy hiểm tính mạng, cho thấy sự tàn độc của kẻ ra tay. Nạn nhân bất tỉnh nên không lấy được sinh cung. Các trinh sát đã xác minh các mối quan hệ của nạn nhân thì được biết, anh Hội là người hiền lành, thật thà, không có mâu thuẫn với ai. Hằng ngày, anh sinh sống bằng nghề bán gas cho các gia đình trên địa bàn.

Một tổ công tác lên Bệnh viện Việt Đức để tiếp cận bị hại, đồng thời có phương án bảo vệ nạn nhân, phát hiện thái độ bất thường, lúng túng của người cháu rể nạn nhân, tức Hà Thanh Nam, 29 tuổi, ở gần nhà nạn nhân. Nam cũng là người gần như đầu tiên có mặt tại hiện trường để đưa ông chú rể của mình đi cấp cứu.

Bằng vài câu hỏi nghiệp vụ, các điều tra viên đã khiến cho đối tượng bộc lộ sơ hở. Anh ta trả lời câu trước nhưng lại quên câu sau, nội dung mỗi lúc một kiểu và thái độ thì tỏ ra sợ hãi, hoang mang rõ rệt.

Cho đến khi biết là không thể giấu giếm được nữa, đối tượng thừa nhận chính là kẻ đã thuê người "dằn mặt" anh Hội vì cho rằng anh Hội đã tranh giành khách hàng mua gas với hắn.

Vì lý do này mà hắn sẵn sàng bỏ ra 20 triệu đồng để thuê kẻ côn đồ gây án, nhằm khiến ông chú rể không thể chở gas để giao cho khách được nữa. Theo thoả thuận, những kẻ đâm thuê chém mướn sẽ chịu trách nhiệm khiến anh Hội không còn khả năng lao động từ giờ đến Tết, bù lại, chúng được trả công 20 triệu đồng.

Theo lời khai ban đầu của Hà Thanh Nam, quê hắn ở Phú Thọ, từ khi lấy vợ, hắn theo vợ về quê ngoại và mở cơ sở bán gas. Trước đây, anh Hội làm thuê cho hắn nhưng cách đây khoảng 6 tháng, anh Hội không làm cho Nam nữa mà tách ra làm riêng.

Theo Nam thì tất cả số điện thoại của khách hàng, anh Hội đều biết và khi ra mở cơ sở riêng, anh Hội đã liên lạc với khách để chào bán gas khiến Nam rất khó chịu. Hắn không hề biết rằng, nạn nhân vốn là người thật thà, việc khách hàng tự ý gọi cho anh mua gas, anh cũng thật thà kể lại cho Nam mà không nghĩ, gã cháu rể đang vô cùng căm tức, vì hắn cho rằng, anh đang cướp khách của hắn.

Dù trong lòng rất tức tối, nhưng bên ngoài, Nam luôn tỏ ra hiền lành, xởi lởi, giúp đỡ ông chú nhiệt tình đến nơi đến chốn. Tuy nhiên, đã có lần, Nam vô tình bộc lộ nỗi ghen ghét anh Hội và nói với một số người là quân tử trả thù mười năm chưa muộn.

Thời điểm từ giờ đến Tết là thời điểm làm ăn của các cơ sở kinh doanh, với cơ sở kinh doanh gas của Nam cũng vậy. Hắn ngày đêm nung nấu ý định phải chặn đứng hoạt động cung cấp gas của ông chú rể. Hắn bèn nói chuyện với Phạm Đình Xuân, 29 tuổi, trú tại xóm Đoài, xã Hồng Lạc, huyện Thanh Hà, về những bức xúc của mình và ra giá 20 triệu đồng.

Xuân làm nghề cắt tóc, tuy hắn chưa có tiền án, tiền sự nhưng lại sinh sống trong gia đình có người cha vào tù ra tội, nên máu côn đồ, lưu manh ăn sâu vào dòng máu hắn. Nam thường xuyên cắt tóc ở quán của Xuân nên hai kẻ này trở nên thân thiết.

Khi bị bắt, Xuân nói rằng, do coi nhau là anh em nên bức xúc của Nam cũng là bức xúc của hắn, tuy nhiên, đó chỉ là những lời nguỵ biện, vì thực chất, hắn ra tay là vì tiền, ngoài ra không có động cơ nào khác.

Cán bộ chiến sĩ Công an và các đối tượng trong vụ án.

Nhận hợp đồng đâm thuê chém mướn từ Nam, Xuân lập tức gọi cho Nguyễn Văn Lâm, 22 tuổi, ở thôn Long Khê, xã An Lâm, huyện Nam Sách. Lâm từng học cắt tóc ở quán của Xuân nhưng trước khi học nghề này thì hắn từng đi trường giáo dưỡng, mới được trở về cách đây 3 năm. Hoàn cảnh của Lâm cũng na ná như Xuân nên chúng dễ tìm thấy tiếng nói chung. Bố Lâm cũng vào tù ra khám như cơm bữa, còn anh trai hắn thì mới gây án, hiện đang bị giam.

Khai tại cơ quan điều tra, Lâm cho rằng, vì học nghề của Xuân nên nể nang và bản thân thích thể hiện bản chất côn đồ, anh hùng rơm. Nhận lời Xuân, Lâm rủ tiếp một thằng "em xã hội" là Nguyễn Huy Khôi, 19 tuổi, trú tại Đông Thôn, xã Quốc Tuấn, huyện Nam Sách.

Khôi là bị can trong một vụ đánh bạc, vừa được đình chỉ bị can vì được hưởng những tình tiết có lợi cho bị can, bị cáo theo Bộ luật Hình sự năm 2015. Khôi và Lâm mới quen và chơi với nhau được vài tháng nhưng chúng thân nhau như cá gặp nước vì có chung sở thích làm đàn anh.

Buổi tối đi "dằn mặt" anh Hội theo đề nghị của Xuân, Lâm nói với Khôi: "Đi cùng anh đánh cho nó một trận", chứ Khôi không quen biết cũng không mâu thuẫn với nạn nhân, chỉ cần đàn anh nói là đồng ý luôn. Khi anh Hội bị Lâm chém, nạn nhân lao xuống rìa đường rồi, Khôi còn cầm gậy lao theo đánh vào người bị hại. Chúng ra tay rất quyết liệt và tàn bạo, mặc dù nạn nhân thân cô thế cô, không còn khả năng tự vệ. Trước khi ra tay, Lâm đã được Xuân đưa tới gặp Nam và chúng được chỉ nhà nạn nhân.

Khoảng 17h30 ngày 21-11, Khôi chở Lâm đằng sau, bám theo anh Hội khi anh này rời khỏi nhà, chở gas mang đi giao cho khách. Đến cánh đồng vắng, hai kẻ này đã chặn xe nạn nhân và ra tay.

Trong khi hai đối tượng Khôi và Lâm ra tay, thì Hà Thanh Nam bám theo sau, đủ thời gian để cho hai kẻ kia xong xuôi mọi việc. Hắn làm như vô tình trên đường chở gas thì bắt gặp ông chú bị nạn và ra tay giúp đỡ. Nạn nhân sau khi được đưa đi cấp cứu ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hải Dương thì được đưa lên Bệnh viện Việt Đức phẫu thuật trong suốt 7 giờ đồng hồ, hiện đã qua cơn nguy kịch nhưng khả năng tiếp xúc còn rất hạn chế.

Theo Thượng tá Phạm Xuân Oanh, Phó trưởng phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hải Dương, cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với 4 đối tượng về tội cố ý gây thương tích. Cả 4 đối tượng đều đã thừa nhận hành vi gây án. Hiện cơ quan điều tra đang tiếp tục điều tra mở rộng và nhanh chóng có kết luận chuyển Viện Kiểm sát cùng cấp, sớm đưa các đối tượng côn đồ này ra xét xử trước pháp luật.

Nhóm PV
.
.
.