Gã đồ tể vùng Rostov

Thứ Ba, 27/10/2020, 08:34
Đây là một vụ án kinh hoàng, đẫm máu khủng khiếp của thế giới, làm chấn động tất cả những ai biết đến câu chuyện “Gã đồ tể vùng Rostov” này. Theo báo Thevintagenew đưa tin, sau khi bắt giữ được tên sát nhân khát máu này, cảnh sát Liên Xô (cũ) đã giải quyết rất nhiều vụ án khác đang lưu trữ trong hồ sơ, dữ liệu tội phạm, bao gồm 95 vụ giết người và 245 vụ cưỡng bức.


Liên bang Xô Viết vốn xinh đẹp và yên bình, người dân nơi đây đã quen với cuộc sống an ổn, hiền hòa dù cuộc sống có nhiều nơi còn nghèo khổ. Nhưng rồi vào những năm 80 của thế kỷ trước, đa số  người dân đều sợ hãi và run rẩy khi nghe đến tên “Máy xới Đỏ” hay “Máy xới vùng Rostov”. Con số nạn nhân ngày một tăng gây hoang mang cho người dân nơi đây.

Cuối cùng, cảnh sát cũng đã lôi được “Gã đồ thể vùng Rostov” này ra ngoài ánh sáng, đó chính là Andrei Chikatilo. Sở dĩ cảnh sát điều tra mãi mới bắt được tên sát nhân vì hắn ta có ADN rất đặc biệt.

Andrei Chikatilo có thể chất đặc biệt nên đã qua mặt được cảnh sát nhiều lần.

Ám ảnh về đói

Andrei Romanovich Chikatilo sinh ngày 16/10/1936 tại làng Yabluchne, Ukraine (trước năm 1991, Ukraine thuộc Liên bang Xô Viết) trong một gia đình nông dân nghèo thiếu thốn cái ăn, cái mặc. Tại làng quê nghèo đói, gia đình của Andrei Chikatilo thuộc tầng lớp thu nhập thấp đến kiệt cùng của xã hội, các thành viên nhiều khi phải ăn cỏ, rễ, lá cây… để cầm cự mạng sống qua ngày. Làng nơi Andrei Chikatilo đa số đều đói nghèo như vậy.

Sự đói nghèo ấy còn được thể hiện trong lời tự thuật của Andrei Chikatilo, hắn ta nói rằng đến năm 12 tuổi, hắn mới được nếm mùi vị của một mẩu bánh mì. Năm Andrei Chikatilo 6 tuổi, Thế chiến thứ II nổ ra giữa quân Liên Xô và Đức Quốc xã. Quân Đức Quốc xã đổ bộ vào làng của Andrei Chikatilo sinh sống, những hành động bạo lực của quân phát xít gây ám ảnh tuổi thơ của một đứa trẻ mới 6 tuổi như Andrei Chikatilo. Bố của Andrei Chikatilo phải ra chiến trận và bị bắt thành tù binh, còn ngôi nhà nhỏ của gia đình đã bị bọn phát xít thiêu cháy.

Năm 1943, mẹ của Andrei Chikatilo sinh hạ một bé gái và đặt tên cho em là Tatyana. Lúc này bố của Andrei Chikatilo vẫn đang bị bắt làm tù binh, tất nhiên bé Tatyana không thể là con gái của ông. Khi quân Đức Quốc xã đổ bộ vào Ukraina, rất nhiều người phụ nữ tại nơi đây bị lính phát xít cưỡng bức, bởi vậy, mẹ của Andrei Chikatilo cũng là một trong những nạn nhân của chiến tranh.

Sau khi bắt giữ được tên sát nhân này, cảnh sát Liên Xô đã giải quyết hơn 1000 vụ án khác.

Trong lời tự thuật của Andrei Chikatilo, có một chuyện mà hắn nói đã gây ám ảnh mình đến cả cuộc đời. Andrei Chikatilo kể đã chứng kiến mẹ mình bắt cóc một đứa trẻ hàng xóm để ăn thịt, thậm chí hắn ta còn nhìn thấy mẹ mình chế biến cậu bé đó. Rất nhiều người đã nghi ngờ độ chân thực của câu chuyện này, có thể đây là sự thật trong cái nạn đói dai dẳng, triền miên, nhưng cũng có thể do sự tưởng tượng của gã đồ tể vùng Rostov.

Đến năm 1944, Andrei Chikatilo bắt đầu được đi học, hắn ta rất chăm chỉ học hành nhưng vì sức khoẻ yếu nên thường bị ngất xỉu trong lớp học. Andrei Chikatilo bị mắc chứng não úng thuỷ khi mới được sinh ra, điều này ảnh hưởng đến sinh lý và tiết niệu sau này của y, bao gồm những chứng bệnh đái dầm và yếu sinh lý.

Cha của Andrei Chikatilo trở về nhà trong những lời phỉ báng của đồng hương về việc ông bị kẻ địch bắt. Những bạn bè cùng trang lứa cũng gọi Andrei Chikatilo với biệt danh kẻ có người cha “hèn nhát”. Thể lực yếu, tính tình trầm mặc, tất cả điều này đã khiến Andrei Chikatilo trở thành mục tiêu cho bạn bè bắt nạt, châm chọc.

Năm 1960, y thi trượt Đại học Tổng hợp Quốc gia Moskva (Liên Xô) nhưng lại trúng tuyển vào trường Phục vụ Quốc gia ở Rodionovo – một thị trấn gần Rostov (Liên Xô), Andrei Chikatilo tốt nghiệp bằng kỹ sư điện thoại. Em gái Tatyana lo lắng cho anh trai mình vì cô biết y là người yếu sinh lý nên rất mặc cảm với các cô gái khác, vậy nên cô đã chuyển đến sống cùng hắn, nhằm giới thiệu bạn gái cho Andrei Chikatilo. Em gái đã giới thiệu một cô gái là người dân bản địa tên là Fayina cho Andrei Chikatilo. Hai người gặp gỡ, yêu nhau và nhanh chóng tiến đến hôn nhân, gia đình nhỏ hạnh phúc hơn khi đón chào hai cô con gái.

Năm 1971, Andrei Chikatilo đổi nghề sang làm giáo viên tại trường  nhưng không lâu sau, hắn ta đã thất nghiệp bởi việc xâm hại học sinh của mình. Mặc dù yếu sinh lý nhưng y lại có sở thích bệnh hoạn và luôn muốn thỏa mãn sinh lý của mình.

Andrei bị giam trong lồng sắt nhằm tách biệt với người thân của 53 nạn nhân.

Tội ác bệnh hoạn

Năm 1978, Andrei Chikatilo chuyển đến thành phố Sakhi thuộc tỉnh Rostov (Liên Xô), tại đây hắn ta đã cưỡng hiếp và giết bé Elena Zakotnova (9 tuổi) khi em đang trên đường về nhà sau buổi trượt băng tại khu vui chơi. Có người đã nhìn thấy hắn ta đi với bé Zakot trong ngày em bị sát hại, nhưng vợ của Chikatilo đã đứng ra làm bằng chứng ngoại phạm cho hắn.

Không lâu sau đó, cảnh sát đã bắt một kẻ tình nghi khác là Alexsandr Kravchenko – thanh niên 25 tuổi từng có tiền án hiếp dâm. Nghi phạm này cuối cùng cũng nhận tội trước sự tra tấn ép buộc của cảnh sát. Alexsandr Kravchenko bị tuyên án tử hình với tội danh thực tế không phải của mình – giết bé Elena Zakotnova. Năm 1984, Alexsandr Kravchenko bị xử tử.

Trong ba năm tiếp theo, Andrei Chikatilo tạm thời “rửa tay gác kiếm”, nhưng hắn ta vẫn có nhiều hành động đụng chạm, xâm hại đến trẻ em. Bởi vậy, không một trường học nào nhận Andrei Chikatilo vào làm giáo viên cả. Andrei Chikatilo nhận công việc thư ký cho Giám đốc một nhà máy sản xuất nguyên liệu thô ở Rosrov (Nga), công việc này giúp hắn đi được nhiều nơi, gặp gỡ nhiều người, việc này vô tình tạo thành điều kiện thuận lợi cho tội ác của hắn. Nạn nhân tiếp theo của gã đồ tể vùng Rostov là thiếu nữ Larisa Tkachenko (17 tuổi), cô gái bị giết rồi bị cưỡng hiếp.

Ngày 03/09/1981, Andrei Chikatilo đã dụ dỗ cô bé Tkachenko đi đến nơi vắng người trong khi em đang chờ xe buýt về trường học nội trú của mình. Tkachenko đáng thương đã bị bóp cổ, nhận lấy liên tiếp những nhát dao và bị bịt miệng bằng cát, chất bẩn, lá cây. Hắn vơ bất cứ những thứ gì bên cạnh để nhét vào miệng em, làm cô bé không thể phản kháng lại, Tkachenko lịm dần trong khi tên sát nhân đang cưỡng bức em.

Andrei Chikatilo chọn “con mồi” để quen và tập trung vào các thiếu niên nhỏ tuổi hay trốn nhà đi chơi ở cả hai giới. Hắn ta đến các ga tàu lửa, bến xe buýt để làm quen với nạn nhân, sau đó rủ dụ họ đến khu rừng gần đó, lúc này Andrei Chikatilo lao đến tấn công, tìm cách hãm hiếp nạn nhân, thậm chí y còn dùng dao để cắt thịt người bị hại.

Biến thái hơn, tên sát nhân man rợ này còn cắt bộ phận sinh dục nạn nhân hoặc các bộ phận khác như mũi, lưỡi, mắt của họ để ăn. Đa số, Andrei Chikatilo chọn gây tổn thương ở vùng mắt nạn nhân, y rạch ngang qua hốc mắt và cắt bỏ nhãn cầu của người bị hại để làm thú vui.

Andrei Chikatilo có những hành vi khác người tại toà, hắn ta ca hát, nói những chuyện tầm phào vô nghĩa.

Danh sách chi tiết của các nạn nhân đã được chứng thực là 53 người, ngoài ra còn một vài nạn nhân khác nằm trong mục nghi ngờ. Ngày 12/06/1982, cô bé Lyubov Biryuk (13 tuổi) đang đi về nhà ở làng Donskoi sau khi mua sắm. Andrei Chikatilo đã đến tiếp cận Biryuk và ra tay cưỡng hiếp, giết hại em.  Ngày 07/08/1982, thi thể của cô bé Lyubov Volibuyeva (14 tuổi) được thấy tại một nông trại gần sân bay Krasnodar.

Theo điều tra pháp y thì em đã bị sát hại khoảng 2 tuần trước khi được phát hiện, Volibuyeva cũng như những nạn nhân nhỏ tuổi khác, em bị cưỡng hiếp và giết. Nạn nhân nam đầu tiên của gã đồ tể vùng Rostov là em Oleg Pozhidayez (9 tuổi) bị sát hại ở vùng Adygea, đến nay vẫn chưa tìm thấy thi thể. Nạn nhân trẻ tuổi nhất là Igor Gudkov (7 tuổi), ngày 09/08/1983, cậu bé đang chơi ở công viên đã bị sát hại bởi Andrei Chikatilo.

Nạn nhân lớn tuổi nhất của Andrei Chikatilo là cô Marta Ryabenko (45 tuổi), y cưỡng hiếp và giết Ryabennko tại công viên Hàng không Rostov. Vụ án thương tâm nhất là vào ngày 25/05/1984, Tatyana Petrosyan (29 tuổi) là bạn chơi với Andrei Chikatilo được 6 năm, trong một lần gặp gỡ, Petrosyan đã bị tên đồ tể vùng Rostov này ra tay cưỡng bức và sát hại. Con gái của Petrosyan là bé Svetlana Petrosyan, lúc này mới 10 tuổi đã chứng kiến tất cả, em hoảng loạn hét lên và bị Andrei Chikatilo giữ lại, hắn ta dùng búa đánh vào vùng đầu của cô bé, khiến nạn nhân tử vong.

Thiếu niên 16 tuổi, Viktor Tishchenko là người có thể phản kháng dữ dội gây ra thương tổn lớn nhất với tên sát nhân Andrei Chikatilo. Sau cuộc ẩu đả, cậu bé Tishchenko bị khống chế và tên Andrei Chikatilo đã trói em lại, nhưng Tishchenko vươn người lao đến cắn đứt một ngón tay của gã đồ tể biến thái, cậu là nạn nhân thứ 52.

Cảnh sát vào cuộc

Cảnh sát nhanh chóng vào cuộc và phát hiện ra những vụ án đều có rất nhiều điểm tương đồng, các thanh tra viên xác định đây là một vụ án giết người liên hoàn và hung thủ được liệt vào danh sách cấp độ rất nguy hiểm. Do tính chất man rợ và độ chính xác đến thuần thục của việc phi tang thi thể nạn nhân, cảnh sát đưa ra giả thuyết tội ác này được thực hiện bởi một nhóm mổ cướp nội tạng hoặc hoạt động của một giáo phái Satan hoặc do một kẻ tâm thần phân liệt nào đó làm.

Các cảnh sát tập trung vào giả thuyết hung thủ chính là một kẻ tâm thần, đồng tính luyến ái và có thiên hướng ấu dâm. Tổ phá án xác minh tất cả danh tính những người từng trong diện điều trị tâm thần cũng như bị kết án ấu dâm có thiên hướng đồng tính.

Những người đã từng phạm tội về tấn công tình dục cũng bị đưa vào danh sách điều tra, và cảnh sát sẽ loại dần nếu họ có chứng cứ ngoại phạm. Khi số lượng các nạn nhân càng ngày càng tăng lên, dân chúng tại Liên Xô đã bắt đầu hoảng loạn, sợ hãi. Năm 1983, thiếu tá Moscow Mikhail Fetisov đảm nhận trực tiếp điều tra vụ án liên hoàn này. Vị thiếu tá với kinh nghiệm dày dặn khẳng định cho dù tên giết người này có trình độ cũng như cẩn thận đến đâu thì cũng phải lộ ra sơ hở.

Bác sĩ tâm thần có công bắt giữ Andrei Chikatilo là ngài Aleksandr Bukhanovski đã trở thành một chuyên gia nổi tiếng về tâm lí tội phạm.

Thiếu tá Moscow đề nghị pháp y kiểm tra rõ lại hết tất cả thi thể nạn nhân và đưa ra kết luận sơ bộ, nhờ có mẫu tinh dịch cùng mẫu tóc bạc, hung thủ chỉ có một người, hắn ta nhóm máu AB, khá đứng tuổi và thiên hướng bạo lực rất cao. Liên tục có 15 nạn nhân bị sát hại trong năm 1984, cảnh sát đã gia tăng mạnh mẽ hơn để điều tra, họ tổ chức các hoạt động giám sát với quy mô lớn tại các trung tâm giao thông, an ninh các nơi được thắt chặt.

Andrei Chikatilo đã bị bắt bởi hành vi đáng ngờ tại một trạm xe buýt nhưng hắn ta đã được thoát tội bởi nhóm máu không trùng khớp với hồ sơ nghi phạm. Y chỉ bị phạt tù 3 tháng với tội danh nhỏ là quấy rối. Điều mà người ta không ngờ tới chính là Andrei Chikatilo có nhóm máu A nhưng những chất lỏng khác tiết ra từ cơ thể y lại là loại thuộc nhóm máu AB. Andrei Chikatilo thuộc vào nhóm “những người không tiết dịch”, đây là trường hợp khá hiếm gặp. Cảnh sát chỉ thu được mẫu tinh dịch tại hiện trường chứ không thể thu được máu của hung thủ nên đã xảy ra sai sót.

Sau khi được thả, Andrei Chikatilo lại tiếp tục hành vi tội ác của mình, hắn tiếp tục dính vào hiềm nghi nhưng lại được thoát tội nhiều lần. Điều này gây ra áp lực rất lớn cho cảnh sát. Cuối cùng vào ngày 06/11/1990, hành vi đáng ngờ của Andrei Chikatilo lại bị cảnh sát để mắt đến một lần nữa.

Vào ngày hôm đó, Andrei Chikatilo đã ra tay sát hại nạn nhân thứ 53 (được cho là nạn nhân cuối cùng) là cô gái 22 tuổi, Svetlana Korostik tại rừng gần nhà ga Donieskho. Cảnh sát tại nhà ga đã chú ý thấy biểu hiện đáng ngờ của y và kiểm tra lại camera an ninh. Andrei Chikatilo khăng khăng không chịu nhận tội cho đến khi gặp bác sĩ tâm thần Bukhanovski. Vị bác sĩ này đã nói chuyện và cố gắng hiểu được suy nghĩ của một tên tâm thần là Andrei Chikatilo, cuối cùng hắn ta đã khai ra tất cả.

Andrei Chikatilo tự hào khoe với bác sĩ hết tất cả các chiến tích của mình, thậm chí y còn dẫn cảnh sát đến những nơi giấu thi thể chưa được tìm thấy. Andrei Chikatilo tuyên bố mình tước đi mạng sống của 56 nạn nhân, trong đó cảnh sát đã xác nhận được 53 vụ, con số này vượt xa so với suy đoán của tổ điều tra là 36 vụ.

Ngày 14/04/1992, Andrei Chikatilo bị đưa ra hầu toà, hắn ta bị giam trong lồng sắt nhằm tách biệt với người thân của 53 nạn nhân. Andrei Chikatilo có những hành vi khác người tại toà, hắn ta ca hát, nói những chuyện tầm phào vô nghĩa, thậm chí, y còn tụt quần và khoe bộ phận nhạy cảm cho đám đông xem. Với bệnh án giám định tâm thần nên phiên toà xét xử Andrei Chikatilo kéo dài được hẹn đến ngày 15/10/1992.

Andrei Chikatilo bị kết 42 án tử hình với tội danh giết người. Andrei Chikatilo đã kháng cáo dựa vào tờ giấy giám định tâm thần, 16 tháng sau, gã đồ tể vùng Rostov bị tử hình bởi một phát súng vào đầu. Bác sĩ tâm thần có công bắt giữ Andrei Chikatilo là ngài Aleksandr Bukhanovski đã trở thành một chuyên gia nổi tiếng về tâm lí tội phạm.

Khánh Hà (tổng hợp)
.
.
.