Gã y tá nguy hiểm nhất hành tinh lĩnh án chung thân

Thứ Tư, 12/06/2019, 21:22
Tòa án khu vực tại TP Oldenburg, bang Niedersachsen, nước Đức đã tuyên án tù chung thân đối với Niels Hoegel (42 tuổi, người Đức), đối tượng đã giết hại ít nhất 85 người khi làm y tá tại một số cơ sở y tế tại Đức.


Tên này là kẻ giết người hàng loạt nguy hiểm nhất nước Đức trong thời bình kể từ sau thế chiến 2 năm 1945.

"Điều không thể hiểu được"

Trong thời gian làm việc tại các trạm y tế tại hai thành phố Delmenhorst và Oldenburg ở miền bắc nước Đức từ năm 2000 đến năm 2005, Hoegel đã sử dụng nhiều loại thuốc khiến người bệnh ngừng tim, qua đó đối tượng này có cơ hội thể hiện "năng lực" giúp người bệnh tỉnh lại. 

Nạn nhân của Hoegel thuộc mọi lứa tuổi, người già nhất gần 100, và có hoàn cảnh khác nhau, có người đang trong tình trạng sức khỏe xấu, trong khi một số người khác đang hồi phục sức khỏe. Thẩm phán Sebastian Buehrmann gọi tội ác của Hoegel là "điều không thể hiểu được".

Tháng 2-2015, Hoegel đã bị tuyên án tù chung thân do giết hại 2 người và cố tình giết hại một số người bệnh cần chăm sóc chuyên sâu tại bệnh viện Delmenhorst thuộc bang Lower Saxony. 

Tuy nhiên, Cảnh sát Đức đã phát hiện thêm bằng chứng giết người sau khi phân tích hàng chục hồ sơ người bệnh và khai quật hơn 130 thi thể khác tại Đức, Ba Lan và Thổ Nhĩ Kỳ, tính từ thời điểm Hoegel làm việc tại một bệnh viện khác và sau khi đối tượng này bị đồng nghiệp phát giác. Thi thể của một số người có thể là nạn nhân của Hoegel đã được hỏa táng cho nên cảnh sát không thể tìm thêm bằng chứng liên quan đến tội ác của y tá này.

Trong phiên xét xử bắt đầu diễn ra từ tháng 10-2018, Hoegel bị cáo buộc giết  100 người. Theo các nhà điều tra, Hoegel ban đầu quanh co chối tội. Nhưng chỉ đến khi họ tìm thấy bằng chứng về cái chết bất thường của các bệnh nhân, y mới cúi đầu thừa nhận hành vi của mình. Tuy nhiên hắn chỉ thú nhận thực hiện 43 vụ giết người. Trong phiên điều trần cuối cùng trước khi bị tuyên án vào ngày 7-6, Hoegel xin nhận được sự tha thứ từ phía người thân của các nạn nhân.

Hoegel được cho là đã trải qua tuổi thơ hạnh phúc và sau đó có một cuộc sống được chuẩn bị chu đáo, do vậy các điều tra viên chưa tìm ra manh mối lý giải vì sao người này lại giết nhiều người bệnh như vậy.

Cảnh sát nghi ngờ tổng số người bệnh bị Hoegel giết có thể lên tới hơn 200 người.

"Chưa từng có trong lịch sử"

Theo một số nguồn tin, khi trả lời báo chí giải thích nguyên nhân cho hành vi tội ác này, Niels nói rằng bản thân rất thích cảm giác phấn khích khi được hồi sinh cho bệnh nhân. Bên cạnh đó, người đàn ông này còn muốn bản thân trở nên thật ấn tượng trong mắt đồng nghiệp sau những ca hồi sức.

Trong phiên xét xử gần đây nhất, thẩm phán Sebastian Buehrmann đã yêu cầu mọi người có mặt dành một phút mặc niệm cho những nạn nhân đã qua đời trước khi bắt đầu phiên tòa. 

Khi được hỏi các cáo buộc về những tội danh được đưa ra có chính xác hay không, Niels đã thẳng thắn thừa nhận "Có". Thủ pháp gây án cho những vụ án này đều tương tự nhau. Ban đầu Niels sẽ tiêm vào người bệnh nhân các loại thuốc có thể gây suy tim rồi sau đó cố gắng thực hiện hồi sức để cứu tỉnh bệnh nhân.

"Chúng tôi đã làm việc không ngừng nghỉ trong suốt 4 năm liền cho phiên tòa này với hy vọng Niels sẽ bị kết án. Hắn ta phải chịu trách nhiệm cho cái chết của hơn 100 bệnh nhân. Mục đích của chúng tôi là để cho Niels ở trong tù càng lâu càng tốt", Christian Marbach - người thân của một nạn nhân nói. 

Được biết, Niels bị bắt lần đầu tiên vào năm 2005 sau khi tiêm sai thuốc cho một bệnh nhân tại bệnh viện ở Delmenhorst. Ba năm sau, Niels bị kết án 7 năm tù giam về tội giết người có kế hoạch và mãi đến năm 2015, trong phiên xét xử thứ hai, Niels mới chính thức thừa nhận toàn bộ tội danh. 

Cảnh sát địa phương nói rằng nếu các quan chức của bệnh viện không do dự , lập tức báo cáo với chính quyền địa phương thì có thể hành vi của Niels đã bị ngăn chặn và sẽ không có nhiều người phải chết như thế.

Ngoài ra, khi được hỏi động cơ nào đã khiến Hoegel có thể ra tay tàn độc với các bệnh nhân của mình bằng việc cho họ uống hoặc tiêm thuốc quá liều, câu trả lời các điều tra viên nhận được là vì ông ta có sở thích quái đản muốn chứng kiến họ ở trong trạng thái giằng co giữa sự sống và cái chết. Nhà điều tra của cảnh sát Arne Schmidt gọi vụ việc thuộc dạng "chưa từng có trong lịch sử nước Đức".

Nguyễn Minh
.
.
.