Gần 1.500 cảnh sát phạm tội nghiêm trọng vẫn hoạt động trong ngành

Thứ Năm, 26/02/2015, 14:00
Kết quả kiểm tra kéo dài hai năm do Institute of Race Relations (IRR) của Nam Phi tiến hành mới công bố, 1.448 nhân viên cảnh sát Nam Phi (SAPS) phạm tội nghiêm trọng như giết người, hiếp dâm, tham nhũng vẫn đang hoạt động trong lực lượng cảnh sát Nam Phi. Thông tin đang thu hút sự quan tâm rất lớn của dư luận. 

"Sói bảo vệ cừu"

Báo cáo do IRR công bố tuần trước ngay lập tức gây nên những tranh luận. IRR thậm chí còn kết luận rằng, mức độ bạo lực liên quan đến nhân viên cảnh sát Nam Phi là rất nghiêm trọng, có sự tham gia của nhân viên cảnh sát trong những vụ án bạo lực và tình dục như hiếp dâm và giết người. Họ thực thi pháp luật, bảo vệ nhân dân nhưng giống như "sói bảo vệ cừu".

Tờ Pretoria News dẫn lại thông tin trong báo cáo cho biết, gần 1.500 nhân viên cảnh sát có hồ sơ tội phạm hình sự, một con số chưa từng thấy trong lịch sử nước này. Có thông tin cho rằng, lực lượng cảnh sát thậm chí còn bảo kê cho tội phạm để nhận lương hằng tháng.

Báo cáo của IRR cho hay, cảnh sát Nam Phi thậm chí đã bắt giữ phụ nữ và hãm hiếp ngay sau xe công vụ. 

Báo cáo được thực hiện dựa trên kết quả lựa chọn và phân tích thông tin ngẫu nhiên về sự tham gia của cảnh sát trong những vụ việc nghiêm trọng từ 100 phương tiện truyền thông Nam Phi trong khoảng thời gian từ tháng 4/2011 đến tháng 1/2015. Trong số 1.448 vụ việc, có 32 vụ giết người và giết người không thành, 22 vụ cướp có vũ trang và 26 vụ hiếp dâm cùng nhiều hành vi phạm tội nghiêm trọng khác. Kết quả trên được so sánh với nguồn thông tin về xử lý kỷ luật cán bộ có liên quan đến tội phạm trong lực lượng cảnh sát.

Theo báo cáo, khía cạnh đáng lo ngại nhất là nhiều vụ bạo lực tình dục và hiếp dâm do nhân viên cảnh sát gây ra. Có vụ, nhân viên cảnh sát đã lạm quyền, buộc các nạn nhân đáp ứng nhu cầu của mình. 9 trong số 26 vụ việc hiếp dâm liên quan đến cảnh sát xảy tại nơi giam giữ hoặc đồn cảnh sát hay xe cảnh sát.

Ví dụ, một sĩ quan cảnh sát đã chặn một người phụ nữ trẻ ở nơi công cộng, sau đó hãm hiếp ngay sau xe cảnh sát tuần tra. Kết quả một báo cáo tương tự được công bố năm 2011 cũng cho thấy, vấn đề nhân viên cảnh sát Nam Phi phạm tội liên quan đến tình dục rất "đáng báo động và nghiêm trọng" trong một quốc gia mà tỷ lệ các vụ hiếp dâm thuộc hàng "top" đầu trên thế giới.

Ông Frans Cronje, Giám đốc điều hành của IRR nói rằng, báo cáo là dự án lớn nhất và quan trọng nhất mà IRR thực hiện. "Chúng ta luôn mong chờ cảnh sát sẽ bảo vệ xã hội bằng cách thâm nhập, đấu tranh với các băng nhóm tội phạm nhưng thực tế đang cho thấy điều ngược lại, dường như tội phạm hình sự đang xâm nhập vào lực lượng cảnh sát", ông Frans Cronje nói.

Cần làm trong sạch lực lượng cảnh sát

Người đứng đầu lực lượng cảnh sát Nam Phi, ông Nathi Mthethwa nói rằng, kết quả kiểm tra đã được thực hiện sau một thời gian dài làm việc nghiêm túc. "Tất cả các thành viên của SAPS, gồm cả lãnh đạo cần phải được thanh lọc.  Tất cả thông tin có nghi vấn về nhân viên cảnh sát phải được làm rõ vào tháng 10 năm nay. Chúng tôi quyết tâm nhổ tận gốc những sai phạm xảy ra trong lực lượng cảnh sát dù có khó khăn đến đâu và phải mất nhiều thời gian", ông Nathi Mthethwa nói.

Cũng theo ông Mthethwa thì báo cáo cũng cho thấy những thách thức đang đặt ra trong việc siết chặt kỷ luật cán bộ. "Báo cáo đã được thực hiện nghiêm túc, được tiếp cận trên nhiều nguồn thông tin đáng tin cậy, từ thông tin cá nhân đến việc kiểm tra chéo với hệ thống thông tin tội phạm. Kết quả kiểm tra rất quan trọng với chúng tôi", ông Nathi Mthethwa tiếp lời.

Dianne Kohler Barnard thuộc Đảng Liên minh Dân chủ kêu gọi các cơ quan chức năng phải có hành động nhanh chóng và mạnh mẽ trước vấn đề này. Dianne Kohler Barnard đề nghị tất cả các nhân viên của SAPS có vi phạm hình sự phải bị sa thải ngay lập tức.

"1.448 nhân viên cảnh sát phạm tội hình sự nghiêm trọng vẫn trong biên chế lực lượng cảnh sát là điều không thể chấp nhận. Cần phải ngăn chặn "làn sóng" tội phạm xâm nhập vào lực lượng cảnh sát. Chúng tôi tin tưởng rằng, các quan chức cảnh sát quốc gia sẽ có hành động hiệu quả trong việc đối phó với các loại tội phạm trong hiện tại và trong tương lai", Kohler Barnard nói.

Mạnh Tường (tổng hợp)
.
.
.