Gần 20 năm truy tìm bé gái mất tích

Thứ Tư, 07/10/2020, 18:55
Năm 2003, tại làng Guermantes nước Pháp có một bé gái bị mất tích. Lần cuối cùng người ta nhìn thấy Estelle Mouzin ở cách nhà em 750m, cạnh lò bánh địa phương, đang chia tay với cô bạn cùng học.

18 giờ 15 phút ngày 9-1-2003, em mất tích, không để lại dấu vết gì… Công luận Pháp đòi phải tìm ra ngay thủ phạm để trừng trị, nhưng hàng chục năm, bất chấp những nỗ lực của cảnh sát và các nhà điều tra, công việc vẫn không nhúc nhích, cho tới ngày 6-3-2020…  

Vụ mất tích bí ẩn

Việc tìm kiếm em được tiến hành ngay lập tức: người mẹ từ chỗ làm việc về nhà không thấy con bèn báo cảnh sát ngay vào khoảng bảy giờ rưỡi tối, đến hai giờ đêm, lực lượng cứu hộ địa phương gồm 20 cảnh sát cùng với chó nghiệp vụ đã rà soát cả huyện, một người bạn của gia đình Mouzin còn thuê cả máy bay trực thăng để tìm nhanh đứa trẻ lạc, nhưng cũng vô ích.

Hôm sau, Viện Công tố thị trấn Mo (nằm ở Đông Bắc Paris, gần Guermantes) mở hồ sơ vụ án. Trong vòng vài ngày, các nhà điều tra triển khai những hoạt động quy mô: 80 cảnh sát thẩm vấn những người lái xe ô tô, 1.400 cư dân phải khai báo về lịch trình di chuyển của họ trong ngày 9-1, 3/4 cư dân phải nộp các dữ liệu về bản thân cho thị trưởng trong vòng vài tiếng đồng hồ. 

Sau vài ngày đã giữ đến chục nghi phạm nhưng tất cả những người ấy đều có bằng chứng ngoại phạm, trong đó có một người đàn ông lạ mặt từ khách sạn Cavaillon đã gọi điện cho cảnh sát ngày 15-1 tuyên bố rằng "đã làm một việc ngu ngốc và có ý định trả lại cô bé". Chẳng biết đấy là trò đùa tai ác hay ý muốn thu hút sự chú ý về mình, nhưng sau khi lục soát phòng ở và thẩm vấn anh ta, vẫn không hé ra tí ánh sáng nào cho vụ Mouzin mất tích.

Ngày 14-1, ở Guermantes đã cấm mọi chuyển dịch và tiến hành khám xét 350 ngôi nhà. Để làm việc đó phải huy động 300 người mặc sắc phục và 170 cảnh sát điều tra.

Cô bé Estelle Mouzin mất tích.

Áp lực xã hội 

Cha của Estelle đã in ảnh con gái và thông tin rồi phát tại các điểm công cộng và các ga metro Paris với lời đề nghị tìm kiếm giúp. Tất cả cư dân khu vực Ile-de-France gần Paris đều biết về sự việc vừa xảy ra, hàng trăm tình nguyện viên đi phân phát tờ rơi in hình cô bé và đưa lên một số trang mạng. 

Những người thân của Estelle hàng ngày nhận đến 600 bức thư của những người đồng cảm đang phân phát và dán thông báo. Chiến dịch tìm kiếm lan sang cả những nước láng giềng. Cuối tháng 1-2003, xí nghiệp đốt rác của địa phương cũng vào cuộc: hàng tuần, nhân viên phải lọc khoảng 80 tấn rác thải của người dân Guermantes để tìm xem có thứ gì của cô học trò bị kẻ bắt cóc vứt bỏ.

Đầu tháng 3, trong một cuộc chạy marathon ở Paris, các tình nguyện viên trợ giúp tìm kiếm Estelle Mouzin đã đứng thành chuỗi mắt xích kêu gọi tất cả mọi người cùng tìm dấu tích. Hai ngày sau, trong cuộc gặp bố mẹ của Estelle, Bộ trưởng Nội vụ Pháp hồi đó là ông Nicolas Sarkozy đã tuyên bố từ nay sẽ cắt cử một tổ đặc biệt gồm 8 nhà điều tra để tìm ra vụ này. 

Trong tuần đó, việc tìm kiếm ở Guermantes được tái khởi động: thẩm vấn lại tất cả các người dân, rà soát lộ trình cuối cùng của Estelle, lực lượng cứu hộ mò vớt các hố giếng, quân đội thì kiểm tra các khu rừng xung quanh. Thế nhưng mọi nỗ lực đều không mang lại kết quả.

Hai tháng sau, dân Paris tổ chức một hoạt động để nhắc lại vụ Mouzin mất tích: hàng ngàn người dân Pháp ra đại lộ Champs-Élysées thả lên trời những quả bóng bay. Một tuần sau cuộc điều tra lại khởi động tiếp, hơn 100 cảnh sát lại thẩm vấn tất cả 200 gia đình người dân Guermantes. Nhưng công việc vẫn không nhúc nhích.

Cảnh sát Pháp mất gần hai chục năm truy tìm dấu vết vụ án.

Mắt xích đầu tiên

Mùa hè năm 2003, cảnh sát mới lần ra dấu vết: hóa ra vài tuần trước khi Estelle biến mất, một bé gái khác cùng trường với em đã bị một gã đàn ông gây sự. Nhờ hướng dẫn của em đó mà phác họa được chân dung của nghi can. Cũng được biết rằng hắn di chuyển bằng một ô tô to màu trắng, rất có thể đó là một chiếc xe hòm…

Sau khi loan báo thông tin đó, đường dây nóng của cảnh sát nhận được cuộc gọi của hàng trăm người bổ sung chi tiết cho cuộc điều tra, nhưng công việc tiến triển rất chậm chạp. Người cha của Estelle Mouzin rất thất vọng nhưng vẫn tổ chức những hoạt động xã hội và đòi cảnh sát phải xúc tiến công việc. Đến cuối năm, cảnh sát đã thẩm vấn 75 người trước đây từng dính án bạo lực tình dục hoặc bắt cóc trẻ chưa vị thành niên, nhưng không tìm ra được mối liên hệ nào với Estelle.

Trong khi đó thì ở bên nước Bỉ bắt được tên Michel Fourniret, 61 tuổi, bị nghi là đã bắt cóc nhiều trẻ em. Trên thực tế, y bị bắt quả tang: mùa hè năm 2003 tại một ngã tư của Mesnil-Saint-Blaise - một thành phố nhỏ của nước Bỉ - một cô bé 13 tuổi bỗng nhảy vọt khỏi chiếc xe bus-mini và cầu cứu những người lái xe qua đường. Em kể rằng bị một người đàn ông lạ mặt đẩy vào trong xe, định trói lại và chở sang thành phố khác. 

Theo lời nạn nhân, kẻ bắt cóc có bản đồ nước Bỉ và nước Pháp. Em đã kịp nhớ số xe nên ngay trong ngày, cảnh sát Bỉ đã bắt được Fourniret tại Liège. Nhưng việc chứng minh người đàn ông đó liên quan đến sự mất tích của Mouzin vẫn không đạt được. Hóa ra đã có rất nhiều tội ác do hắn gây ra trên lãnh thổ hai nước Bỉ và Pháp - chủ yếu là giết người, hiếp dâm trẻ em và phụ nữ từ 12 đến 31 tuổi. 

Nhưng trong trường hợp này hắn có chứng cứ ngoại phạm: một tiếng đồng hồ sau khi Estelle mất tích, dường như hắn có gọi cho con trai theo số điện thoại bàn và có sử dụng máy điện thoại di động trong phạm vi nước Bỉ. Các chuyên gia tâm lý của tòa án cũng nghĩ rằng Estelle còn quá nhỏ để trở thành nạn nhân của Fourniret, hắn muốn chọn "đối tượng" theo một "tiêu chuẩn" khác. 

Trong những năm 2005-2006 cảnh sát tiến hành khám xét nhà của Fourniret và tìm thấy ở đó máy vi tính riêng của hắn còn lưu chương trình truyền hình về vụ việc Mouzin và các bức ảnh của em, nhưng chứng cứ đó không đủ để kết tội hắn về vụ án đó.

Năm 2008, Fourniret đã bị kết án tù chung thân vì trong quá trình điều tra hắn đã thừa nhận giết chết mấy mạng người. Cô vợ Monique Olivier cũng phải nhận án tù nhiều năm vì tội đồng lõa trong những tội đó. Được vài năm sau, các nhà điều tra cũng tiến hành phân tích mấy sợi tóc và mẫu làn da tìm thấy trong ô tô của hắn ta, những vẫn không tìm thấy AND của Estelle.

Cha của một nạn nhân bị Fourniret hãm hại.

Dấu vết giả

5 năm sau khi Estelle Mouzin mất tích, một cuộc điều tra mới được khởi xướng trên cơ sở các tài liệu do nhà báo độc lập Mohamed Sifaoui thu thập và chuyển cho cơ quan điều tra. Ông đã biết được một chi tiết khủng khiếp nhờ nguồn tin khá gần với cơ quan điều tra. 

Tháng 7-2007, trong khi sửa chữa nhà hàng Trung Quốc "Royal Wok" ở Brie-Comte-Robert, cách Guermantes 25km, công nhân đã phát hiện một bộ xương con gái, nhưng thay vì đi báo cảnh sát, những công nhân làm chui đã lén giấu di cốt vì không muốn dây dưa với cơ quan điều tra và rất sợ phải đối mặt với pháp luật. Dựa trên những sự việc vừa bị phanh phui, cảnh sát bắt đầu tìm kiếm những đồ vật, ngay cả mẫu tóc để so sánh ADN liên quan đến bộ xương mà không nghĩ tới vụ Estelle Mouzin.

Tháng 1-2008, cảnh sát vào nhà hàng Royal Wok, dùng búa và máy xúc phá gầm sàn, quả nhiên tìm thấy bộ xương. Nhưng các chuyên gia đã chứng minh rằng đó chỉ là xương cừu xương chó.

Tháng 5-2015, chứng cứ ngoại phạm của Fourniret bắt đầu phổ biến, có thông báo rằng chuyện xảy ra là do người cùng ngồi tù những năm 1980 sau thành vợ cũ của hắn là Monique Olivier đã bịa chuyện và đánh lừa cảnh sát. Theo yêu cầu của chồng, cô ta đưa ra chứng cứ giả là hôm Estelle Mouzin biến mất thì Fourniret có mặt tại nhà họ ở bên Bỉ. 

Cuối năm 2019, Olivier mới chính thức thừa nhận khi đó Fourniret không ở nhà và chính mình đã gọi điện cho con trai của chồng để tạo ra chứng cứ ngoại phạm giả. Ngoài ra mấy hôm trước đó, hắn trở về nhà vào một tối và nói với vợ rằng đã tìm được "đối tượng kha khá".

Thủ phạm giết người hàng loạt Michel Fourniret (giữa).

Quái vật từ Àrdenne

Ngày 6-3-2020, Fourniret thừa nhận đã giết cô học trò. Trước đó, ngày 21-8, luật sư bào chữa đã nhân danh Olivier thông báo rằng Fourniret mang nạn nhân đến Ville-sur-Lumes ở Ardenne "để giấu đi", và ở đó hắn đã hãm hiếp và bóp cổ cho đến chết. Một số dấu vết AND của Estelle Mouzin được tìm thấy trên tấm nệm trong nhà bà chị của Fourniret, nhưng thi thể vẫn không tìm được. Fourniret lấy cớ trí nhớ đã lẫn - dẫu sao hắn cũng đã 78 tuổi rồi.

Fourniret có biệt danh "Quái vật thành Àrdenne". Hắn từng phải ra tòa vì bám theo các cô gái chưa thành niên và thị dâm từ những năm 1960, vài năm sau, hắn mới hãm hiếp thật. 

Theo lời hắn thì hồi nhỏ đã phải làm nạn nhân tình dục của người lớn, trong đó có những người mang dòng máu rất gần với hắn. Mẹ hắn lại có vấn đề về tâm thần. Bạn bè cùng lớp nhớ đến hắn như là một tên chuyên nói dối và ăn cắp vặt. Tuy vậy hắn chẳng được chữa trị gì, thậm chí sau khi hết hạn tù vì hiếp dâm, hắn cũng không bị cảnh sát giám sát. Do đó, trong giai đoạn từ 1987 đến 2003, hắn đã hãm hiếp và giết chết không dưới 10 bé gái. Cô vợ cũ Olivier xác nhận rằng số nạn nhân của hắn còn nhiều hơn.

Đăng Bẩy
.
.
.