Gây án mạng chỉ vì “ghét” tiếng nẹt pô

Thứ Năm, 13/04/2017, 12:46
Trước khi giết người, Nguyễn Thanh Tín đã là đối tượng trong diện "theo dõi" vì liên quan đến một vụ án cố ý gây thương tích. Mới tí tuổi đầu Tín đã có tiền sử bỏ học sớm, quậy phá, lập nhóm gây rối tại địa phương. Để thể hiện "đẳng cấp đại ca", đêm đó, với con dao thủ sẵn trong cốp xe, Tín đã rượt theo, chửi mắng, rồi truy sát gây thương vong cho hai nạn nhân chỉ vì "ghét" tiếng nẹt pô của mấy gã thanh niên lạ mặt!..


Khi trai làng  “tức nhau”  tiếng nẹt pô

Ngày 10/4, Đại tá Quách Văn Dũng, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự (PC45) - Công an TP Đà Nẵng cho biết: Cơ quan CSĐT vừa có quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với đối tượng Nguyễn Thanh Tín (18 tuổi, trú khối phố An Tân, xã Hòa Phong, huyện Hòa Vang) về hành vi giết người và gây hậu quả nghiêm trọng cho các nạn nhân.

Vào 19h30 ngày 5/4, tại khu vực vòng xoay Trung tâm Hành chính huyện Hòa Vang (TP Đà Nẵng) đã xảy ra vụ xô xát bột phát giữa 2 nhóm thanh niên. Lực lượng Công an huyện Hòa Vang, Công an xã  Hòa Phong đã tiếp cận hiện trường, đưa người bị hại đi cấp cứu.

Tuy nhiên, trên đường đến bệnh viện, do vết thương quá nặng, mất máu nhiều, một nạn nhân đã tử vong. Người này được xác định là Nguyễn Phan Anh Giản (20 tuổi, xã Hòa Phú, huyện Hòa Vang). Nạn nhân còn lại Nguyễn Văn Huy (19 tuổi, trú thôn Túy Loan Đông, xã Hòa Phong), trong tình trạng nguy kịch. Nhóm đối tượng gây án đã bỏ trốn.

Nhận định đây là vụ án nghiêm trọng, Công an huyện Hòa Vang đã huy động lực lượng Công an các xã trong khu vực tăng cường chốt chặn, quyết không để các đối tượng "cao chạy, xa bay"; đồng thời điện báo Phòng PC45  phối hợp tổ chức  điều tra theo thẩm quyền. 

Qua điều tra tại hiện trường và nhận diện của các nhân chứng, lực lượng điều tra đã xác nhận hung thủ chính gây ra vụ án mạng, cầm dao truy sát người trong đêm chính là Nguyễn Thanh Tín. Ngay lập tức, điều tra viên đến nhà Tín tại thôn An Tân (xã Hòa Phong) để yêu cầu ra trình diện. Tuy nhiên, người thân cho biết Tín không có ở nhà.

Hiện trường vụ án.

Cơ quan chức năng mở rộng tìm kiếm thông qua các mối quan hệ của Tín, đặc biệt là bạn bè. Đến 22h30 cùng ngày, một nguồn tin cho biết, có nhìn thấy nghi can tại một nhà trọ ở xã Hòa Nhơn (huyện Hòa Vang). Công an đến nơi, yêu cầu mở cửa ra kiểm tra thì Tín quyết cố thủ. Các điều tra viên sử dụng chiêu thức "dùng lời chiêu dụ", phân tích rõ đúng sai, khuyên đối tượng mở cửa để nhận được sự khoan hồng của pháp luật. Sau cùng, Tín cũng phải mở khóa, tra tay vào còng.

Đấu tranh ban đầu, Tín khai nhận, vào 19h tối 5-4  Tín và Trần Anh Tiên (16 tuổi, trú Túy Loan Tây, xã Hòa Phong) đi chơi bằng xe máy. Sau đó, Tín gọi cho một người bạn tên Trung hỏi mượn 50 ngàn đồng để đi ăn tối. Lúc này Trung cùng nhóm bạn đi dự sinh nhật tại một quán karaoke trên địa bàn huyện Hòa Vang về, ngồi chơi hóng mát tại khu vực vòng xoay Trung tâm Hành chính huyện Hòa Vang. Biết vậy, Tín và Tiên chạy xe máy đến để cùng cả hội tụ tập, ''chém gió''.

Cùng thời điểm này, Tín và nhóm bạn phát hiện anh Giản và anh Huy chạy xe máy ngang qua, tiếng xe máy nổ pô rất to. Cho rằng hai người này nẹt pô để trêu ngươi mình, Tín và nhóm của mình lập tức điều khiển xe máy đuổi theo, lớn tiếng chửi bới, thách thức. Hai bên đôi co dẫn đến đánh nhau.

Trong lúc xô xát, Tín rút dao bấm đã chuẩn bị sẵn trong người đâm anh Huy một nhát ở sau lưng và đâm anh Giản ba nhát trúng vùng bụng và ngực… khiến anh Giản tử vong trên đường đi cấp cứu, riêng anh Huy, Khoa Cấp cứu của Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng đã xác nhận trong tình trạng bị thương nặng, mất máu nhiều. Ngay lập tức, bác sĩ thực hiện cầm máu và cấp cứu kịp thời. Đến nay, bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch nhưng vẫn phải điều trị vì vết thương khá nặng.

Hung thủ sa lưới sau 3 giờ gây án

Tại cơ quan chức năng, Tín tỏ ra khá hối hận. Tín khai, gây án xong, Tín gọi điện cho bạn là Nguyễn Anh Tuấn chạy xe chở đến nhà trọ ở với Tuấn. Hắn đưa hung khí cho Tuấn yêu cầu về nhà rửa sạch vết máu rồi cất giấu. Trong khoảng thời gian 3 giờ chạy trốn, hắn rất lo sợ và hy vọng lúc rút dao đâm hai nạn nhân không ai nhìn thấy. Chừng 1 giờ sau khi gây trọng án, hắn biết tin một người đã tử vong nên càng lo lắng hơn.

"Vì quá sợ nên khi Công an đến yêu cầu mở cửa, tôi rất hoang mang. Tôi biết, hành vi của mình là sai nên phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Tôi muốn gửi lời xin lỗi đến gia đình hai nạn nhân", Tín nói. 

Tín cũng cho biết: "Tôi từng chơi bời nhiều nhưng chưa một lần dám nghĩ sẽ gây ra cái chết cho người khác. Lúc rút dao, tôi chỉ có ý định đe dọa nhưng không ngờ lại tước đoạt mạng sống của anh Giản". Riêng về con dao, Tín khai, thường mang trong người để "phòng thân".

Đối tượng Nguyễn Thanh Tín.

Cha của Tín cho biết, cả hai vợ chồng phải đi làm thuê, làm mướn nhưng vẫn cố gắng cho con ăn học đến nơi đến chốn. Tuy nhiên, Tín không chăm lo học hành, luôn tụ tập với đám bạn xấu để ăn nhậu. Nhiều lần, cha mẹ khuyên răn nhưng hắn vẫn chứng nào tật nấy. Sau khi nghỉ học, hắn cũng không chịu tìm kiếm việc làm mà suốt ngày nhậu nhẹt.

Cách đây chưa lâu, Tín có liên quan đến một vụ án cố ý gây thương tích, nhưng hành vi chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự. Do đó, Tín nằm trong "sổ đen" của cơ quan chức năng địa phương. Ông cứ ngỡ rằng, sự việc ấy sẽ là bài học để con trai suy xét lại hành động của mình.

Đêm 5/4, vợ chồng ông sững sờ khi Công an đến nhà thông báo: "Tín có liên quan đến một vụ giết người". Người mẹ ngã quỵ vì không dám tin đó là sự thật. "Con dại thì cái mang. Có lẽ, trong vụ việc này chúng tôi cũng có một phần trách nhiệm, đã không dạy bảo con nên người", ông nghẹn ngào.

Tại thôn Hội Phước (xã Hòa Phú), gia đình tổ chức mai táng cho anh Giản. Không chịu nổi nỗi đau mất con, mẹ Giản cứ khóc suốt. Bà kể, vào tối 5/4, anh Giản xin đi uống cà phê với bạn, lát sau thì anh Huy đến chở. 

Trước khi đi, Giản vẫn còn bảo: "Con sẽ về sớm, mẹ đừng lo". Bà không ngờ, đó lại là câu cuối cùng của con nói với mình. Chỉ chừng nửa tiếng sau khi con ra khỏi nhà, bà nhận được cuộc điện thoại lạ thông báo: "Giản bị đâm trọng thương ở trước Trung tâm Hành chính huyện". 

Ngay lập tức, bà nhờ người thân chở đến hiện trường và miệng luôn lẩm nhẩm cầu mong con trai chỉ bị thương tích nhẹ. Nhưng đã muộn mất rồi, nhận được điện thoại từ bệnh viện anh Giản không qua khỏi, người mẹ ấy đã đổ quỵ xuống đất… 

Được biết, vào sáng 7/4, ông Đặng Thương (Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang) đã khen thưởng đột xuất kèm theo tiền thưởng cho Công an huyện Hòa Vang vì đã có thành tích xuất sắc trong việc truy bắt nhanh đối tượng giết người. Thượng tá Nguyễn Văn Tăng (Trưởng Công an huyện Hòa Vang) cho biết, bằng các biện pháp, Công an huyện đã kết hợp với Công an thành phố nhanh chóng làm rõ hung thủ gây án chỉ sau ba giờ đồng hồ.

Hoài Thu
.
.
.