Đau lòng nhiều phụ nữ bị người thân sát hại vì… mất trinh

Thứ Hai, 25/04/2016, 15:36
Theo báo cáo từ Ủy ban Nhân quyền của Pakistan, gần 1.100 phụ nữ ở nước này bị chính người thân giết hại trong năm ngoái vì họ bị gán tội làm nhục gia đình, mất trinh, kết hôn với người không phải gia đình sắp đặt, sống theo lối sống phương Tây...


Hầu hết trong số 1.096 nạn nhân bị bắn, một số bị tạt axit. Dĩ nhiên, Ủy ban Nhân quyền của Pakistan tin rằng, vẫn còn nhiều trường hợp chưa được báo cáo. Tình trạng này cũng đang xảy ra tại Afghanistan, Banladesh và nhiều quốc gia Hồi giáo khác.

Vụ án chấn động

Đầu tháng 4-2016, ở TP Jacobabad, Pakistan, đã xảy ra một vụ án động trời. Đêm tân hôn, phát hiện cô dâu đã mất "cái ngàn vàng", chú rể cùng mấy anh em đã bóp chết tân nương không thương tiếc. Hiện chú rể đã bỏ trốn. Nạn nhân là Khanzadi Lashari, 17 tuổi. Cô gái lấy người anh họ Qalandar Bux Khokhar làm chồng. Chuyện vui hóa bi thương khi mọi người phát hiện thi thể cô gái trong phòng ngủ, còn người chồng sát nhân đã bỏ trốn.

Một đám tang giết phụ nữ "vì danh dự" ở Pakistan đã gây chấn động dư luận quốc tế.

Các phương tiện truyền thông xã hội cho rằng, cô gái bị giết do bị nghi ngờ "không còn trinh tiết", song thông tin này chưa được xác nhận. Trong khi đó, một số nguồn tin địa phương tiết lộ, hai vợ chồng cự cãi kịch liệt vì sự chậm trễ trong tổ chức cưới xin, liên quan đến một nghi lễ nào đấy. Mẹ của Khanzadi trình báo cảnh sát khi bà không nhận được bất kỳ hồi âm nào của con gái sau đám cưới.

Với sự giúp đỡ của anh trai nạn nhân, cảnh sát đã phát hiện xác của Khanzadi trên giường, chẳng hề thấy bóng dáng người chồng. Sau đó, anh trai nạn nhân nộp đơn tố cáo Qalandar Bux cùng 4 anh em của y bóp cổ em gái mình đến chết.

Theo lời của mẹ nạn nhân, Qalandar Bux và Khanzadi là anh em họ hằng, nhưng cuộc hôn nhân được gia đình hai bên đồng ý tổ chức. Đảng Nhân dân Pakistan (PPP) đã lên tiếng trước cái chết của Khanzada, nhấn mạnh "sẽ không khoan nhượng với kẻ thủ ác gây ra những hành vi vô nhân đạo".

Chủ tịch PPP Bilawal Bhutto Zardari tuyên bố, đảng của ông không tha thứ cho hành động sát hại phụ nữ vô tội dưới danh nghĩa là "giết người vì danh dự" và những người nhúng tay vào tội ác sẽ không nhận được sự khoan hồng của pháp luật.

Ngay sau vụ việc, nhà làm phim Sharmeen Obaid Chinoy chia sẻ bức ảnh về thi thể của Khanzadi trên trang mạng xã hội Twitter. Nữ đạo diễn đoạt giải Oscar năm 2015 với phim tài liệu "A Girl in the River" (tạm dịch: Cô gái trôi sông), nội dung về những vụ giết người vì danh dự.

Giết con gái vì nghi ngờ mất trinh

Một người đàn ông Jordan giết con gái 17 tuổi của mình, vì ông nghi ngờ con mình đã có quan hệ tình dục, cho dù một cuộc kiểm tra đã chứng minh vẫn còn trong trắng. Người đàn ông đã tự nộp mình ít giờ sau khi giết con và nói rằng, phải làm như vậy để bảo vệ danh dự gia đình. Cô gái đã bỏ nhà ra đi vài lần. Vài tuần trước đó, cô trở về từ một bệnh viện, sau khi các bác sĩ xác nhận cô còn trinh và người cha ký cam kết sẽ không làm hại con mình. Tuy nhiên, ông vẫn dùng súng bắn con gái bốn phát.

Trung bình, khoảng 20 phụ nữ ở quốc gia Trung Đông này bị người thân của mình giết hại vì... mất trinh.

Danh tính hai cha con không được tiết lộ, chỉ biết rằng họ sống ở một tỉnh miền Nam Jordan. Đây là vụ "giết người vì danh dự" ở Jordan, nơi nhiều người vẫn coi quan hệ tình dục ngoài hôn nhân là một vết nhơ đối với danh dự gia đình. Trung bình, khoảng 20 phụ nữ ở quốc gia Trung Đông này bị người thân của mình giết hại vì những lý do như trên mỗi năm. Nhiều cô gái bị giết thậm chí chỉ vì hẹn hò với bạn trai.

Các tổ chức nhân quyền đã lên án những hành vi như vậy và kêu gọi vua Abdullah II chấm dứt vấn nạn này. Chính phủ đã bỏ một phần trong đạo luật cho phép những kẻ giết người "vì danh dự" chỉ hưởng mức án 6 tháng tù giam.

Thay vào đó, các tổ chức kêu gọi nên xếp tội này ngang với các hành vi gây chết người khác, vốn có thể lãnh án 15 năm tù ở Jordan. Tuy nhiên, những nỗ lực đưa ra các mức án nặng hơn vẫn bị cản trở bởi những nhà lập pháp bảo thủ, cho rằng các án nặng sẽ dẫn tới đạo đức suy đồi. Hoàng hậu Raina cũng kêu gọi áp dụng mức án nghiêm khắc hơn đối với hành vi giết người "vì danh dự".

Nguyễn Lai (tổng hợp)
.
.
.