Gia tăng nguy cơ tấn công tại World Cup 2018

Thứ Tư, 20/06/2018, 14:55
Bộ Ngoại giao Mỹ cũng vừa đưa ra cảnh báo (15-6) đối với công dân nước này khi tới Nga dự World Cup 2018 - các nhóm khủng bố đang âm mưu thực hiện các vụ tấn công.


"Đã có vụ việc không hay với một chiếc taxi, khi lái xe bị mất kiểm soát", Thị trưởng thành phố Moskva Sergei Sobyanin viết trên Twitter. Cảnh sát Nga cho biết, tài xế taxi Analbekuulu là người nhập cư gốc Kyrgyzstan, 28 tuổi, có giấy phép lái xe do Kyrgyzstan cấp nhiều khả năng bị mất kiểm soát, khi lao vào đám đông cổ động viên tại trung tâm thủ đô Moskva khiến 8 người bị thương. 

Sau khi vụ việc xảy ra, tài xế tìm cách chạy trốn, nhưng đã bị cảnh sát bắt giữ. Trong số 8 người bị thương có 2 công dân Mexico và họ nằm trong số gần 13.000 cổ động viên Mexico đang có mặt tại Nga để cổ vũ cho đội tuyển nước này thi đấu tại World Cup 2018. 

Theo kết quả điều tra sơ bộ của cảnh sát Moskva, tài xế ngủ gật và đạp nhầm chân ga là nguyên nhân gây ra vụ đâm xe hôm 16-6. Analbekuulu cho biết, không cố ý đâm vào đám đông - đạp nhầm chân ga do quá mệt mỏi khi liên tục làm việc trong 2 ngày chở khách du lịch World Cup. 

Theo camera giám sát, chiếc taxi màu vàng đang di chuyển trên phố đột nhiên ngoặt sang phải, tăng tốc và lao thẳng vào đám đông đang đi bộ trên vỉa hè, hất văng nhiều người.

Vụ việc kể trên diễn ra sau khi Nga bác tin huy động máy bay, tàu chiến để bảo vệ World Cup. Ngày 15-6, Bộ Quốc phòng Nga phủ nhận thông tin cho rằng, Hạm đội Biển Đen được đặt trong tình trạng báo động cao để bảo đảm an toàn cho World Cup. 

Trước đó, hãng Reuters dẫn 3 nguồn tin cho biết, Hạm đội Biển Đen của Nga đóng gần bán đảo Crimea đã nhận lệnh sẵn sàng chiến đấu. Và còn khẳng định, Nga đã điều thêm tàu chiến và máy bay đến khu vực biển Azov giáp Ukraine đề phòng Kiev tiến hành các hoạt động khiêu khích. 

Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Duma Quốc gia Nga Aleksey Pushkov cũng vừa có phản ứng khéo léo trước việc Ngoại trưởng Ukraine Pavlo Klimkin muốn phá rối World Cup 2018. 

"Ông Pavlo Klimkin nên bình tĩnh, ngồi xuống xem bóng đá và không thể phá rối bất cứ thứ gì trong thời điểm cả thế giới đang hướng về Nga trong những ngày này", nghị sỹ Aleksey Pushkov tuyên bố.

Tài xế tìm cách chạy trốn, song đã bị cảnh sát bắt giữ.

Bộ Ngoại giao Mỹ cũng vừa đưa ra cảnh báo (15-6) đối với công dân nước này khi tới Nga dự World Cup 2018 - các nhóm khủng bố đang âm mưu thực hiện các vụ tấn công. 

"Những kẻ khủng bố có thể tấn công trong khi đưa ra ít hoặc không đưa ra cảnh báo nào, nhắm mục tiêu vào các địa điểm du lịch, các đầu mối giao thông, chợ hay trung tâm mua sắm, và các cơ sở chính quyền địa phương", trích cảnh báo của Bộ Ngoại giao Mỹ. 

Trước đó (13-6), IS tung một video chiếu hình ảnh 1 máy bay không người lái mang logo IS bay trên Làng Olympic ở Sochi, các sân thi đấu cùng các tòa nhà chìm trong biển lửa. Đoạn video 4 phút do trang tin Al-Adiyat thân cận với IS công bố, đúng thời điểm hàng trăm ngàn người hâm mộ bóng đá đến Nga theo dõi World Cup.

Trong khi đó, hãng Reuters vừa dẫn 2 nguồn tin cho biết - Bộ Nội vụ Nga đã ra lệnh cho cảnh sát không được cung cấp tin tức về các vụ trộm cắp và giết người cho truyền thông trong thời gian diễn ra World Cup (từ 14-6 đến 15-7), chỉ đưa tin tốt về an ninh trật tự. 

Động thái kể trên diễn ra trong bối cảnh nguy cơ khủng bố và thiệt hại do các cổ động viên bóng đá quá khích gây ra đã đẩy phí bảo hiểm lên cao, so với World Cup 2014 ở Brazil. 

Theo đó, chủ sở hữu sân vận động, đại lý bán vé, công ty dịch vụ ăn uống và cầu thủ nằm trong số những người phải mua bảo hiểm cho những rủi ro bao gồm việc hủy trận đấu, bắt cóc, tấn công mạng, và thương tích cá nhân. 

"Mối quan ngại lớn nhất là nguy cơ khủng bố, rủi ro chiến tranh, sự kiện không xảy ra, hoặc trận đấu bị chuyển từ sân vận động này sang sân vận động khác - mà điều này có nhiều khả năng", ông James Davies, Trưởng phòng thể thao và quản lý rủi ro và dự phòng của tổ chức Integro thông báo.

Vì chỉ cấm cổ động viên sử dụng loại kèn Vuvuzela có xuất xứ từ Nam Phi vì âm thanh quá lớn, nên người ta bất ngờ trước loại kèn Shaypur, khi nó xuất hiện trên sân vận động Saint-Petersburg trong trận đấu giữa đội tuyển Maroc và đội tuyển Iran. 

Cổ động viên Said Nafari của đội tuyển Iran cho biết, loại kèn Shaypur rất phổ biến ở Iran - luôn mang theo mỗi khi đi xem đá bóng, nên rất vui khi nó không bị cấm tại Nga, mặc dù làm điếc tai người khác giống như Vuvuzela. 

Trong khi đó, một số nghị sỹ Nga đang xem xét dự luật xử phạt đối với những tuyên bố công khai xúc phạm cầu thủ hoặc huấn luyện viên của đội tuyển Nga. 

Dự luật này được các nhà lập pháp đứng đầu là ông Vitaly Milonov của đảng Nước Nga Thống nhất soạn thảo. Nếu đạo luật này được thông qua, hành vi nhục mạ các vận động viên có thể bị phạt 10.000 rub.

Nhiệm Bình
.
.
.