Giá thuê chuyên cơ bay đến Trung Quốc tăng chóng mặt

Thứ Năm, 27/02/2020, 16:02
 Nhu cầu sử dụng chuyên cơ bay đến Trung Quốc tới 80 - 90% so với tháng trước. "Rất nhiều người đã ra nước ngoài để du lịch nhân dịp Tết Nguyên đán. Và hiện đang tìm mọi cách để trở lại Trung Quốc", Giám đốc điều hành MyJet Asia - Logan Ravishkansar cho biết.


Theo công ty tư vấn Ascend by Cirium có trụ sở tại Anh, số lượng chuyến bay dự kiến đến, đi từ Trung Quốc và giữa các tỉnh của Trung Quốc đã giảm 34% từ ngày 23/1 đến ngày 11/2. Các hãng hàng không trên thế giới cũng đã tạm dừng các chuyến bay đến và đi từ Trung Quốc do sự lây lan của dịch Covid-19.

Nhu cầu sử dụng chuyên cơ tăng 80 - 90%

Cục Hàng không dân dụng Trung Quốc tiết lộ, hiện đã có 46 hãng hàng không quốc tế tuyên bố ngừng chuyến bay tới Trung Quốc, đồng thời có một số nước thực thi cấm nhập cảnh đối với người Trung Quốc. 

Các hãng  Air France-KLM, British Airlines, Austrian Airlines, Swissair, Scandinavian Airlines, Finnair, British Airways, Lufthansa, United Airlines, American Airlines, Air Canada, và Israel Airlines.. đã dừng bay đến Trung Quốc. Chính điều này thúc đẩy mọi người muốn thuê chuyên cơ riêng đến Trung Quốc. 

Darin Voyles, thuộc công ty Paramount Business Jet, cho biết "đã có sự gia tăng đáng kể" trong nhu cầu sử dụng chuyên cơ của người dân. Nhưng phần lớn các yêu cầu này đều không được đáp ứng, vì công ty không thể điều động phi hành đoàn và máy bay.

"Nhiều nhà điều hành không muốn đưa máy bay và phi hành đoàn của họ vào Trung Quốc đại lục. Ngoài nguy cơ nhiễm bệnh, những người này còn sợ rằng khi trở về từ Trung Quốc, họ sẽ bị cách ly và không thể làm việc trong 2 tuần", Voyles nói.

MyJet Asia, trụ sở tại Singapore, cho biết đã có sự gia tăng nhu cầu sử dụng chuyên cơ tới 80 - 90% so với tháng trước. "Rất nhiều người đã ra nước ngoài để du lịch nhân dịp Tết Nguyên đán. Và hiện đang tìm mọi cách để trở lại Trung Quốc", Giám đốc điều hành MyJet Asia - Logan Ravishkansar cho biết. Trong đó, điểm đến phổ biến là Bắc Kinh, Thượng Hải và Hồng Kông. 

"Nhưng chúng tôi bị hạn chế về điểm đến. Và các hãng hàng không cũng không cho chúng tôi thuê máy bay, bất chấp giá cả", ông Ravishkansar nói. 

Giám đốc điều hành Cathay Pacific tại Hồng Kông là ông Đặng Kiến Vinh cho biết, do ảnh hưởng của tình hình dịch bệnh viêm phổi virus corona mới 2019, khiến cho nhu cầu đi lại giảm mạnh. Do đó, Cathay Pacific có kế hoạch giảm thiểu 30% lưu lượng toàn cầu trong ngắn hạn, trong đó có 90% tới Trung Quốc.

Cư dân mạng Trung Quốc sau khi đọc được thông tin này đã liên tiếp biểu thị: "Các ngành nghề đều xong hết rồi", "Ngành hàng không năm nay thực sự khó khăn rồi", "Bây giờ tôi muốn ngồi máy bay trở về Trung Quốc cũng chẳng còn cách nào nữa, bởi vì không có chuyến bay nào", "Bây giờ ở Trung Quốc, ngay cả đường quốc lộ liên tỉnh cũng không đi được, cho nên nước ngoài cấm chuyến bay Trung Quốc cũng coi như hợp lý." 

Theo ước tính của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO), đợt dịch Covid-19 có thể làm giảm doanh thu của các hãng vận tải toàn cầu tới 5 tỷ đô la trong quý đầu tiên. ICAO cho biết hậu quả gây ra bởi Covid-19 có thể sẽ lớn hơn dịch SARS, từng gây thiệt hại 7 tỷ đô la trong năm 2002-2003.

Nhu cầu thuê chuyên cơ tới Trung Quốc đang tăng mạnh.

Hạn chế nhập cảnh với công dân Trung Quốc

Thành phố Vũ Hán tỉnh Hồ Bắc bùng phát dịch, các nước liên tiếp áp dụng các biện pháp hạn chế người Trung Quốc hoặc từng đến và xuất cảnh từ Trung Quốc. Theo thống kế chính thức của phía cơ quan chức năng Trung Quốc, hiện đã có 62 quốc gia và khu vực thực thi các biện pháp hạn chế. 

Mỹ cấm nhập cảnh đối với người nước ngoài đã đến Trung Quốc khi bùng phát dịch. Nga đóng cửa biên giới tiếp giáp Trung Quốc, đồng thời dừng cấp visa điện tử cho công dân Trung Quốc. Khối  EU, ngoài nước Pháp, từ ngày 1-2, tất cả các nước đều tạm hoãn cấp visa cho công dân Trung Quốc. 

Từ ngày 1-2, Úc cấm tất cả các những người không phải công dân  nước này nhập cảnh từ Trung Quốc vào Úc, chỉ "công dân Úc, cư dân Úc, người nhà cần chăm sóc, người giám hộ pháp định hoặc người ruột thịt" mới có thể được nhập cảnh vào Úc từ Trung Quốc.

Hàn Quốc  cấm toàn diện tất cả những người nước ngoài trong 14 ngày trước đó từng đi đến tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc nhập cảnh Hàn Quốc.  Singapore cấm tất cả du khách từng đến Trung Quốc du lịch nhập cảnh vào Singapore và di chuyển máy bay tại Singapore.

CHDCND Triều Tiên cưỡng chế cách ly đối với tất cả những người nhập cảnh từ Trung Quốc, hạn chế nghiêm ngặt qua lại biên giới giữa hai nước. Malaysia tạm thời cấm nhập cảnh đối với những người nước ngoài từng đến Hồ Bắc. Nhiều sân bay Iraq thực thi hạn chế nhập cảnh đối với công dân Trung Quốc hoặc du khách đến từ Trung Quốc…

Nguyễn Minh
.
.
.