Chuyện chưa kể về vụ giải cứu 2 bé gái bị bắt cóc đòi chuộc 50 ngàn USD

Thứ Sáu, 16/03/2018, 08:44
Hai bé gái người Việt mang quốc tịch Mỹ được cho là bị bắt cóc, đòi số tiền chuộc lên đến 50 ngàn USD đã được Công an TP HCM nhanh chóng giải cứu thành công. Điều đáng nói, những kẻ gây ra vụ việc này bước đầu xác định đều là người quen biết và có liên quan đến gia đình hai bé gái…

Hai ngày qua, vụ bắt cóc hai bé gái để đòi số tiền chuộc 50 ngàn USD xảy ra ở TP HCM khiến dư luận đặc biệt quan tâm. Tuy nhiên, sau khi hai bé gái được giải cứu, đưa về nhà an toàn vào tối 10-3, thông tin về những đối tượng liên quan và tình tiết vụ án có khá nhiều điều bất ngờ.

Theo thông tin ban đầu, chiều 7-3, chờ mãi không thấy hai đứa con gái là Trần Hoàng M.A (7 tuổi) và Trần Hoàng B.N (5 tuổi) đi học về nên anh Trần Hoàng (45 tuổi, ngụ quận 11) sốt ruột đi tìm nhưng bặt vô âm tín. Tuy nhiên, những diễn biến sau đó khiến cả gia đình anh như ngồi trên đống lửa.

Anh Hoàng cho biết, hai cháu M.A và B.N là con của anh và người vợ sau tên C. Trước đó, anh Hoàng với người vợ trước có một người con trai 15 tuổi. Sau khi lấy vợ 2 sinh hai cháu gái M.A và B.N nhưng cũng ly hôn nên các cháu ở với anh và bà nội. Riêng anh Hoàng, trước kia làm nghề kinh doanh nhà hàng, hiện đã cho thuê mặt bằng nên chưa có việc làm.

Sau khi tìm mọi nơi không thấy hai con đâu, anh Hoàng và gia đình quá lo lắng nên đã đến Công an phường 10, quận 11 trình báo.

Trương Hương, liên quan vụ bắt cóc, tại cơ quan điều tra.

Tiếp nhận thông tin trình báo, Ban chỉ huy Công an quận 11 lập tức cùng Đội Cảnh sát hình sự triển khai các hướng điều tra ngay trong đêm. Qua tìm hiểu ban đầu, Công an quận 11 xác định chiều 7-3, người giúp việc của gia đình Hoàng là Hoàng Lâm Thị Phương Dung (15 tuổi, quê Trà Vinh) đã tới đón hai bé. Hệ thống camera cho thấy Dung và hai bé rời khỏi trường, đi bộ tới nơi có một người đàn ông chờ trên xe máy bên ngoài rồi chở đi theo hướng về công viên Đầm Sen và mất dấu từ đó.

Một giờ sau, bà T.T.C (mẹ đẻ của Hoàng) nhận được tin nhắn qua mạng Viber từ một số điện thoại lạ, thông báo hiện đang giữ hai cháu nội của bà, yêu cầu gia đình chuẩn bị số tiền 50 ngàn USD để chuộc và không được báo Công an, nếu không sẽ nguy hiểm tới tính mạng của hai đứa trẻ.

Ngay trong đêm 7-3, Công an quận 11 phối hợp cùng các đơn vị nghiệp vụ đã tập trung xác minh các đối tượng nghi vấn, tung lực lượng đi Trà Vinh, Bình Dương, Củ Chi và nhiều điểm tại TP HCM - nơi có các mối quan hệ của Dung và những người có biểu hiện liên quan để làm rõ. Đồng thời, thông tin vụ việc được thông báo tới Công an tất cả các phường, xã để xác định hướng di chuyển của các đối tượng tình nghi.

Trong lúc cơ quan Công an đang tìm kiếm và gia đình nạn nhân đang hoang mang, lo lắng thì sáng 9-3, mẹ anh Hoàng tiếp tục nhận được tin nhắn kèm theo một đoạn clip ghi lại hình cháu B.N. Trong clip, cháu B.N nói nhớ bà nội, nhớ gia đình và kêu bà nội đem tiền đến chuộc hai chị em về.

Cụ thể, tin nhắn mẹ anh Hoàng nhận được có nội dung: “Mày phải viết một tờ giấy đảm bảo không thưa kiện gì hết, bọn tao không phải bắt cóc hai đứa nhỏ. Muốn gặp con chiều 9-3 đem 50 ngàn đô la đến khu Công ty Cao su Dầu Tiếng sau đó bọn tao sẽ cho người chỉ chỗ hai đứa con mày đang ở”.

Xác định vụ việc có tính chất nghiêm trọng, Công an quận 11 đã báo cáo chi tiết vụ việc cho Ban giám đốc Công an TP HCM. Thiếu tướng Phan Anh Minh, Phó Giám đốc Công an TP HCM, trực tiếp chỉ đạo, giao cho Phòng Cảnh sát hình sự phối hợp cùng Công an quận 11 khẩn trương xác minh, giải cứu an toàn cho hai bé gái.

Quá trình điều tra, hầu hết các đầu mối nghi vấn ban đầu đều đổ dồn về mối liên hệ của Dung - người giúp việc cho gia đình Hoàng và bà Trương Hương (58 tuổi, quốc tịch Mỹ - một người bạn thân thiết của Hoàng). Tuy nhiên, lúc đầu khi làm việc với cơ quan điều tra, bà Hương không thừa nhận hành vi và từ chối tất cả các câu hỏi điều tra viên chất vấn.

Sau nhiều giờ liên tục tiến hành điều tra, thu thập thông tin, bằng các biện pháp nghiệp vụ, phân tích lời khai của từng nhân chứng, cơ quan điều tra đã thu hẹp đối tượng và địa điểm tình nghi các đối tượng đang giam giữ hai bé gái ở trong một căn phòng trọ trên đường Lê Văn Quới, phường Bình Trị Đông A, quận Bình Tân.

Với sự thận trọng và điều quan trọng là phải đảm bảo an toàn tính mạng cho hai cháu bé, chiều muộn 9-3, Công an quận 11 phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự đã tiến hành kiểm tra hành chính đột xuất khu nhà trọ này, đã phát hiện hai cháu nhỏ đang có mặt cùng Dung. Hai cháu bé lúc này trong tình trạng sức khỏe khá tốt.

Sau khi giải cứu được hai cháu bé, bằng các chứng cứ đã thu thập được cùng lời khai của Dung, cơ quan điều tra đã xác định bà Trương Hương là người có vai trò quan trọng trong vụ bắt cóc này nên đã tạm giữ để điều tra. 

Tuy nhiên, tại CQĐT, bà Hương khai thủ phạm chính của vụ án là cha hai cháu bé. Song lời khai của bà mới chỉ là một phía. Hiện ông Hoàng đã bị CQĐT tạm giữ để lấy lời khai phục vụ cho việc làm rõ bản chất vụ án.

Ánh Xuân
.
.
.