Giải mã những chuyên án khủng ở xứ Mường­ Trời

Thứ Tư, 11/04/2018, 13:11
Mường Thanh ở tỉnh Điện Biên gọi theo tiếng dân tộc Thái là Mường Then, có nghĩa là Mường Trời. Cuộc chiến chống tội phạm ma túy xứ sở Mường Trời luôn diễn ra cam go, quyết liệt.


Trên tuyến lửa đẩy lùi tội phạm ma túy ấy, Đại tá Phạm Duy Cảnh – Trưởng phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an tỉnh Điện Biên là một trong những cá nhân góp phần làm nên bảng thành tích triệt phá các đường dây cung cấp ma túy khủng.

Bức màn "ảo thuật" gần 500 bánh heroin nguyên chất

171kg tinh bột trắng (sau xác định là heroin), tương đương với 489 bánh heroin nguyên chất có thể chế xuất ra gần 1.000 bánh heroin thông thường – đó là tang vật mà Phòng CSĐT tội phạm về ma túy – Công an tỉnh Điện Biên thu giữ trong một chuyên án ma túy cách đây không lâu. 

Đại tá Phạm Duy Cảnh chậm rãi kể cho chúng tôi về chuyên án đấu tranh này. Khu vực đường biên giáp với nước Lào vào những ngày cuối tháng 7-2017 xuất hiện một số đối tượng nghi vấn có liên quan đến ma túy. Thông tin trên nhanh chóng được báo về Phòng. Đây rất có thể là nguồn tin giúp “mẻ lưới” lớn được cất lên. 

Cuộc họp lãnh đạo Phòng CSĐT tội phạm về ma túy được diễn ra dưới sự chủ trì của Đại tá Phạm Duy Cảnh. Công tác nghiệp vụ cơ bản, thu thập tài liệu nhanh chóng được triển khai. 

Hồ sơ ban đầu được xác lập, đường dây ma túy này hình thành từ khu vực biên giới giáp với nước Lào với sự tham gia của một số đối tượng người dân tộc Mông ở xã Na Ư, huyện Điện Biên (Điện Biên).

Đại tá Phạm Duy Cảnh – người “thổi lửa” cho cuộc đấu tranh phòng chống tội phạm ma túy trên địa bàn tỉnh Điện Biên.­

Đại tá Phạm Duy Cảnh cùng anh em trong đơn vị đặt giả thiết, số ma túy khủng nếu được chiếc “vòi bạch tuộc” này cung cấp trót lọt, nhiều gia đình sẽ sống trong cảnh lầm than. 

Do vậy, Ban Chỉ huy Phòng đã báo cáo Ban Giám đốc xin ý kiến thành lập chuyên án đấu tranh vào trung tuần tháng 8-2017. Các trinh sát “lão luyện” của Phòng dưới sự chỉ đạo của đồng chí trưởng phòng nhanh chóng tung xuống địa bàn. 

“Với các vụ án ma túy, việc nắm rõ quy luật hoạt động, phương thức thủ đoạn của các đối tượng sẽ đóng vai trò then chốt, tháo gỡ nút thắt vụ án. Nên hơn lúc nào, mọi thông tin, chi tiết dù là nhỏ nhưng có liên quan đến hoạt động phạm pháp đều không được bỏ lọt”, Đại tá Phạm Duy Cảnh chia sẻ. 

Theo tài liệu trinh sát có được, các đối tượng trong đường dây này thường đem theo vũ khí quân dụng bên mình, sẵn sàng chống trả với bất kỳ ai cản trở.

Chiều 2-1-2018, sau khi được Ban Giám đốc đồng ý, Tổ công tác do Đại tá Phạm Duy Cảnh trực tiếp chỉ huy lên đường đánh án. 18h30, trời tối và rét. Tại khu vực lòng chảo Điện Biên, thuộc C9, xã Thanh Xương xuất hiện một số đối tượng nghi vấn điều khiển xe máy, chở theo nhiều bao tải tập kết tại khu vực đất trống giữa cánh đồng lòng chảo. 

Đồng chí Trưởng phòng ra lệnh cho các mũi tấn công khóa chặt vòng vây. Vừ A Xìa (tên gọi khác là Vừ Chù Sếnh), 44 tuổi và vợ là Mùa Thị Đớ, 39 tuổi cùng trú tại bản Con Cang, xã Na Ư, huyện Điện Biên (Điện Biên) thấy vậy liền nhảy xuống xe, sử dụng hung khí định chống trả, nhưng không thành. 

Trong 6 chiếc bao tải mà Xìa và Đớ vừa vận chuyển, tập kết tại bãi đất trống có đựng hàng trăm túi ni lông hút chân không kiểu dáng túi chè. Kiểm tra bên trong 183 chiếc túi này, Tổ công tác phát hiện có 171kg tinh bột trắng (sau xác định là heroin), tương đương với 489 bánh heroin nguyên chất.

Thiếu tướng Sùng A Hồng, Giám đốc Công an tỉnh Điện Biên (thứ 4, từ trái sang) biểu dương các thành viên tham gia bóc gỡ đường dây mua bán, vận chuyển gần 500 bánh heroin.

Chiến công nối tiếp chiến công

Trò chuyện với Đại tá Phạm Duy Cảnh, chúng tôi đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác. Trước khi về “đầu quân” cho tuyến lửa ma túy, anh từng tham gia giải mã nhiều vụ kỳ án.

Đến giờ, Đại tá Phạm Duy Cảnh vẫn nhớ như in vụ trọng án ngày ấy. Một ngày cuối tháng 12-2009, khi đang công tác tại Phòng Cảnh sát hình sự, anh nhận được lệnh sang bên nước bạn Lào hỗ trợ lực lượng chức điều tra làm rõ vụ trọng án khiến 3 người thiệt mạng.

Hiện trường là một bãi đất trống nằm cách Cửa khẩu Quốc tế Tây Trang không xa. Ba thi thể nằm gần nhau, bên cạnh là hai khẩu súng quân dụng. “Ban đầu thấy hiện trường vụ án, lực lượng chức năng nước bạn Lào không lý giải được nguyên nhân dẫn tới vụ việc.

Song qua khám nghiệm hiện trường kết hợp lấy lời khai nhân chứng, tôi và các thành viên trong Tổ công tác của Công an tỉnh xác định, các đối tượng trong quá trình giao dịch ma túy đã sử dụng hàng “nóng” thanh toán lẫn nhau.”, Đại tá Phạm Duy Cảnh nhớ lại.

Điện Biên được xác định là một trong những địa bàn “nóng” về tình trạng trung chuyển ma túy. Ở một số khu vực biên giới của Lào đối diện với Điện Biên như: bản Pa Hốc, huyện Mường Mày – tỉnh Phong Sa Ly; bản Na Luông, Huổi Ven, huyện Phôn Thoong, tỉnh Luông Pha Băng (Lào), một số đối tượng đã có hành vi mua bán, tập kết heroin và ma túy tổng hợp từ khu vực “Tam giác vàng”, rồi chế biến gia công, sau đó lợi dụng địa hình hiểm trở, đường mòn vùng biên vận chuyển vào trong nội địa rồi đưa đi nước thứ 3 tiêu thụ. 

Đánh giá của Phòng CSĐT tội phạm về ma túy, từ năm 2013 đến nay, đơn vị đã khám phá 164 chuyên án, bắt 243 đối tượng phạm tội ma túy liên tỉnh, xuyên quốc gia; tang vật thu giữ: 367,66kg heroin, 30,7kg thuốc phiện; 266.773 viên ma túy tổng hợp (tương đương 24,09 kg); 5kg ma túy “đá”; 15kg vàng, 7 khẩu súng, 113 viên đạn, 2 quả lưu đạn; bóc gỡ được hàng chục đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh, xuyên quốc gia…

Thực tiễn cho thấy, công tác đấu tranh trấn áp tội phạm ma túy ở xứ sở Mường Trời Điện Biên đòi hỏi sự nỗ lực, căng mình, không quản hy sinh vất vả của các cán bộ chiến sĩ. Trong đó phải kể tới sự chỉ đạo sát sao của Ban Giám đốc, của những người “thuyền trưởng” như Đại tá Phạm Duy Cảnh.

Các đối tượng và tang vật trong một vụ án ma túy bị Phòng CSĐT tội phạm về ma túy – Công an tỉnh Điện Biên triệt phá.

Người "thuyền trưởng" quyết đoán

Nhắc đến Phòng CSĐT tội phạm về ma túy, nhiều người không khỏi ngợi khen trước bảng thành tích phòng chống tội phạm ma túy của các anh. 

Gần đây nhất, khoảng 8h30 ngày 27-3, tại khu vực phường Na Lay, thị xã Mường Lay (Điện Biên), Phòng CSĐT tội phạm về ma túy phối hợp với Phòng Kỹ thuật nghiệp vụ và Phòng CSGT khám phá thành công đường dây mua bán, vận chuyển trái phép ma túy, bắt giữ 3 đối tượng. Tang vật thu giữ gồm: 135 bánh heroin (khối lượng 48kg) cùng 500 ngàn viên ma túy tổng hợp có giá trị lên đến hơn 50 tỷ đồng…

Đâu là nguyên nhân làm những chiến công ấy, Đại tá Phạm Duy Cảnh chia sẻ, cái quyết đoán của người chỉ huy ở tuyến lửa ma túy là rất quan trọng. Điều này khác với các đơn vị phòng chống tội phạm khác. 

Trong các chuyên án đấu tranh, nếu không có sự xuất hiện, chỉ huy trực tiếp của lãnh đạo Phòng, việc bắt giữ các đối tượng sẽ gặp không ít khó khăn. Bởi vậy, gần như vụ án ma túy lớn nào trong thời gian qua cũng đều có mặt lãnh đạo Phòng. 

“Lãnh đạo có mặt, chỉ huy trực tiếp ở trận địa, anh em mới yên tâm, mới dốc sức hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”, Đại tá Phạm Duy Cảnh hồ hởi nói. 

Có lẽ cũng chính suy nghĩ này nên mới đây, trong một cuộc họp, khi thấy một đồng chí trong Ban Giám đốc Công an tỉnh bảo: “Huyết áp đồng chí Cảnh tăng vậy mà sao cứ trực tiếp tham gia đánh án, không lo sao?”, Đại tá Phạm Duy Cảnh liền đáp: “Báo cáo thủ trưởng, không sao đâu ạ! Em đi để trực tiếp cùng anh em đánh án ạ!”.

Việc quyết đoán, xác định đúng thời điểm đánh án của những người giữ vai trò “thuyền trưởng” trên trận tuyến này còn góp phần đảm bảo sự an toàn cho lực lượng tham gia phá án. 

Cuối tháng 6-2016, các trinh sát Phòng CSĐT tội phạm ma túy báo về, ở khu vực đường biên Nậm Pồ (Điện Biên) xuất hiện một đường dây mua bán vận chuyển ma túy với số lượng lớn. Các đối tượng được trang bị 1 súng AK, 2 súng ngắn. 

Trong quá trình tiến hành đấu tranh, các Tổ công tác của Phòng do trực tiếp Đại tá Phạm Duy Cảnh làm Tổ trưởng phải hai lần rút quân, bởi vào những thời điểm vây ráp ấy, các đối tượng mang theo vũ khí và chọn vị trí đồi núi cao để giao hàng. 

Để tránh thương vong cho cán bộ chiến sĩ, đồng chí Trưởng phòng đã chỉ đạo anh em… rút quân, chờ thời cơ thích hợp khác. Đại tá Phạm Duy Cảnh tâm sự: “Với các đối tượng, mình không bắt lúc này thì sẽ bắt lúc khác. Chứ không được cố, không được liều nếu không là sẽ “nướng” lính ngay. Thu giữ 1.000 bánh mà hy sinh 1 đồng chí thì không là cái gì cả. Chỉ đạo của Ban Giám đốc là đánh phải an toàn…”.

Trong đêm 28-7-2016, khi xác định các đối tượng sẽ tuồn ma túy vào khu vực xã Si Pa Phìn (Nậm Pồ), một kế hoạch vây bắt cụ thể được vạch ra dưới sự chỉ huy trực tiếp của Đại tá Phạm Duy Cảnh. Đối tượng Lò Văn Đia, 28 tuổi, quốc tịch Lào đã bị bắt giữ khi đang có hành vi mua bán, vận chuyển trái phép 21 bánh heroin. 

Cũng trong thời khắc sinh tử này, để trấn áp các đối tượng “mắt xích” đứng bên kia quả đồi dùng súng chống trả, một loạt tiếng súng chỉ thiên của Tổ công tác đã vang lên sau khi mệnh lệnh của đồng chí Trưởng phòng phát ra. Các đối tượng “mắt xích” thấy vậy liền hoảng sợ bỏ chạy về phía bên kia biên giới…

Nhờ những thành tích đạt được, thời gian qua Đại tá Phạm Duy Cảnh Danh đã nhận được nhiều phần thưởng, danh hiệu cao quý do các cấp, các ngành trao tặng. Trong đó có 2 Huân chương Bảo vệ Tổ quốc, 3 Huân chương Chiến công, 1 Huân chương Hữu Nghị Việt – Lào v.v.. Đại tá Phạm Duy Cảnh đã góp phần “thổi lửa” vào cuộc đấu tranh phòng chống tội phạm ma túy trên địa bàn.
Trần Huy
.
.
.