Cục CSĐT tội phạm về TTXH và Công an tỉnh Vĩnh Long:

Giải mã vụ án "Người đàn bà chết nổi trên sông Tân Hạnh"

Thứ Ba, 01/11/2011, 13:37

Vụ án này đã xảy ra cách đây 3 năm, gây rúng động và sự chú ý đặc biệt của dư luận địa phương bởi tính chất dã man và đê hèn của nó. Hai vợ chồng người con trai đã giết hại mẹ mình rồi chèo xuồng, vứt xác xuống dòng sông Tân Hạnh. Công an tỉnh Vĩnh Long đã vào cuộc, bắt giữ hai vợ chồng Huỳnh Văn Quyên, SN 1962 và Lê Thị Tám, SN 1967, trú tại ấp Tân Hòa, xã Tân Hạnh (Long Hồ, Vĩnh Long) về tội giết người.

Thế nhưng, sau khi Quyên bị xử án phạt chung thân, Tám bị xử 13 năm tại phiên tòa sơ thẩm, vợ chồng bị cáo quay sang phản cung, viết đơn kháng cáo cho rằng mình không phạm tội. Phiên tòa phúc thẩm diễn ra tại TP Hồ Chí Minh đã tuyên hủy bản án sơ thẩm để giao cơ quan Công an điều tra lại. Nhằm làm sáng tỏ bản chất vụ án, xử lý đúng người đúng tội, cơ quan CSĐT Bộ Công an đã vào cuộc, phối hợp với Công an tỉnh Vĩnh Long điều tra lại vụ án.

Đại tá Phạm Văn Tám, Trưởng Phòng 8 Cục CSĐT tội phạm về TTXH (C45) cho biết, đến nay, vụ án đã kết thúc điều tra lại, đã làm rõ được bản chất vụ án và hành vi của đối tượng phạm tội, khắc phục được những thiếu sót về tố tụng theo yêu cầu của Tòa phúc thẩm.

Trở lại vụ án trên sông Tân Hạnh

Khoảng 6h30’ ngày 9/2/2007, ông Nguyễn Văn Khuyên, trú tại ấp Tân Hòa phát hiện một xác chết là phụ nữ nằm úp mặt, nổi lên trên sông Tân Hạnh, đoạn trước nhà ông. Ông Khuyên và mọi người đã điện báo cho Công an địa phương và không ai biết người đàn bà đó là ai? Chẳng mấy chốc, tin tức về xác chết nổi trên sông loan khắp vùng, nhiều người kéo đến xem. Trong đám người ấy có Huỳnh Văn Quyên.

Vừa đến, dù chưa thấy mặt, Quyên đã nhận ngay xác chết nổi đó là mẹ mình, bà Dương Thị Tám và buột mồm "bả chứ ai". Rồi Quyên mượn xuồng của ông Trần Văn Nhơn bơi ra vớt xác mẹ mình lên xuồng đưa về nhà. Trên người bà Tám có buộc một bao gạch, loại bao 5kg đựng thức ăn gia súc hiệu Vina… Quyên tháo bao gạch định bỏ xuống sông, nhưng mọi người đứng trên bờ can ngăn, bảo Quyên để lại nộp cho cơ quan Công an. Tuy nhiên trên đường bơi xuồng về nhà, đến đoạn sông vắng, Quyên lại vứt bỏ xuống sông.

Vợ chồng Quyên - Tám tại phiên tòa phúc thẩm.

Ngay sau khi nhận được tin báo, cơ quan Công an tỉnh Vĩnh Long đã vào cuộc điều tra. Vụ án thuộc dạng truy xét nhưng gặp nhiều khó khăn bởi nạn nhân chết sau vài ngày mới được phát hiện, công tác khám nghiệm hiện trường, tử thi không phát hiện được dấu vết nghi vấn. Qua khám nghiệm tử thi, kết luận giám định của Viện pháp y quốc gia nguyên nhân chết do: "Ngạt nước - suy hô hấp - trụy tim mạch.

Trong kết luận có đoạn bàn luận: Ngạt nước thường gặp do tự tử hoặc tai nạn. Tuy nhiên, một số trường hợp là án mạng nếu thủ phạm gây thương tích cho nạn nhân dẫn đến chết lâm sàng rồi thả xuống nước. Nguyên nhân tử vong ở tình huống này do ngạt nước". Sau cái chết của bà Tám, dư luận quần chúng ở địa phương bàn tán xôn xao và cho rằng bà Tám bị giết.

Qua điều tra, thu thập tài liệu chứng cứ để làm rõ nguyên nhân chết của bà Tám, Cơ quan Công an tỉnh Vĩnh Long đã phát hiện và bắt giữ hai vợ chồng Huỳnh Văn Quyên và Lê Thị Tám. Theo tài liệu của cơ quan Công an và lời khai ban đầu của vợ chồng Quyên- Tám thì chiều ngày 6/2/2007, bà Tám đã rầy la vợ chồng Quyên về việc chuyện ép chuối khô và làm đám giỗ cho bố Quyên không đúng ý bà Tám. Sau đó bà Sứ chị dâu bà Tám sang nhà và hẹn bà Tám sáng sớm ngày mai đi Cà Mau thăm bà con, bà Tám đã nhận lời.

Khoảng 2h ngày 7/2/2007, Quyên đến giường ngủ của bà Tám gọi bà Tám dậy đi Cà Mau như đã hẹn với người chị dâu. Bà Tám dậy tiếp tục la rầy Quyên về việc buổi chiều. Quyên đi đến bên giường, kêu bà Tám thay quần áo đi Cà Mau. Thấy bà Tám vừa rầy la vừa bỏ đi và nói không đi Cà Mau, Quyên đã bóp cổ bà Tám tại giường ngủ của bà và gọi vợ đến, bảo giữ hai chân bà Tám.

Sau khi bà Tám chết, hai vợ chồng đã bàn nhau khiêng xác bà Tám ra phía sau nhà, lấy khăn tắm của bà Tám trùm lên đầu nạn nhân. Hai vợ chồng hì hụi đẩy xuồng xuống sông Lăng, sau đó khiêng xác nạn nhân xuống xuồng. Sau khi để xác bà Tám xuống xuồng, thị Tám lên nhà lấy dây, bao tải, lấy gạch bỏ vào bao buộc lại mang xuống xuồng. Trên đường bơi xuồng đi giấu xác, thị Tám buộc bao gạch vào ngang bụng bà Tám.

Chúng chở xác bà từ sông Lăng ra sông Tân Hạnh, ra khỏi vòm Lăng rẽ phải khoảng 100m, chúng khiêng xác bà Tám cùng bao gạch vứt xuống sông. Đêm khuya khoắt, chúng những tưởng đã vùi xuống dưới lòng sông tội ác của mình. Buổi sáng hôm đó, Quyên vẫn đi bán bún như bình thường…

Khi vợ chồng Quyên - Tám bị bắt, bà con trong vùng sục sôi căm hận. Ở địa phương, Quyên là đối tượng ngổ ngáo, không biết sợ ai. Nhưng đến mức giết hại cả mẹ mình, vứt xác xuống sông thì họ không thể chấp nhận được. Bao lời nguyền rủa đã vang lên ở ven sông Lăng…

Không thể chối bỏ tội ác

Chính vì thế, khi thấy hai vợ chồng Quyên- Tám phản cung, không khai nhận hành vi phạm tội của mình. Phiên tòa phúc thẩm đã tuyên hủy bản án sơ thẩm, trả hồ sơ để điều tra lại, bà con trong vùng rất bức xức. Với phương châm làm đúng các quy định tố tụng của pháp luật, đúng bản chất của vụ việc để xử lý đúng người, đúng tội, lãnh đạo Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã vào cuộc để chỉ đạo các đơn vị điều tra của Bộ Công an phối hợp với Công an tỉnh Vĩnh Long điều tra lại vụ án.

Một Ban chỉ đạo điều tra lại vụ án được thành lập do đồng chí Giám đốc Công an tỉnh làm Trưởng ban. Cục CSHS được giao trực tiếp chỉ đạo và phối hợp với các đơn vị Công an tỉnh Vĩnh Long tiến hành điều tra lại vụ án. Một tổ công tác của Phòng 8 Cục C45 đã lên đường vào Vĩnh Long, "nằm vùng" tại đây hàng tháng trời để phối hợp với các trinh sát, điều tra viên của Công an tỉnh Vĩnh Long điều tra lại vụ án. Các anh đã cẩn trọng xuống hiện trường, dựng lại sơ đồ, tính cụ thể từng vị trí mà các nhân chứng trong vụ án khai đã nhìn thấy vụ việc, tiến hành lấy lời khai đối tượng, đánh giá nhân chứng, vật chứng…

Theo tài liệu của Cơ quan điều tra, dù Quyên không khai nhận tội nhưng các chứng cứ về hành vi giết người của anh ta đã quá rõ ràng. Khi Quyên chạy ra xem xác người phụ nữ nổi trên sông, chưa kịp nhìn mặt đã kết luận là mẹ mình "bả chứ ai". Sau này, Quyên viện lý do nhìn thấy cái khăn và quần áo của bà Tám, thế nhưng qua bản ảnh và băng ghi hình có thể thấy những đồ vật này sau 2 ngày ngâm nước do bùn đất bám vào đều biến thành màu xám trắng, không thể đứng từ xa mà nhận ra.

Trong quá trình bơi xuồng ra vớt xác mẹ, Quyên liên tục định vứt bao gạch buộc xác bà Tám xuống nước (dù mọi người ngăn không cho vứt để giao nộp cơ quan Công an). Anh ta viện lý do xuồng ngấm nước nhưng chủ nhân của chiếc xuồng lại xác nhận tại thời điểm đó, xuồng của ông không hề bị thấm nước.

Quyên lúc đầu nhận tội, sau phản cung, nói do bị ép cung. Nhưng chính những người ở cùng buồng giam với Quyên khai đã trực tiếp nghe anh ta kể về hành vi phạm tội của mình, không thấy kể bị ép cung và có thương tích gì. Quyên phủ nhận cả chuyện đêm 6, rạng 7/2/2007 không bơi xuồng ra khỏi nhà nhưng có đến 2 nhân chứng đã nhìn thấy vợ chồng Quyên bê xác bà Tám xuống xuồng và bơi xuồng trên sông Lăng…

Vợ của Quyên, bị can Lê Thị Tám cũng theo chồng phủ nhận những lời khai ban đầu của mình tại cơ quan điều tra. Thế nhưng, chị ta lại thừa nhận băng ghi hình vào ngày 12/4/2007, có sự có mặt của luật sư, ghi lại lời khai của Tám về hành vi của hai vợ chồng là đúng, không bị ai ép buộc, hướng dẫn. Đây cũng là một chứng cứ rất quan trọng, giúp cơ quan điều tra khẳng định bản chất vụ án.

Với cách làm khoa học, nghiêm túc và có kinh nghiệm, mới đây, Cục C45 và Cơ quan CSĐT - Công an tỉnh Vĩnh Long đã kết thúc điều tra vụ án. Cơ quan điều tra đã cơ bản khắc phục được các yêu cầu về tố tụng và chứng cứ mà Tòa phúc thẩm nêu ra. Quan trọng hơn cả, cơ quan điều tra đã chứng minh được bản chất vụ án không thay đổi. Hành vi của Huỳnh Văn Quyên có đủ yếu tố cấu thành tội Giết người.

Tuy nhiên, với sự công minh, cơ quan điều tra đã làm rõ thời điểm bị can Tám tham gia thực hiện hành vi phạm tội là sau khi Quyên đã sát hại mẹ, bà Tám nằm im trên giường và các bị can cho rằng bà đã chết. Bị can Tám chủ động bàn với chồng thực hiện hành vi giấu xác nhằm tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng, che giấu hành vi phạm tội mà chồng đã thực hiện nên CQĐT đã thay đổi tội danh cho bị can Tám thành tội "Che giấu tội phạm".

Ngay sau khi có kết luận điều tra, Cơ quan CSĐT - Công an tỉnh Vĩnh Long đã tiến hành cho bị can Lê Thị Tám được tại ngoại. Người đàn bà ấy rất cảm động vì biết mình đã cố tình gây khó khăn cho cơ quan Công an nhưng vẫn được hưởng sự công minh và khoan hồng của pháp luật. Chị ta trở về nhà, nhưng liệu còn đường trở về cho vợ chồng người đàn bà ấy khi cả vùng sông nước Tân Hạnh đang căm giận những kẻ độc ác với chính mẹ mình và không chịu quay đầu về nẻo thiện?

T.Hòa
.
.
.