Giãi mã vụ án từ xác chết đang phân hủy ở Thanh Hóa

Thứ Tư, 27/03/2013, 08:27
Đúng ngày mùng 5 Tết Quý Tỵ vừa qua, Công an tỉnh Thanh Hóa nhận được tin báo từ cơ sở về một vụ án mạng nghiêm trọng xảy ra trên địa bàn thị xã Bỉm Sơn.

Căn nguyên của việc được phát giác bởi vợ chồng bà Nguyễn Thị Hoa, ở phường Ba Đình, thị xã Bỉm Sơn trong quá trình cuốc vườn trồng rau tại nhà mình bỗng nhiên phát hiện ra một xác chết đang trong thời kỳ phân hủy.

Khi những nhát cuốc của bà Hoa làm lộ ra một số đoạn xương tay và sọ người thì ngay lập tức “khổ chủ” đã thông báo cho cơ quan chức năng. Lực lượng Công an tỉnh Thanh Hóa đã có mặt tại hiện trường, trước những dấu hiệu rất rõ ràng, các trinh sát điều tra đã có thể đưa ra kết luận đây là một vụ án mạng nghiêm trọng xảy ra chừng gần 2 tháng.

Nhận dạng nạn nhân bằng chiếc sim điện thoại

Trước lời khai của vợ chồng bà Hoa, lực lượng điều tra của Công an tỉnh Thanh Hóa có thể bước đầu đưa ra nhận định, nạn nhân bị chết là một người ở địa bàn khác đến và gặp nạn tại đây. Để có thể đưa ra kết luận này trước đó, một tổ điều tra đã nhanh chóng xác định thông tin về người dân trên địa bàn và không phát hiện ra sự mất tích đáng ngờ nào.

Với hiện trường là một xác chết lõa thể đang trong thời kỳ phân hủy, tất cả hình dáng đều đã bị biến dạng hoàn toàn, việc nhận dạng đối với cơ quan chức năng là hết sức khó khăn. Bên cạnh đó, những dấu vết tại hiện trường cũng chẳng còn vì vụ án mạng đã xảy ra cách đây khá lâu, hơn nữa trong quá trình làm vườn, vợ chồng bà Hoa cũng vô tình làm thay đổi hiện trạng thực tế đi nhiều.

Với vô vàn khó khăn đặt ra trước mắt, đích thân Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát hình sự phải quyết tâm phá án trong thời gian sớm nhất. Các kế hoạch điều tra nhanh chóng được xác lập và nhiều mũi trinh sát được thành lập tỏa đi nhiều hướng khác nhau.

Một đội khám nghiệm hiện trường vẫn phải tích cực rà soát kỹ lưỡng để làm sao đảm bảo rằng không bỏ sót bất kỳ chi tiết nào. Bên cạnh đó, một mũi trinh sát khác phải tìm hiểu ở khắp nơi, đặc biệt là địa bàn thị xã Bỉm Sơn xem có ai mất tích hay không để nhanh chóng khoanh vùng được nạn nhân. Mọi việc đều được diễn ra một cách đồng bộ nhưng trong khoảng thời gian ban đầu vẫn không thu được kết quả khả quan.

Khi tất cả các hướng điều tra đều đang diễn ra một cách tích cực thì nhóm khám nghiệm hiện trường phát hiện một chiếc sim điện thoại ở góc vườn của gia đình bà Hoa. Đây có thể coi là một điều đáng ngờ nên chiếc sim điện thoại này được cơ quan điều tra xác minh. Bằng các biện pháp nghiệp vụ kết hợp với sự giúp đỡ của bên viễn thông, cơ quan điều tra nhanh chóng xác định được chủ nhân của chiếc sim điện thoại là anh Nguyễn Hồng Sơn (24 tuổi, trú ở xóm 7, xã Nga Hưng, huyện Nga Sơn, Thanh Hóa). Chắp nối các tình tiết cũng như thông tin từ chiếc sim điện thoại, Cơ quan điều tra bước đầu đưa ra nhận định rất có thể anh Sơn chính là nạn nhân trong vụ án mạng ở vườn nhà bà Hoa.

Một tổ trinh sát được cử về gia đình anh Sơn để xác minh thì được biết nạn nhân đã đi biệt tích cách đây gần 2 tháng cùng chiếc xe máy trị giá hơn 20 triệu đồng của gia đình. Với việc nhận dạng của gia đình cũng như chứng cứ có mặt tại hiện trường, lúc này Công an tỉnh Thanh Hóa có thể khẳng định rằng, xác chết trong vườn nhà bà Hoa tại Bỉm Sơn nhiều khả năng là anh Sơn. Đây có thể coi là một bước ngoặt then chốt cho công tác điều tra vì từ đây Công an tỉnh Thanh Hóa mới bắt đầu triển khai được các kế hoạch tiếp theo đó.

Qua quá trình xác minh của lực lượng trinh sát thì được biết Sơn vốn sống với bà ngoại từ nhỏ, sớm phải đi làm thuê để nuôi sống bản thân và phụ giúp bà trong những lúc đau ốm. Một số bạn bè của Sơn kể rằng, ngày 3/12/2012, Sơn từ Hà Nội về Thanh Hóa. Buổi chiều hôm đó, Sơn cùng với một số bạn bè có một chầu rượu tưng bừng nhưng đến khoảng chiều lại lấy xe rồi đi biệt tăm từ đó không ai có thể liên lạc được.

Mọi người xung quanh cũng hết sức lo lắng cho Sơn nhưng do bà ngoại ốm yếu nên cũng không tìm đến cơ quan chính quyền để trình báo về sự mất tích đáng ngờ của đứa cháu. Chỉ đến khi Công an tỉnh Thanh Hóa đến xác minh và thông báo sự việc thì mọi người mới hay biết việc Sơn đã bị sát hại.

Hung thủ lộ diện

Trước những tài liệu chứng cứ có trong tay, kết hợp cùng với một số nguồn thông tin thu thập được từ một số bạn bè của nạn nhân, cơ quan điều tra Công an tỉnh Thanh Hóa nhận định, cái chết của Sơn có liên đới tới việc biến mất của chiếc xe máy. Hướng điều tra lúc này tập trung vào việc truy tìm chiếc xe của nạn nhân vì đây sẽ là chìa khóa mở toàn bộ chuyên án, vì chắc chắn nếu như hung thủ lấy đi chiếc xe của nạn nhân thì sẽ có manh mối được lộ diện.

Theo lời khai của anh Hùng là cậu của nạn nhân Sơn thì, trước đó vào khoảng đầu tháng 12/2012 có một người tên Thuận làm nghề mua bán xe máy cũ đến hỏi anh về chiếc xe máy của Sơn. Đây là một thông tin vô cùng quý giá vì vào thời điểm hiện tại, tổ điều tra vẫn chưa lần tìm ra bất kỳ manh mối nào về chiếc xe. Các trinh sát điều tra nhanh chóng tiếp cận với anh Thuận. Theo lời trình báo của anh Thuận thì việc anh hỏi anh Hùng về hành tung chiếc xe của Sơn là do anh Bôn là người cùng nghề nhờ hỏi hộ chứ anh cũng không biết gì về chiếc xe đó.

Tổ điều tra lại tiếp tục tìm đến anh Bôn để xác thực mọi thông tin. Theo lời khai của anh Bôn thì vào khoảng chiều ngày 7/12/2012, có hai người thanh niên đến cầm chiếc xe tại nhà anh với giá 2 triệu đồng rồi bỏ đi đến chiều ngày hôm sau tức 8/12, người cầm chiếc xe đó lại mang giấy tờ đến và lấy thêm 10 triệu đồng.

Điều đặc biệt là, anh Bôn nhận ra người cầm chiếc xe là Lê Văn Việt, người thuộc thôn Bắc Giang, xã Hà Bắc, huyện Hà Trung. Trước những thông tin do anh Bôn cung cấp, tổ điều tra đã đưa ngay Việt vào diện đối tượng nghi vấn số 1 và nhanh chóng triển khai kế hoạch truy tìm.

Bản thân Việt vốn là một kẻ nghiện ngập, hành tung bí ẩn, việc hắn đi đâu, làm gì gia đình cũng không hề hay biết. Chính vì điều này mà việc truy tìm Việt không hề dễ dàng vì nếu làm không khéo sẽ rất dễ gây ra việc “rút dây động rừng”, tuy nhiên, nếu không làm nhanh mà để đối tượng biết được Công an đang điều tra mình sẽ ngay lập tức bỏ trốn.

Đến khoảng chiều ngày 16/2/2013, Việt được triệu tập lên Công an huyện Hà Trung với một lý do hết sức bình thường. Bản thân Việt lúc này những tưởng đây chỉ là việc triệu tập bình thường nên vẫn ung dung đến cơ quan điều tra để trình diện.

Tại Công an huyện Hà Trung, khi hỏi về chiếc xe của Sơn, Việt có thừa nhận là mang đi cầm đồ để chơi lô đề, ma túy nhưng không biết việc Sơn bị giết. Bên cạnh đó, Việt còn khẳng định, trong khoảng thời gian đầu tháng 12/2012, y đang ở trong Lâm Đồng nên không thể nào có liên quuan đến cái chết của Sơn.

Tuy nhiên, nhận thấy quá nhiều sơ hở trong lời khai của Việt, sự thiếu logic trong các mốc thời gian, lực lượng điều tra tiếp tục tấn công mạnh vào những điểm yếu này khiến đối tượng không thể nào chối cãi. Sau gần nửa ngày đấu tranh, cuối cùng Việt cũng phải cúi đầu thừa nhận mình chính là người đã giết chết nạn nhân Sơn.

Theo lời khai, Việt mới quen Sơn tại cuộc nhậu chiều 3/12/2012 rồi rủ đi chơi và đánh đề. 14h ngày 7/12/2012, hắn cùng Sơn đem xe máy đi cầm lấy hai triệu đồng để đánh đề. 5 tiếng sau, Sơn đòi xe nhưng Việt không có tiền để chuộc. Trong đêm, Việt cùng Sơn thuê xe ôm chở đi mua ma túy đem vào bãi đất trống để sử dụng.

Lợi dụng Sơn sơ hở, Việt lấy hòn đá to ngay cạnh đập vào mặt của anh này. Thấy Sơn tắt thở, Việt lôi xác vào sát mép tường, lục túi lấy đăng ký xe máy. Trước khi bỏ đi, hắn lột hết quần áo của Sơn vứt vào thùng rác phía bên ngoài, rồi vùi xác xuống đất. Hắn không ngờ trong lúc này chiếc sim trong túi quần Sơn rơi ra (điện thoại đã bị Sơn cắm lấy tiền nhậu vào chiều 3/12/2012).

Một ngày sau khi hạ sát nạn nhân, Việt cầm đăng ký xe máy đến tiệm cầm đồ của anh Bôn vay thêm 10 triệu đồng rồi trốn vào Lâm Đồng. Được một tháng, hắn hết tiền, lại thấy không bị ai phát hiện nên mò về quê và coi như không hề có chuyện gì xảy ra. Tuy nhiên, Việt cũng không thể ngờ rằng, mọi việc lại được phát giác ngay trong dịp Tết và Công an lại có thể nhanh chóng tìm ra được tung tích của mình

Đan Thủy
.
.
.