Giải mật vụ án ‘bom thư’

Thứ Ba, 26/05/2015, 16:00
Chiếc xe khách đang lao nhanh trên quốc lộ 1A, chợt một tiếng nổ kinh hoàng phát ra ngay sau ghế lái. Tài xế cùng phụ xe gục tại chỗ, chỉ có sự may mắn mới cứu được hành khách trên xe thoát khỏi cái chết trong gang tấc bởi nguy cơ đâm va liên hoàn giữa các phương tiện...

Khi kẻ thủ ác chuẩn bị đưa ra xét xử, những người lính trọng án trên quê hương Bác mới kể với tôi câu chuyện "bếp núc" trong hành trình truy xét "tác giả" của tội ác này. Đây là một vụ án hóc búa, bởi người mà thủ phạm dự mưu giết hại không có mặt trên chiếc xe đó. Mặt khác, khi lựa chọn "bom thư", y đã chuẩn bị trước một kịch bản kỹ lưỡng để phủi tay trước mọi cáo buộc. Vì vậy, cuộc truy lùng đã diễn ra căng thẳng và chỉ có thể thành công bởi những nỗ lực quên mình của lực lượng phá án.

Chiếc loa phát tiếng bom

Kể lại vụ nổ bất ngờ ngay sau ghế lái xảy ra hồi 10h30 ngày 30/9/2014 trên quốc lộ 1A (thuộc địa phận xóm 1, xã Nghi Long, Nghi Lộc, Nghệ An), anh Trần Đình Ninh (tài xế xe ôtô khách giường nằm BKS 29B-05671), cùng các các phụ xe vẫn chưa hết bàng hoàng. Tiếng nổ xé tai cùng mảnh bắn của "quả bom" trong chớp mắt đã hạ gục lái xe khi xe đang lưu thông trên đường ra Hà Nội với tốc độ cao. Phúc đức là hiểm họa đâm va liên hoàn giữa các phương tiện đã không xảy ra cho đến khi chiếc xe dừng lại được.

Tin cấp báo về Công an tỉnh Nghệ An. Lực lượng điều tra trọng án, kỹ thuật hình sự cùng Công an huyện Nghi Lộc, Công an thị xã Hoàng Mai khẩn trương xuống hiện trường, triển khai công tác khám nghiệm và rà soát nhân chứng, dựng diện đối tượng. Lúc này tài xế và các phụ xe đã bị trọng thương phải đưa đi cấp cứu, chiếc xe ôtô khách BKS 29B - 05671 bị hư hỏng nặng ở phần đầu xe. Tại hiện trường thu được một số mẫu vật nghi liên quan đến vụ nổ. Viện Khoa học hình sự Bộ Công an đã kết luận vật gây nổ là mìn tự chế.

Thiếu tá Trần Hoa Kỳ - thành viên Ban chuyên án điều tra vụ nổ.

Anh Trần Văn Quý (phụ xe) cho biết: "Trước vụ nổ 9 ngày (tức vào tối ngày 21/9/2014), khi xe BKS 29B - 05671 đang đỗ đón khách tại bến xe Vinh, thì có một nam thanh niên đến gặp tôi để gửi một gói hàng đến cây xăng Trường Lâm ở Tĩnh Gia, Thanh Hoá và dặn đến nơi cứ gọi điện vào số ghi trên gói quà sẽ có người ra nhận. Tôi có hỏi số điện thoại của người gửi nhưng anh ta không cho. Ngày hôm sau khi xe chạy đến địa chỉ trên, chúng tôi đã gọi vào số điện thoại ghi trên hộp quà, nhưng không liên lạc được nên gói hàng vẫn để ở trên xe.

Sáng ngày 30/9/2014,  anh Hảo mở gói quà ra xem thì thấy đó là một chiếc loa nghe nhạc box nên đã cắm điện, bật công tắc để nghe thử, thì chiếc loa hiện nguyên hình là một "trái bom", phát nổ tức thì làm tài xế và chúng tôi bị trọng thương".

Xác định đây là vụ án giết người đặc biệt nghiêm trọng, đối tượng gây án bằng phương pháp có khả năng làm chết nhiều người, đe dọa sự an toàn cho các doanh nghiệp vận tải thường xuyên nhận chuyển hàng hóa, gây công phẫn và hoang mang trong dư luận, Ban Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An đã chỉ đạo Phòng PC45 xác lập chuyên án truy xét và phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ liên quan tập trung toàn bộ quân lực để khẩn trương phá án.

Cuộc truy lùng gian nan

Thiếu tá Trần Hoa Kỳ (nguyên Đội trưởng Đội Trọng án, Phòng PC45, Công an tỉnh Nghệ An) kể: "Vì thời gian từ lúc gửi hàng đến khi bom phát nổ trên xe cách nhau 9 ngày, nên anh Quý không thể nhớ đặc điểm nhận dạng của kẻ gửi hàng. Việc rà soát nhân chứng hiện trường cũng không thu được thông tin gì đáng kể. Chúng tôi dồn hy vọng vào hệ thống camera ở bến xe Vinh có lưu lại hình ảnh của kẻ thủ ác. Tuy nhiên, khi kiểm tra mới phát hiện trong số 8 chiếc camera tại bến xe có đến 5 cái đã bị hỏng, không có hình ảnh, 3 chiếc còn lại thì toàn những hình ảnh nhòe nhoẹt.

Đối tượng Lê Đức Đệ - thủ phạm vụ giết người bằng "bom thư".

Do cơ chế máy ghi đè hình ảnh mới lên tư liệu cũ, nên dù đã đưa cả ổ cứng đến nhờ Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an phục hồi hình ảnh nhưng cũng không có kết quả. Không có manh mối nào nổi bật đã làm phát sinh nhiều giả thuyết khác nhau về động cơ, mục đích phạm tội, đối tượng mà thủ phạm hướng tới. Trong đó, không loại trừ giả thiết các nhà xe giải quyết mâu thuẫn cạnh tranh trong làm ăn với nhau.

Đi theo hướng này, việc điều tra vẫn "giậm chân tại chỗ". Cùng lúc này, một hướng điều tra mới được mở ra, lần theo thông tin ghi trên gói hàng. Khi khám nghiệm chiếc xe, chúng tôi thu được vỏ chiếc loa có ghi địa chỉ và số điện thoại của người nhận hàng. Tiến hành xác minh được biết chủ thuê bao là anh Lê Công T. (ở xã Quỳnh Lộc, thị xã. Hoàng Mai, Nghệ An). Anh T. chuyên làm cửa cuốn, cửa sắt và nhận thầu thi công các công trình làm trần thạch cao, sơn, ốp Alu.

Tại thời điểm xảy ra vụ nổ, T. đang làm việc tại các tỉnh phía Bắc. Sau nhiều ngày tìm kiếm mới gặp được T., chúng tôi thu được nhiều thông tin quan trọng. Trong đó nổi lên hàng loạt mâu thuẫn cạnh tranh trong làm ăn, vay nợ, tranh chấp đất đai và quan hệ tình cảm... Bản thân T. đã nhiều lần nhận được tin nhắn đe dọa giết chết cả nhà. Ban chuyên án quyết định tung quân đi Hà Nội, Phú Thọ, Hòa Bình, Sơn La, Quảng Nam... dựng lại tất cả các mâu thuẫn nổi để rà soát, loại trừ. Cuối cùng "đọng" lại 3 "mối" chính. Đó là một cô gái ở Phú Thọ trước đây đã từng cặp kè với T. nhưng sau đó chia tay, nên người này đã có lần nhắn tin dọa giết cả nhà T.; "mối" thứ hai là người công nhân trước đây từng làm việc cho T. nhưng bị đuổi việc nên đem lòng thù tức.

Mâu thuẫn thứ ba mà chúng tôi chú ý nhất, là một kẻ mang nick name trên Zalo là "Đệ kaka". T. cho biết đã nhiều lần bị tên này nhắn tin dọa giết. Tiến hành rà soát thận trọng, có căn cứ để loại trừ nghi vấn về cô gái và người công nhân, chỉ còn lại kẻ mang nick "Đệ kaka". Tuy nhiên, khó khăn với chúng tôi là T. chưa từng gặp mặt tên này, không biết ở đâu. Tài khoản trên mạng Zalo của y cũng đã bị gỡ xuống, chỉ có một chi tiết là trong một tin nhắn đe dọa T., "Đệ kaka" bộc lộ mình làm nghề ốp trần thạch cao. Đây chính là manh mối hết sức quan trọng để chúng tôi có những bước đi tiếp theo.

Toàn thể Ban chuyên án đã làm việc không quản ngày đêm, vào Nam ra Bắc để rà soát tất cả những người đã từng có tranh chấp trong làm nghề với T. Sau một thời gian, thấy nổi lên đối tượng Lê Đức Đệ (SN 1989, ở khối 15, phường Mai Hùng, thị xã. Hoàng Mai, Nghệ An). Tên này thỏa mãn mấy dấu hiệu: cùng làm nghề ốp trần thạch cao; cũng đã mấy lần tranh giành mối việc với T. Đặc biệt là Đệ sinh sống ở vùng có nhiều mỏ đá, nơi nhiều người biết chế tạo mìn. Việc còn lại là làm thế nào để lấy được "tự dạng" (mẫu chữ- PV) của y để đối chiếu, so sánh, truy nguyên đồng nhất với mẫu chữ trên vỏ loa.

Ban chuyên án đã triển khai một "kịch bản" logic để Đệ tự bộc lộ. Một ngôi nhà đang xây được thuê để làm "đạo cụ", cùng thông tin tìm thợ làm trần thạch cao được "bắn" đi. Tôi là "thầy giáo" chủ nhà, còn anh Quý (phụ xe) vào vai thợ xây. Quả nhiên, chiêu "rắc thính dụ cá" đã có kết quả. Đệ tự tìm đến gặp tôi tại ngôi nhà đó sau 4 lần giao dịch qua điện thoại.

Lê Đức Đệ cùng chiếc xe bị nạn.

Thỏa thuận chóng vánh nhưng khi tôi yêu cầu viết báo giá thì y tỏ ra rất cảnh giác, chần chừ mãi rồi mới cầm bút, mà toàn viết chữ in hoa. Anh Quý cũng không nhận mặt được vì thời gian qua đã lâu. Công việc lại lâm vào bế tắc, nhưng anh em không nản. Đi sâu nắm tình hình về Đệ, được biết vợ chồng y vừa mở một ki ốt kinh doanh đèn ốp trần ở xã Quỳnh Thiện. Công tác kiểm tra hành chính, khai báo tạm trú và khai báo kinh doanh được triển khai rất bài bản... nhưng mẫu chữ thu được của Đệ vẫn không đồng nhất (vì y đã thay đổi kiểu chữ thường viết).

Những thủ đoạn đối phó ấy càng làm anh em có thêm niềm tin thủ phạm vụ "bom thư" chính là Đệ, nên tiếp tục đi sâu tìm hiểu về hoạt động của y nhằm phát hiện các vấn đề khác. Cuối cùng, thông tin Đệ bán một chiếc xe Airblade không giấy tờ vào đầu năm 2014 đã đến tai chúng tôi. Ban chuyên án quyết định triệu tập Đệ để đấu tranh làm rõ về chiếc xe. Rút kinh nghiệm hai lần trước, lần này chúng tôi yêu cầu Đệ phải viết đi viết lại nhiều bản tường trình với nhiều nội dung khác nhau, buộc y phải trở về với nguyên bản chữ của mình.

Kết luận giám định của Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an đã làm anh em ngập tràn niềm vui. Mẫu chữ viết của Đệ trên các bản tường trình này và mẫu chữ trên vỏ "bom thư", là do cùng một người viết ra. Như vậy, y chính là người liên quan trực tiếp đến vụ án. Ban chuyên án quyết định bắt khẩn cấp tên này".

Việc khám xét nhà Đệ đã thu được nhiều vật chứng quan trọng. Nhưng là một kẻ ngoan cố lỳ lợm, Đệ không dễ dàng "đầu hàng". Y đã đưa ra nhiều "chứng cứ ngoại phạm" giả khiến tổ làm án phải tỏa đi nhiều nơi để xác minh. Bằng quyết tâm cao độ và chiến thuật xét hỏi kết hợp với sử dụng chứng cứ hợp lý, Ban chuyên án đã bẻ gẫy ý chí chống đối của Đệ, buộc y phải khai nhận về tội ác của mình. Theo đó, lý do Đệ rắp tâm hãm hại anh T. là vì cay cú trong những lần "bỏ giá" tranh thầu làm trần thạch cao. Anh T. luôn "chào" thấp hơn vài giá, khiến Đệ thấy "hết cửa" làm ăn.

Với kinh nghiệm chế tạo mìn phá đá, y đã làm một quả bom tự tạo nhét trong chiếc loa nghe nhạc, vận hành theo cơ chế chỉ cần cắm điện bật công tắc, là khối nổ được kích hoạt. Án mạng không xảy ra nằm ngoài ý muốn của y. Vì vậy một bản án nghiêm khắc sẽ là cái giá tương xứng mà y phải trả cho sự côn đồ, hung hãn của mình.

Đào Trung Hiếu
.
.
.