“Giải trình” của nữ Ngoại trưởng Áo về một động thái lạ với ông Putin

Thứ Năm, 30/08/2018, 14:53
Ngoại trưởng Áo Karin Kneissl bác bỏ cáo buộc cho rằng, hành động khuỵu gối trước Tổng thống Nga khi 2 người khiêu vũ là một dấu hiệu của sự phục tùng.


“Nếu bạn biết về khiêu vũ, bạn sẽ luôn để ý rằng ở cuối mỗi điệu nhảy, hành động khuỵu gối sẽ được thực hiện. Tổng thống Nga đã cúi đầu lịch thiệp trước đó, và tôi đáp lại hành động này bằng cách khuỵu gối. Những người hiểu sẽ biết rằng tôi không phục tùng bất cứ ai”, Ngoại trưởng Áo Karin Kneissl tuyên bố khi trả lời phỏng vấn với đài phát thanh O1 hôm 25-8. 

Đây là lần đầu tiên bà Karin Kneissl lên tiếng trước công chúng về đám cưới hôm 18-8. Theo đó, không nghĩ ông Putin sẽ chấp nhận lời mời tới đám cưới, đồng thời bác bỏ cáo buộc cho rằng, hành động khuỵu gối trước Tổng thống Nga khi 2 người khiêu vũ là một dấu hiệu của sự phục tùng. 

Ngoại trưởng Karin Kneissl cho rằng, sự có mặt của ông Putin tại đám cưới của bà với người chồng triệu phú Wolfgang Meilinger là tuyệt vời và việc khuỵu gối khi 2 người khiêu vũ là đáp lại hành động cúi đầu lịch thiệp của Tổng thống Nga trước đó. Đồng thời tuyên bố, mối quan hệ giữa bà và ông Putin không phải là mức quá thân thiết, nhưng nhấn mạnh tầm quan trọng của mối quan hệ cá nhân “trong việc tạo ra niềm tin trong nhiều hoàn cảnh".

Tổng thống Putin và Ngoại trưởng Karin Kneissl trong chuyến thăm Áo hồi tháng 6-2018.

Theo giới truyền thông, nhiều chính trị gia đối lập ở Áo đã chỉ trích việc mời ông Putin tới dự đám cưới (có người còn yêu cầu Ngoại trưởng Karin Kneissl từ chức vì hành động khuỵu gối trước ông Putin) vì cho rằng, nó đi ngược với cam kết - Áo trở thành "người trung gian trung thực" giữa châu Âu và Nga. 

Những ý kiến chỉ trích cho rằng, nữ Ngoại trưởng đã “thiếu nhạy cảm” khi mời ông Putin dự đám cưới vì Áo đang giữ vị trí chủ tịch luân phiên của Liên minh châu Âu (EU) và căng thẳng giữa khối này và Nga đang có dấu hiệu leo thang với hàng loạt vấn đề. 

Nhưng Thủ tướng Sebastian Kurz lại vừa khẳng định, Áo có quan hệ chặt chẽ với EU và chia sẻ quan điểm hợp tác với Nga và ông đã thảo luận với Tổng thống Nga về mối quan hệ Moskva-EU, cũng như các vấn đề khác nhân chuyến thăm của ông Putin tới Áo. 

Phó Thủ tướng Áo Heinz-Christian Strache cho biết, bà Karin Kneissl từng theo học tại trường múa Elmayer nổi tiếng và hành động cúi người của Ngoại trưởng không phải là biểu tượng của “sự quy phục”, mà là thể hiện phép lịch sự đối với ông Putin. 

Hãng Reuters cũng dẫn lời ông Roman Svabek, chủ sở hữu một trường múa uy tín ở thủ đô Vienna cho biết, hành động khuỵu gối cúi chào của điệu nhảy Viennese Waltz chỉ đơn thuần thể hiện sự tôn trọng bạn nhảy và đây là một nghi thức truyền thống.

Được biết, ông Putin nằm trong số ít khách được mời tới dự đám cưới của Ngoại trưởng Karin Kneissl, diễn ra tại ngôi làng Styria chuyên sản xuất rượu ở phía Đông nam nước Áo. 

Theo giới truyền thông, ông Putin đã tới đám cưới với bộ vest màu xanh hải quân, cùng ban nhạc Kuban Cossack để “chiêu đãi” khách mời những bản nhạc hấp dẫn và một bó hoa tặng cô dâu. Ngoài khiêu vũ với cô dâu, ông Putin còn ký (đóng khung bằng một hình trái tim) vào chiếc xe Volkswagen Beetle của cặp đôi mới cưới. 

Ông Putin đã ghé qua Áo trước khi đám dưới diễn ra và rời đi sau 80 phút tham gia buổi tiệc để bay tới Đức gặp Thủ tướng Angela Merkel. 

Sau khi giới truyền thông lan truyền thông tin cô dâu đã cảm ơn Tổng thống Nga bằng hành động khuỵu gối, cúi đầu sau khi điệu nhảy giữa hai người kết thúc, ông chủ Điện Kremlin tuyên bố, Áo có vai trò tích cực không những trong quan hệ với Nga, mà cả trong đối thoại giữa Moskva với EU. Bởi ngoài việc dự đám cưới của Ngoại trưởng Karin Kneissl, ông còn nói chuyện với Thủ tướng Áo Sebastian Kurz. 

“Chuyến đi này hoàn toàn mang tính cá nhân. Đó là một bữa tiệc nhưng tôi cũng đã trao đổi với bà Karin Kneissl và Thủ tướng Sebastian Kurz về các vấn đề kinh doanh”, Tổng thống Putin chia sẻ với các phóng viên trong cuộc họp báo sau khi hội đàm với Tổng thống Phần Lan Sauli Niinisto hôm 22-8. 

“Chú rể là cựu vận động viên thể thao, người tập judo và điều đó luôn khiến chúng tôi gần nhau hơn", ông Putin (cựu vận động viên judo) nói thêm.

Tổng thống Putin khiêu vũ với Ngoại trưởng Karin Kneissl.
Theo hãng RT, trong gần 2 thập niên giữ cương vị lãnh đạo nước Nga, đây dường như là lần đầu ông Putin công khai ý định và tham dự một đám cưới được tổ chức ở nước ngoài. Đây được coi là động thái coi trọng vị trí của Vienna trong chiến lược của Moskva tại “lục địa già”. 

Được biết, Ngoại trưởng Karin Kneissl đã gửi lời mời trực tiếp ông Putin đến dự tiệc cưới của bà khi Tổng thống Nga thăm Áo hồi tháng 6 vừa qua. Và Tổng thống Putin đã dành khoảng 80 phút tại đám cưới trước khi tới sân bay Graz để chuẩn bị cho cuộc gặp với Thủ tướng Angela Merkel sau đó. 

Phạm Huy Anh
.
.
.