Philippines: Giám đốc Cơ quan Cảnh sát quốc gia từ chức

Chủ Nhật, 15/02/2015, 10:00
Chiều 5/2, Giám đốc Cảnh sát tư pháp Pháp Bernard Petit đã bị cáo buộc để rò rỉ thông tin về vụ điều tra ông Christian Prouteau, cựu Giám đốc Lực lượng Cảnh sát đặc nhiệm GIGN trước khi ông này bị bắt giam hồi tháng 10/2014 vì liên quan đến một vụ giả mạo giấy tờ cho những người nhập cư trái phép.

Ngay sau khi Cơ quan Công tố Pháp công bố quyết định truy tố ông Bernard Petit, Bộ Nội vụ Pháp cũng quyết định đình chỉ công tác đối với Giám đốc Cảnh sát tư pháp và tạm thời cử người đứng đầu lực lượng Cảnh sát tư pháp thành phố Marseille, ông Christian Sainte, thay thế vị trí này.

Ngày 7/2, Tổng thống Phillippines Benigno Aquino III đã chấp nhận đơn từ chức của Giám đốc Cơ quan Cảnh sát quốc gia, Tướng Alan Purisima (Alan La Madrid Purisima MPA). Tướng Alan Purisima là quan chức cấp cao đầu tiên của Phillippines phải ra đi sau thất bại trong chiến dịch truy bắt Zulkifli bin Hir, kẻ chế tạo bom người Malaysia có liên kết với tổ chức khủng bố Al-Qaeda và đang được Mỹ treo thưởng 5 triệu USD.

Vậy là sau hơn 2 năm giữ ghế Giám đốc Cơ quan Cảnh sát quốc gia Philippines (từ 17/12/2012), Tướng Alan Purisima (sinh ngày 21/11/1959) đã phải xin từ chức. Chưa rõ sau khi phải từ chức, Tướng Alan Purisima sẽ được bố trí công việc gì.

Tướng Alan Purisima (trái) và Tổng thống Benigno Aquino III.

Người ký quyết định về khoản tiền thưởng trị giá 5 triệu USD là cựu Ngoại trưởng Mỹ Condoleezza Rice. Theo Bộ Ngoại giao Mỹ, Zulkifli bin Hir là thành viên cấp cao của nhóm khủng bố ở Đông Nam Á có quan hệ với Al-Qaeda và được cho là đã trốn ở Philippines từ tháng 8-2003. Zulkifli bin Hir cũng từng tham gia chế tạo bom cho tổ chức Abu Sayyaf, nhóm phiến quân có quan hệ với Al-Qaeda nên bị liệt vào danh sách 10 tên khủng bố khét tiếng nhất của nhóm Jemaah Islamiyah đang ẩn náu ở Philippines.

Theo giới truyền thông, Giám đốc Cơ quan Cảnh sát quốc gia Philippines là người trực tiếp lên kế hoạch và chỉ huy cuộc đột kích mang tên Exodus hôm 25/1, nhưng có tới 44 binh sỹ thuộc lực lượng Cảnh sát đặc nhiệm (SAF) Phillippines bị thiệt mạng vì đụng độ với các tay súng thuộc Mặt trận Giải phóng Hồi giáo Moro (MILF).

Cuộc đấu súng kéo dài 11 tiếng (từ 3h sáng 25/1) sau khi lính SAF tiến vào thị trấn hẻo lánh Mamasapano đang nằm trong sự kiểm soát của MILF mà không có sự phối hợp với lực lượng nổi dậy như quy định trong thỏa thuận ngừng bắn được ký gần 1 năm trước (tháng 3/2014). Tại thời điểm kể trên, Cảnh sát trưởng Philippines Leonardo Espina cho biết, lực lượng Cảnh sát đặc nhiệm đang săn đuổi một "mục tiêu có giá trị cao" được cho là đứng đằng sau các vụ tấn công bằng bom ở phía Nam Philippines, nhưng không cho biết chi tiết.

Phát biểu trên kênh truyền hình quốc gia sau thất bại của chiến dịch khiến dư luận Phillippines phẫn nộ, Tổng thống Benigno Aquino III đã nhận trách nhiệm về vụ việc này. Ngoài ra, ông  Benigno Aquino III cũng đang phải đối mặt với sức ép yêu cầu hủy bỏ thỏa thuận hòa bình đã ký gần 1 năm trước (tháng 3/2014) với Mặt trận Giải phóng Hồi giáo Moro (MILF), nhóm phiến quân Hồi giáo lớn nhất Philippines, và tìm cách trả thù cho 44 binh sỹ thuộc lực lượng SAF bị thiệt mạng hôm 25/1.

Cũng trong ngày 7/2, Tổng thống Benigno Aquino III tuyên bố, sẽ truy bắt đến cùng chuyên gia chế tạo bom người Philippines Abdul Basit Usman, nghi can khủng bố cũng đang bị Mỹ treo giải thưởng.

Giới truyền thông cho biết, trước khi lên kế hoạch và chỉ huy cuộc đột kích mang tên Exodus, Tướng Alan Purisima đã bị đình chỉ công tác vì những cáo buộc liên quan đến tham nhũng. Chính vì nguyên nhân này nên ông Benigno Aquino III đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng chính trị lớn nhất kể từ khi lên nắm quyền (2 Tổng giám mục có uy tín cùng một số nghị sĩ đã kêu gọi Tổng thống từ chức). Bởi đã xuất hiện chất vấn: Tại sao Tổng thống lại cho phép bạn thân, Tướng Alan Purisima lên kế hoạch và chỉ huy cuộc đột kích Exodus hôm 25/1 bất chấp việc ông này đang bị đình chỉ chức vụ Giám đốc Cơ quan Cảnh sát quốc gia Philippines vì cáo buộc tham nhũng.

Hãng Reuters dẫn nguồn tin tình báo cho biết, Tướng Alan Purisima đã sử dụng người cung cấp tin riêng và các đơn vị SAF được điều động tới vị trí Zulkifli bin Hir "đang lẩn trốn" theo lệnh của ông, chứ không phải lấy tin từ Mỹ như giới truyền thông địa phương đưa trước đó. Đây là những thông tin đang được dư luận, nhất là giới chuyên môn và phe đối lập muốn được làm rõ.

Lê Quỳnh Trang
.
.
.