Giám đốc FBI James Comey sẽ bị cách chức?

Thứ Hai, 07/11/2016, 15:41
Theo kết quả thăm dò mới nhất của tờ Washington Post và ABC News, ông Donald Trump đã vươn lên dẫn trước bà Hillary Clinton - giành được 46% so với 45%. Và tuy tỷ lệ chênh lệch chỉ là 1%, nhưng đây là chiến thắng cực kỳ quan trọng của ông Donald Trump bởi trước đó, tỷ lệ ủng hộ bà Hillary Clinton nhiều hơn tới 12%.


Trước đó (31-10), hãng Reuters/Ipsos công bố kết quả thăm dò dư luận cho thấy, ưu thế dẫn trước của bà Hillary Clinton đã bị thu hẹp sau khi Giám đốc FBI James Comey tái điều tra vụ bê bối thư điện tử mới (email) có liên quan tới cựu Ngoại trưởng.

Từ những tuyên bố khác nhau

Nhiều người đặt câu hỏi, nếu bà Hillary Clinton thắng cử, trở thành Tổng thống, nữ chủ nhân Nhà Trắng có cách chức Giám đốc FBI James Comey? Bởi theo luật (có hiệu lực từ năm 1968), Giám đốc FBI phải do Tổng thống bổ nhiệm và Thượng viện chấp thuận với nhiệm kỳ 10 năm, nhưng vẫn có thể bị Tổng thống cách chức.

Ngày 31-10, người phát ngôn Nhà Trắng Josh Earnest cho biết, Tổng thống Barack Obama tin rằng, Giám đốc FBI James Comey là người chính trực và không tìm cách gây ảnh hưởng đến cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ, khi điều tra bổ sung đối với các email có liên hệ với máy tính cá nhân của bà Hillary Clinton.

Giám đốc Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) James Comey.

"Chúng tôi không được thông báo trước", hãng Reuters dẫn lời người phát ngôn Nhà Trắng, khi ông Eric Schultz được hỏi về cuộc điều tra của FBI. Đồng thời khẳng định, cuộc điều tra của FBI sẽ không ảnh hưởng tới sự ủng hộ của Tổng thống Barack Obama đối với cựu Ngoại trưởng.

Ngày 30-10, ông Harry Reid, lãnh đạo phe thiểu số của đảng Dân chủ tại Thượng viện cho rằng, Giám đốc FBI có thể đã phạm luật liên bang khi ông tái điều tra vụ email của bà Hillary Clinton. Bởi theo ông Harry Reid, cách thức và thời gian ông James Comey công bố thông tin "ảnh hưởng đến thành bại của một ứng viên". Đồng thời chỉ trích động thái của Giám đốc FBI - có dấu hiệu câu kết với ông Donald Trump.

Ngày 30-10, Ngoại trưởng John Kerry cho biết, ông không nhận được bất kỳ yêu cầu hay thông báo nào của FBI về cuộc điều tra đối với bà Hillary Clinton. 4 Thượng nghị sỹ của đảng Dân chủ đã gửi thư cho Bộ trưởng Tư pháp Loretta Lynch và Giám đốc James Comey, yêu cầu phải cung cấp chi tiết những email đang được FBI điều tra.

Dư luận khá quan tâm tới tuyên bố của cựu Chủ tịch Ủy ban Toàn quốc của đảng Dân chủ, khi ông Howard Dean cho rằng, việc FBI tái mở cuộc điều tra vụ email của bà Hillary Clinton trước thềm bầu cử chứng tỏ Giám đốc FBI là đồng minh của Tổng thống Nga Putin!

Ông John Podesta, Giám đốc chiến dịch tranh cử của bà Hillary Clinton tuyên bố, đây là hành động chưa từng có tiền lệ, không tuân theo chính sách nào của Bộ Tư pháp, và tố cáo Giám đốc FBI đã "bỏ ngoài tai lời khuyên của các quan chức cao cấp thuộc Bộ Tư pháp".

Theo nhận định của Matthew Miller, cựu nhân viên Bộ Tư pháp, phóng viên tờ Washington Post, quyết định của ông James Comey đã ảnh hưởng không nhỏ tới cuộc bầu cử. Và điều này đi ngược lại nguyên tắc bất thành văn của Bộ Tư pháp - FBI không được làm bất cứ điều gì có thể ảnh hưởng tới kết quả bầu cử, nhất là trong 60 ngày trước ngày bầu cử.

Tổng thống Barack Obama và ông James Comey (trái) tại lễ công bố đề cử làm Giám đốc FBI hôm 21-6-2013.

Điều đáng nói là ông James Comey không hỏi ý kiến Bộ Tư pháp, và quyết định của Giám đốc FBI cũng không nhận được sự chấp thuận của cơ quan này. Bộ trưởng Tư pháp Loretta Lynch bất đồng với quyết định của ông James Comey, đồng thời khuyến khích Giám đốc FBI cần tuân theo "luật bất thành văn" - không gây ảnh hưởng vào tiến trình bầu cử.

Tới vai trò của Giám đốc FBI

Đây không phải lần đầu tiên Giám đốc FBI "đắc tội" với gia đình nhà Clinton. Bởi theo Đài BBC, năm 2002, khi đó ông James Comey là luật sư và công tố viên liên bang từng tiếp nhận điều tra vụ ân xá gây tranh cãi của Tổng thống Bill Clinton đối với doanh nhân Marc Rich, người bị cho là trốn thuế thu nhập 48 triệu USD, buôn lậu dầu bất hợp pháp từ Iran...

Và FBI vừa công bố (1-11) tập tài liệu dày 129 trang liên quan tới lệnh ân xá của ông Bill Clinton với ông Marc Rich, người chồng quá cố của bà Denise Eisenberg Rich, nhà tài trợ giàu có thuộc đảng Dân chủ, cho dù cuộc điều tra này đã khép lại từ năm 2005.

Trong bức thư gửi lên Thượng viện và Hạ viện hôm 28-10, Giám đốc James Comey cho biết, FBI sẽ "có các biện pháp điều tra thích hợp" để quyết định những bức thư điện tử mới có lưu các thông tin mật hay không, cũng như "đánh giá mức độ quan trọng của những bức thư này đối với cuộc điều tra".

Giới truyền thông đưa tin, FBI phát hiện các email trong một thiết bị của ông Anthony Weiner (chồng bà Huma Abedin, trợ lý cấp cao của bà Hillary Clinton) có thể liên quan đến việc bà Hillary Clinton sử dụng máy tính cá nhân vào việc công khi còn làm Ngoại trưởng. Vụ bê bối xảy ra khi ông Anthony Weiner bị cảnh sát bắt với cáo buộc nhắn tin khiêu dâm với một cô gái vị thành niên.

Và ông Donald Trump đã cảm ơn (30-10) người làm lộ email với bà Hillary Clinton. Đồng thời ca ngợi Giám đốc FBI (ông Donald Trump từng đả kích ông James Comey vì không đưa ra cáo buộc hình sự chống lại bà Hillary Clinton).

Cựu Giám đốc FBI Robert Muller.

Bởi ông James Comey cho biết, FBI đang xem xét các email mới bị phát hiện trong máy tính của ông Anthony Weiner mà bà Huma Abedin cũng sử dụng để trao đổi với cựu Ngoại trưởng, xem chúng có chứa thông tin mật hay không và tác động thế nào tới cuộc điều tra về máy tính cá nhân của bà Hillary Clinton.

Về phần mình, bà Hillary Clinton đã yêu cầu ông James Comey giải thích chi tiết vì sao tái mở cuộc điều tra đã kết thúc hồi tháng 7 và gọi động thái này là "gây rối" khi cuộc bầu cử đang đến gần. Cả bà Hillary Clinton và ông Donald Trump đều yêu cầu ông James Comey phải công bố thông tin đầy đủ về cuộc điều tra trước khi người dân Mỹ đi bỏ phiếu bầu Tổng thống ngày 8-11.

Bởi 4 tháng trước (tháng 7-2016), ông James Comey từng quyết định dừng cuộc điều tra vụ bà Hillary Clinton sử dụng email cá nhân vào việc công và bỏ ngoài tai làn sóng phản đối của đảng Cộng hoà khi đó.

Theo giới truyền thông, mặc dù trong 2 cuộc bầu cử trước, ông James Comey góp tiền cho các ứng cử viên đảng Cộng hòa như John McCain và Mitt Romney, nhưng từ tháng 7-2016, Giám đốc FBI tuyên bố "không đảng phái".

Hãng Sputnik vừa cho biết, FBI không tìm thấy bất kỳ mối liên hệ nào giữa ông Donald Trump và các cố vấn của nhà tỷ phú này với giới chức Nga. Gần 1 tháng trước (7-10), Chính phủ Mỹ chính thức cáo buộc Moskva đang cố gắng can thiệp vào kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ và giới chức Nga đã phủ nhận vấn đề này.

Và những điều ít biết về FBI

Khi bổ nhiệm tân Giám đốc FBI, Tổng thống Barack Obama đã khen ngợi ông James Comey là người "cực kỳ độc lập và vô cùng chính trực". Ngày 21-6-2013, khi công bố quyết định đề cử, Tổng thống Barack Obama từng nhấn mạnh, ông James Comey là người có sự độc lập quyết liệt và tính chính trực sâu sắc, không màng tới chính trị, chỉ làm tốt trọng trách của mình.

Ngày 29-10-2013 (theo giờ địa phương), Tổng thống Barack Obama đã quyết định bổ nhiệm ông James Comey thay thế ông Robert Muller, trở thành Giám đốc thứ 7 của FBI kể từ khi cơ quan này được thành lập cách đây hơn 80 năm (1-7-1935).

Nhiều người cho rằng, sinh nhật lần thứ 56 của ông James Comey (14/12/1960 - 14/12/2016) sẽ có nhiều bất ngờ. Bởi khi đó, Mỹ đã có tân Tổng thống và người đó sẽ có ảnh hưởng lớn tới quan lộ của Giám đốc FBI, tuy sinh ra tại Yonkers, New York, nhưng lại lớn lên ở Allendale, bang New Jersey.

Theo luật, FBI có quyền điều tra các vi phạm trong hơn 200 danh mục về tội ác liên bang, nhưng cảnh sát địa phương không nằm dưới quyền chỉ huy của FBI. Trụ sở chính của FBI là Tòa nhà Edgar Hoover ở thủ đô Washington D.C, còn 56 văn phòng đại diện và hơn 400 cơ quan được rải đều trên khắp nước Mỹ.

Ngoài ra, FBI còn có hơn 50 văn phòng ở các lãnh sự Mỹ trên thế giới. Nhiệm vụ của FBI được xây dựng theo bộ luật số 28 của Mỹ và Giám đốc Edgar Hoover cho ghi âm qua điện thoại trong thời kì cấm rượu ở Mỹ để bắt những kẻ buôn lậu rượu. Sau khi Luật cấm rượu bị bãi bỏ, Quốc hội cấm ghi âm qua điện thoại, nhưng cho phép đặt máy nghe lén.

Tới năm 1967, Tòa án Tối cao cho phép đặt máy nghe trộm. Và khi đạo luật "Chống tham nhũng có tổ chức và ảnh hưởng của băng đảng" được thực thi, FBI có công cụ để tiến hành các chiến dịch chống tội phạm có tổ chức.

Trước khi được bổ nhiệm làm Giám đốc FBI, ông James Comey từng là Thứ trưởng Bộ Tư pháp, Phó Chủ tịch Tập đoàn hàng không vũ trụ Lockheed Martin, chuyên gia an ninh nội địa và là người có nhiều kinh nghiệm trong cuộc chiến chống khủng bố.

Theo báo cáo tài chính nộp lên Thượng viện, tài sản chính của ông James Comey bao gồm 5,2 triệu USD chứng khoán và một ngôi nhà trị giá 3 triệu USD ở Westport, bang Connecticut.

Nhiệm kỳ của Giám đốc FBI Robert Mueller đáng lẽ hết hạn từ tháng 9-2011 (trở thành Giám đốc thứ 6 của FBI ngày 4-9-2001), nhưng do Tổng thống Barack Obama và Quốc hội đều yêu cầu nên ông đảm trách chức vụ này thêm 2 năm. Kể từ khi ông Edgar Hoover trở thành Giám đốc FBI (1-7-1935) đến nay, cơ quan này đã trải qua 7 đời Giám đốc.

Và ông Robert Mueller, người tiền nhiệm của ông James Comey là Giám đốc FBI đầu tiên phục vụ trọn một nhiệm kỳ theo quy định có cách đây gần 45 năm. Năm 1972, Hạ viện giới hạn 10 năm cho nhiệm kỳ của Giám đốc FBI, sau khi ông Edgar Hoover giữ chức vụ này 48 năm. Theo thống kê, FBI có khoảng 35.000 nhân viên, và hoạt động với ngân sách gần 10 tỷ USD/năm.

Hún 9 nùm trûúác (thaáng 7-2007), túâ Washington Post tûâng dêîn möåt söë àoaån trong cuöën "Spying Blind: The CIA, the FBI, and the Origins of 9/11" cuãa Giaáo sû Amy Zegart thuöåc Àaåi hoåc Los Angeles-California cho thêëy, FBI vaâ CIA àaä laâm lúä 23 cú höåi àïí phaá êm mûu vuå khuãng böë 11-9-2001. Vaâ lyá do chuã yïëu trong vuå viïåc naây xuêët phaát tûâ mêu thuêîn xung quanh nhûäng thay àöíi trong FBI (nhû àïì baåt laänh àaåo khöng phuâ húåp) vaâ thiïëu húåp taác vúái CIA.


Tuệ Sỹ - Trọng Hậu
.
.
.