Giám đốc FBI sẽ từ chức vì cáo buộc của cựu Ngoại trưởng?

Thứ Ba, 15/11/2016, 15:52
Nhiều người cho rằng, cáo buộc của bà Hillary Clinton tại hội nghị từ xa với các nhà tài trợ hàng đầu hôm 12-11 có thể khiến Giám đốc FBI James Comey phải từ chức.


Bởi trước đó (11-11), ông Jerome Israel, cựu quan chức cấp cao FBI cũng cho rằng, Giám đốc James Comey có khả năng sẽ từ chức vì tái điều tra vụ bê bối thư điện tử (email) của bà Hillary Clinton.

Theo Hãng Reuters và tờ New York Times, mặc dù ít xuất đầu lộ diện sau bài phát biểu thừa nhận thất bại (sáng 9-11) và khá kiệm lời sau cuộc bầu cử, nhưng khi phát biểu trong cuộc điện thoại trực tuyến dài 30 phút hôm 12-11, cựu Ngoại trưởng cho rằng, việc ông James Comey quyết định gửi thư đến Quốc hội để thông báo về cuộc điều tra (28-10), chỉ 11 ngày trước cuộc bầu cử đã đẩy tranh cãi trở lại báo chí, ngăn bà kết thúc chiến dịch tranh cử bằng một tuyên bố tích cực.

Và điều đó đồng nghĩa với việc, Giám đốc FBI James Comey là nguyên nhân của thất bại gây choáng váng trong cuộc bầu cử hôm 8-11.

Bà Hillary Clinton. Ảnh: Reuters.

Bà Hillary Clinton nhấn mạnh, quyết định tái điều tra của Giám đốc FBI James Comey đã làm xói mòn đà ủng hộ mà mình có được sau 3 cuộc tranh luận trực tiếp.

Cũng trong cuộc điện thoại trực tuyến hôm 12-11, bà Hillary Clinton đã hối thúc những người ủng hộ hãy tiến về phía trước và tiếp tục tranh đấu cho những điều họ tin tưởng.

Ông Dennis Chang, người phụ trách tài chính của bà Hillary Clinton cho biết, chiến dịch tranh cử của cựu Ngoại trưởng và đảng Dân chủ đã quyên góp được hơn 900 triệu USD từ 3 triệu nhà tài trợ.

Giải thích trước các nhà tài trợ hàng đầu, bà Hillary Clinton khẳng định, cử tri khu vực trung tây đã giảm bớt sự ủng hộ sau sự kiện này. Bà Hillary Clinton để thua ở Wisconsin, cũng là lần đầu tiên kể từ năm 1984 bang này bầu cho một ứng cử viên đảng Cộng hòa.

Theo cựu Ngoại trưởng, ông Donald Trump đã tranh thủ cuộc điều tra của FBI để công kích bà và tuy FBI sau đó có “minh oan”, nhưng điều đó chỉ càng khiến cho những người ủng hộ nhà tỷ phú địa ốc tin tưởng rằng, cuộc bầu cử có gian lận và quyết tâm đi bầu trong ngày 8-11.

Bởi theo khảo sát, phương án bỏ phiếu cho ông Donald Trump đã giành ưu thế so với bà Hillary Clinton vào những ngày cuối trước khi cuộc bầu cử diễn ra.

Theo giới truyền thông, khoảng 60,3 triệu cử tri đã bỏ phiếu cho ông Donald Trump, ít hơn so với 60,8 triệu người bỏ phiếu cho bà Hillary Clinton, nhưng nhà tỷ phú lại nhận được 290 phiếu đại cử tri và đó là kết quả khiến nhiều người bất ngờ, đặc biệt là những người ủng hộ đảng Dân chủ.

Giám đốc FBI James Comey. Ảnh: Reuters.

Ngày 10-11, Hãng ABC News đưa tin, ít nhất 4 ủy ban của Hạ viện và Thượng viện có kế hoạch tiếp tục điều tra việc sử dụng email cá nhân của bà Hillary Clinton khi tân Quốc hội làm việc.

Nghị sĩ đảng Cộng hòa Jason Chaffetz, Chủ tịch Ủy ban Giám sát Hạ viện, muốn tiếp tục cuộc điều tra việc cựu Ngoại trưởng xử lý thông tin mật và sử dụng email cá nhân.

Ủy ban Tư pháp Quốc hội cũng sẽ tiếp tục xem xét cuộc điều tra của FBI về vụ bê bối email cá nhân của bà Hillary Clinton. Phát ngôn viên của Thượng nghị sĩ Chuck Grassley, Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Thượng viện, cho hay ông sẽ giám sát việc này cho dù tân Tổng thống thuộc đảng nào.

Nghị sĩ đảng Cộng hòa Lamar Smith, lãnh đạo Ủy ban Khoa học và Công nghệ Hạ viện, cũng đang điều tra vấn đề bảo mật liên quan tới email của cựu Ngoại trưởng.

Còn người quản lý chiến dịch của ông Donald Trump là bà Kellyanne Conway cho biết, không loại trừ khả năng chính quyền mới sẽ chỉ định công tố viên đặc biệt để điều tra bà Hillary Clinton, bởi ông Donald Trump từng đề cập tới vấn đề này.

Trong một diễn biến liên quan, ngày 11-11, tờ Daily Mail đưa tin, nữ trợ lý Huma Abedin, người có biệt danh “con gái thứ hai” của bà Hillary Clinton, được nhìn thấy vừa đi vừa khóc khi cô tới trụ sở chiến dịch tranh cử của cựu Ngoại trưởng tại Brooklyn, New York.

Huma Abedin là một trong những trợ lý lâu năm của bà Hillary Clinton, từng làm việc cho cựu Ngoại trưởng từ năm 1996 khi thực tập tại Nhà Trắng, và thừa nhận một phần trách nhiệm trong thất bại của cựu Đệ nhất phu nhân.

Được biết, Huma Abedin đột ngột không xuất hiện trong chiến dịch tranh cử của bà Hillary Clinton sau khi Giám đốc FBI James Comey công bố tái điều tra nhằm vào các email bị phát tán của cựu Ngoại trưởng.

Và việc này xuất hiện sau khi FBI phát hiện hàng nghìn email liên quan tới bà Hillary Clinton lúc điều tra máy tính xách tay của cựu Hạ nghị sĩ Anthony Weiner, người chồng đang ly thân của Huma Abedin.

Hiện không rõ Huma Abedin sẽ làm gì thời gian tới và người ta cũng không hiểu văn phòng chiến dịch tranh cử của bà Hillary Clinton ở trung tâm quận Brooklyn, New York sẽ mở cửa tới khi nào và đã ký hợp đồng thuê trong bao lâu.

Thiện Lân
.
.
.