Giám sát cảnh sát qua báo cáo trực tuyến

Thứ Tư, 02/11/2016, 16:53
Chính quyền bang California (Mỹ) quyết định mỗi khi dùng vũ lực trấn áp đối tượng, cảnh sát phải báo cáo ngay lên hệ thống online. Ðây sẽ là căn cứ giải quyết mỗi khi người dân khiếu nại về cách hành xử của nhân viên công quyền.

Sở Tư pháp California ngày 29-9 quyết định tung ra một nền tảng trực tuyến, nhằm ghi lại tất cả các dữ liệu liên quan việc cảnh sát dùng vũ lực dẫn đến tử vong hoặc gây thương tích nghiêm trọng cho  thường dân. Những dữ liệu này sẽ được công bố rộng rãi đến công chúng.

Đây là lần đầu tiên chính quyền bang muốn xây dựng một cơ sở dữ liệu toàn diện và kỳ vọng hệ thống này sẽ hỗ trợ tối đa, cho phép quan chức nhà nước tìm ra mô hình hữu hiệu trong việc giám sát thi hành luật của nhân viên công lực, cũng như giải quyết những vấn đề bạo lực trong các khu dân cư có dính đến yếu tố cảnh sát.

Nỗ lực này nhằm từng bước gầy dựng lại lòng tin giữa công dân và cảnh sát, nhằm xoa dịu sự giận dữ của người dân, sau khi công dân Mỹ gốc Phi Keith Lamont Scott bị cảnh sát bắn chết tại thành phố Charlotte ngày 20-9. Vụ này khiến cộng đồng da màu biểu tình và gây rối khắp thành phố.

Nền tảng công nghệ “Ursus” sẽ giúp cảnh sát báo cáo trực tuyến việc sử dụng vũ lực ngay tại hiện trường hoặc trong đồn, thay vì phải về đồn và viết tường trình rồi mới nộp cho các cấp thẩm quyền xem xét. Bên cạnh đó, cảnh sát cũng sẽ phải báo cáo qua “Ursus” bất kỳ vụ xả súng nào, ngay cả khi không có ai bị thương.

Đại diện Sở Tư pháp cho biết, theo luật bang được thông qua năm ngoái, tất cả các cơ quan bảo vệ pháp luật của California được yêu cầu phải báo cáo sử dụng vũ lực, gây tử vong hoặc thương tích nghiêm trọng trên nền tảng công nghệ mới. Bước đầu, tất cả các dữ liệu này chỉ sử dụng để theo dõi nội bộ, tuy nhiên đến đầu năm 2017 tất cả thông tin sẽ phải công bố cho người dân.

Bên cạnh đó, toàn bộ dữ liệu thu thập được sẽ phát trực tiếp trên cổng thông tin OpenJustice của bang California vào đầu năm 2017. Trước đây, các cổng thông tin chỉ đưa tin về cảnh sát dùng bạo lực gây chết người, nhưng năm tới, cũng phải đưa thông tin đầy đủ về những vụ gây thương tích nặng.

Hệ thống giám sát trực tuyến do Bayes Impact thực hiện. Đây là một công ty nghiên cứu dữ liệu khoa học phi lợi nhuận đặt trụ sở tại San Francisco. Bayes Impact  có sự hậu thuẫn của tổ chức khởi nghiệp nổi tiếng Y Combinator. Bayes Impact sử dụng công nghệ để giải quyết các vấn đề xã hội, tiến hành xây dựng các ứng dụng hướng dữ liệu nhằm giúp đỡ cựu binh tìm việc sau khi xuất ngũ, hoặc tìm kiếm cơ hội thành công cho các ca ghép thận tại địa phương…

Kirtan Upadhyaya, Giám đốc khách hàng Công ty Bayes Impact chia sẻ: “Khoảng cách ngày càng xa rời giữa cảnh sát và cộng đồng cư dân là điều mà chúng ta cần phải chung tay giải quyết và công nghệ Ursus sẽ mang đến giải pháp hữu hiệu”.

Với hệ thống Ursus, tất cả các vụ cảnh sát nổ súng đều bị ghi nhận để công chúng giám sát.

Robert Taylor - Giáo sư tội phạm học tại Đại học Texas ở Dallas ,người chuyên nghiên cứu tình trạng lạm dụng bạo lực của cảnh sát, đánh giá việc thiếu hoặc giấu thông tin là trở ngại lớn nhất của tất cả các vụ cảnh sát nổ súng vốn khiến làm bùng nổ tình trạng bạo động trên toàn nước Mỹ. Ông nói: “Vấn đề của chúng ta là không hề có hình ảnh chứng minh sự vô tội (nếu có) của cảnh sát, phần lớn đều dựa vào lời khai của đôi bên nên có sự sai lệch rõ ràng”.

Bayes sẽ  thí điểm nền tảng “Ursus” ngay mùa này, cho phép truy cập đến 12 cơ quan bảo vệ pháp luật, gồm lực lượng tuần tra cao tốc California … Bayes hy vọng các quốc gia khác sẽ áp dụng các nền tảng “Ursus” và đã công bố mã nguồn của nó trên trang web của họ, để mọi người tiếp cận dễ dàng.

Các chuyên gia nhìn nhận vẫn còn quá sớm để đánh giá tính hiệu quả của dự án này. Tuy nhiên, với tình hình căng thẳng leo thang giữa cộng đồng người Mỹ gốc Phi và cảnh sát lên cao nhất kể từ những năm 1960, thì đây là một tín hiệu tốt cần đáng khuyến khích, tạo niềm tin cho công chúng.

Nhị Minh
.
.
.