Gian nan cuộc chiến chống ma túy trên đất mỏ

Thứ Năm, 16/02/2017, 09:39
Để ngăn chặn những kẻ buôn bán cái chết trắng, các cán bộ, trinh sát của Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy - (PC47) Công an tỉnh Quảng Ninh đã phải gồng mình để đảm nhận khối lượng công việc đồ sộ.


Quảng Ninh là tỉnh có nhiều tiềm năng kinh tế và phát triển vượt bậc trong những năm gần đây. Tuy nhiên cùng với đó, nơi đây cũng là một địa bàn "nóng" với vấn nạn ma túy bởi là "trạm trung chuyển", là cửa ngõ thẩm lậu của những kẻ buôn bán vận chuyển hàng sang bên kia biên giới.

Để ngăn chặn những kẻ buôn bán cái chết trắng, các cán bộ, trinh sát của Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy - (PC47) Công an tỉnh Quảng Ninh đã phải gồng mình để đảm nhận khối lượng công việc đồ sộ.

Tuyến biên giới Việt - Trung vẫn được xác định là tuyến trọng điểm về tội phạm ma túy, tập trung nhiều ở các tỉnh Quảng Ninh, Lai Châu, Lạng Sơn, Cao Bằng. Riêng với Quảng Ninh, một tỉnh phát triển mạnh về kinh tế thì ma túy không chỉ được chuyển ra mà còn được chuyển vào và tiêu thụ tại chỗ.

 Những kẻ buôn bán vận chuyển ma túy bán tổng hợp như heroin, cần sa… sang bên kia biên giới và vận chuyển về các loại ma túy tổng hợp như đá, thuốc lắc… để tiêu thụ tại Quảng Ninh và một số tỉnh thành lớn trong nước.

Một buổi tuyên truyền phòng chống ma túy của cán bộ Phòng PC47.

Nhận định về vấn đề này, Thượng tá Lê Ngọc Hạnh, Phó trưởng Phòng PC47 Công an Quảng Ninh cho biết: "Tình hình tội phạm ma túy tuyến biên giới Việt - Trung địa phận Quảng Ninh rất phức tạp. Nhận định được tình hình chúng tôi đã tập trung nguồn lực cả về con người và vật chất để tập trung đấu tranh với tội phạm ma túy trên tuyến biên giới Việt - Trung. Từ đầu năm đến nay, chúng tôi đấu tranh, triệt phá nhiều vụ, trong đó xác lập mới và phá 21 chuyên án, bắt và xử lý hình sự 89 đối tượng về các hành vi mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép chất ma túy…".

Khi nói về các chuyên án đã phá trong năm 2016 của Phòng PC47 Công an Quảng Ninh, không thể không nhắc đến chuyên án triệt phá đường dây mua bán vận chuyển trái phép ma túy tổng hợp, cụ thể là ma túy đá với số lượng lớn từ Trung Quốc qua Móng Cái rồi đưa sâu vào nội địa Việt Nam tiêu thụ.

Chuyên án này đã thể hiện sự phối hợp hoàn hảo giữa các đội nghiệp vụ của PC47 để triệt phá được đường dây buôn bán liên tỉnh, liên quốc gia đặc biệt nguy hiểm này.

Theo đó, vào khoảng thời gian cuối năm 2015, bằng các biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát của phòng PC47 nằm vùng tại Móng Cái đã nắm bắt được một số thông tin về đường dây nói trên. Đường dây này còn liên quan đến nhiều đối tượng cộm cán, có dính dáng đến ma túy, đặc biệt là Lê Đại Đồng người Móng Cái.

Qua các biểu hiện nghi vấn, Phòng PC47 đã xác minh làm rõ được đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy do tên này cầm đầu. Ngoài ra, các cán bộ, chiến sĩ còn làm rõ được nhóm đối tượng do Đồng cầm đầu và những kẻ làm đầu mối tiêu thụ tại các nơi như Cẩm Phả, Vân Đồn…

Nhận định được tính chất nguy hiểm và đặc biệt nghiêm trọng của đường dây này, lãnh đạo Phòng PC47 cùng các cán bộ, chiến sĩ đã quyết tâm cho bọn chúng sa lưới trong thời gian sớm nhất.

Lấy lời khai một đối tượng vận chuyển ma túy tổng hợp.

Sau khi lập chuyên án, dưới sự chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh và sự giúp đỡ của Cục C47 - Bộ Công an cùng nhiều đơn vị địa phương, các tổ trinh sát đã lên đường nhận nhiệm vụ.

Sau nhiều tháng đấu trí cam go, bằng các biện pháp nghiệp vụ, vào đầu tháng 4-2016, Phòng PC47 nhận thông tin đối tượng Đồng đang chuẩn bị đưa về Việt Nam tiêu thụ một số lượng lớn ma túy tổng hợp.

Ngay lập tức, các tổ trinh sát đã được bố trí và bắt giữ toàn bộ ổ nhóm, sau khi tiến hành mở rộng điều tra đã bắt được 13 đối tượng, thu giữ: 2.143g ma túy tổng hợp, 3,54g heroin, 1 súng và 150 viên đạn các loại.

Ngoài ra, qua quá trình điều tra, Công an tỉnh Quảng Ninh đã chứng minh được đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy do Lê Đại Đồng cầm đầu đã mua bán trót lọt 5 chuyến với số lượng 20.000 viên thuốc lắc và 10kg ma túy đá.

Để phá được chuyên án nói trên, các cán bộ, trinh sát của PC47 Công an Quảng Ninh đã phải "nếm mật nằm gai", vượt qua bao khó khăn gian khổ để không cho những kẻ buôn bán thứ chất độc chết người có thể chạy thoát. Tội phạm ma túy là một loại tội phạm nguy hiểm, thường xuyên mang theo "hàng nóng" và sẵn sàng chống trả lực lượng vây bắt cho đến cùng nên các trinh sát luôn luôn phải đối mặt nguy hiểm.

Tuy quyết liệt làm rõ, bắt giữ nhiều đối tượng qua nhiều vụ việc như vậy nhưng tình hình mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy qua biên giới Việt - Trung trên địa bàn Quảng Ninh vẫn không hề thuyên giảm mà ngày càng diễn biến phức tạp.

Đối tượng Nguyễn Đình Thanh bị bắt khi đang vận chuyển trái phép 1,1kg 
ma túy.

Năm vừa qua, các lực lượng chức năng toàn tỉnh Quảng Ninh đã bắt giữ 57 vụ và 88 đối tượng có yếu tố nước ngoài. Qua đó thu giữ: 264 bánh heroin và 66,846kg ma túy tổng hợp. Số ma túy tổng hợp đã giảm nhưng số lượng heroin tăng gấp 26 lần so với năm 2015. Từ những con số đó đã cho thấy cuộc chiến chống ma túy trên tuyến biên giới Việt - Trung sẽ còn rất căng thẳng, quyết liệt.

Trong công tác đấu tranh với tội phạm về ma túy của Phòng PC47 năm 2016, đơn vị đã xử lý hình sự 57 vụ với 170 đối tượng phạm tội về ma túy, tăng gần gấp đôi số vụ so với năm 2015. Thu giữ: 60 bánh và 556,29g heroin, 11.945,2g ma túy tổng hợp, 500ml và 16 lọ ma túy tổng hợp dạng dung dịch, 1,588kg cần sa khô, 3,226kg cần sa tươi, 11 khẩu súng và 270 viên đạn cùng nhiều đồ vật liên quan.

Đáng chú ý hơn cả, qua công tác đầu tranh với tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn Quảng Ninh trong thời gian qua, lực lượng chức năng đã phát hiện nhiều loại ma túy tổng hợp, được ngụy trang, biến tướng với những kiểu dáng và hình thức khác nhau, chủ yếu giống như các sản phẩm thông thường.

Theo các cán bộ của PC47 Công an Quảng Ninh cho biết, các sản phẩm được gọi với các loại tên rất quen tai như: Trà sữa, nước vui, đông trùng hạ thảo… đều có nguồn gốc từ Trung Quốc, gây nhiều khó khăn cho công tác đấu tranh, bắt giữ và xử lý.

Để giải quyết vấn đề đó, ngoài các công tác nghiệp vụ thường xuyên lãnh đạo PC47 Công an Quảng Ninh cũng chú trọng đẩy mạnh việc tuyên truyền, phòng ngừa để tăng cường kiến thức, hiểu biết cho người dân về các tác hại của ma túy, nhất là đối với giới trẻ. Việc tuyên truyền được tổ chức phối hợp bài bản và trên nhiều phương diện như phối hợp với các báo đài, đưa tin tuyên truyền giáo dục phòng chống ma túy trên các phương tiện thông tin đại chúng, nhất là với các loại ma túy tổng hợp.

Trịnh Văn Vỵ - đối tượng mua bán trái phép chất ma túy, vũ khí quân dụng.

Theo Thượng tá Lê Ngọc Hạnh cho biết: "Trước tình hình tệ nạn ma túy đang ảnh hưởng không nhỏ đến một bộ phận thanh thiếu niên, học sinh sinh viên hiện nay, Phòng PC47 đã tham mưu cho Ban Giám đốc Công an tỉnh Quảng Ninh xây dựng kế hoạch phối hợp tuyên truyền, chống ma túy cho các trường học trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh năm học 2016-2017 cho 32 trường trên địa bàn toàn tỉnh".

Cho đến nay, Phòng PC47 đã thực hiện hơn 22 buổi tuyên truyền, trong đó có 11 buổi cho gần 10 ngàn học sinh của các trường trung học phổ thông. Ngoài ra còn nhiều buổi tuyên truyền giáo dục cho các cơ quan, xí nghiệp và các hội trên địa bàn tỉnh.

Điều đó cho thấy nỗ lực ngăn chặn tình hình tệ nạn ma túy ngày càng phức tạp trên nhiều địa bàn tỉnh Quảng Ninh của các cán bộ chiến sĩ Phòng PC47. Và chắc chắn một điều rằng, các chiến sĩ của phòng cũng như của Công an tỉnh Quảng Ninh sẽ chiến đấu cho đến cùng với tội phạm về ma túy, là những chất độc gây nghiện chết người mà những kẻ bị mờ mắt bị tiền cố tình mang vào nước ta tiêu thụ.

Đáp lại những khó khăn vất vả ấy, trong năm 2016, Phòng PC47 đã có 13 lượt tập thể được khen thưởng do có thành tích đấu tranh phòng chống tội phạm ma túy. Ngoài ra, đơn vị còn nhận nhiều khen thưởng cao quý khác như: Huân chương Chiến công hạng nhất; 2 Bằng khen của Thủ tưởng Chính phủ; 2 Bằng khen của Bộ Công an; hai bằng khen của UBND tỉnh Quảng Ninh; Bằng khen của Tổng cục Cảnh sát; 5 giấy khen của Giám đốc Công an tỉnh; 36 lượt cá nhân được khen thưởng…

Đó là một nguồn động lực, khích lệ tinh thần cho các cán bộ, chiến sĩ ngày đêm theo sát các địa bàn, điểm nóng để theo dõi, truy bắt những kẻ tội phạm mua bán, vận chuyển trái phép ma túy không thể thực hiện được hành vi của mình. Từ đó, đem lại bình yên và giúp vùng đất mỏ thoát khỏi bóng ma của cái chết trắng đang ám ảnh người dân nơi đây trong nhiều năm qua.

Ngọc Minh - Ngọc Mai
.
.
.