Gian nan và ly kỳ hành trình săn lùng tên trộm xe chở gần 500 cây vàng

Thứ Ba, 14/06/2016, 10:44
Ung dung trong căn hộ chung cư tiền tỷ, sở hữu cùng lúc nhiều thứ đồ dùng xa xỉ như ô tô sang và các vật dụng đắt tiền khác, Vũ Duy Kiên (38 tuổi, trú tại phường Mộ Lao, quận Hà Đông, Hà Nội), đối tượng gây ra vụ trộm "siêu tưởng" lấy đi xe vàng chở 400 cây vàng ta, 80 cây vàng tây trị giá khoảng 15 tỷ đồng cùng khoảng 1 tỷ đồng tiền mặt...

Những tưởng rằng kế hoạch hoàn hảo của anh ta sẽ chẳng bao giờ bị phát hiện. Nhưng sau 4 tháng kiên trì, bền bỉ với sự phối hợp của các đơn vị nghiệp vụ gồm Phòng cảnh sát hình sự, Công an quận Hà Đông, Phòng cảnh sát giao thông Công an TP Hà Nội... vụ trộm ly kỳ với nhiều tình tiết khó tin, bất ngờ như một bộ phim hành động đã được làm sáng tỏ.

Trở lại thời điểm hơn 4 tháng về trước, khi vụ trộm xe vàng liều lĩnh, gây xôn xao dư luận xảy ra (ngày 7-1). Vào thời điểm đó, vụ trộm với lượng giá trị tài sản lớn khiến dư luận đặt nhiều câu hỏi nghi vấn. 

Về phía Công an quận Hà Đông, ngay khi tiếp nhận thông tin của ông Vũ Đức Phi, chủ cửa hàng vàng bạc Phi Đoan, có địa chỉ tại số 2 đường Quang Trung, phường Quang Trung, đơn vị đã nhanh chóng thông báo vụ việc đến Phòng cảnh sát Hình sự Công an TP Hà Nội. 

Việc lấy lời khai của người bị hại, thu thập các dấu vết được Phòng cảnh sát Hình sự phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ thuộc Công an TP Hà Nội gấp rút tiến hành. 

Theo lời khai của ông Phi thì như thường lệ khoảng 6h50' ngày 7-1, hai nhân viên của cửa hàng vàng bạc khiêng hòm tôn chứa các tài sản trên từ phòng ngủ của ông Phi, đặt vào cốp sau chiếc xe ô tô nhãn hiệu KIA CD5, biển kiểm soát 29V - 8272 đỗ trên vỉa hè trước cửa nhà ông Phi. Tiếp đó, hai nhân viên này mang chìa khóa vào phòng khách rồi ra cửa hàng ở đường Quang Trung để bán hàng. Chừng khoảng 5 phút sau khi hai thanh niên này rời đi, ông Phi ra ngoài thì phát hiện chiếc ô tô, bên trong có chứa hòm tôn đựng vàng, tiền đã không cánh mà bay.

Đối tượng Vũ Duy Kiên cùng tang vật bị thu giữ.

Tài liệu duy nhất các trinh sát có được là những hình ảnh được trích xuất từ camera an ninh của gia đình ông Phi. Theo đó, vào thời điểm hai người cháu của ông Phi khiêng một chiếc hòm bỏ vào thùng phía sau của ô tô rồi đi tới hiệu vàng Phi Đoan, có một nam thanh niên dáng người nhỏ, cao khoảng 1,65m, bịt khẩu trang, khoác áo gió của học sinh đến mở cửa chiếc ô tô rồi nổ máy chạy về hướng đường Quang Trung. 

Cũng trên camera, khoảng 3h sáng, các trinh sát phát hiện chiếc xe Mitsubishi khả nghi xuất hiện gần hriện trường vụ trộm cắp tài sản... Việc rà soát tập trung vào chiếc xe nghi vấn trên. Sau gần 1 tháng, Phòng cảnh sát Hình sự phối hợp với lực lượng cảnh sát giao thông đã rà soát hàng nghìn thiết bị camera giám sát giao thông và giám sát an ninh lắp trên địa bàn thành phố, với gần 2.000 chiếc xe ôtô bán tải tối màu, BKS: 29C..., có đặc điểm nhận dạng giống xe ôtô nhãn hiệu Mitsubissi Triton hoặc xe Isuzu Dmax Misubishi Triton xuất hiện tại hiện trường vụ án. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng đánh án đã lựa chọn ra 500 chiếc có đặc điểm gần giống với chiếc xe ôtô nghi vấn liên quan đến vụ án.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Phòng cảnh sát hình sự đã phát hiện được chiếc xe tải Mitsubishi BKS 29C - 15177 có mặt tại hiện trường vào thời điểm vụ trộm xảy ra tại một gara ô tô ở huyện Chương Mỹ (Hà Nội). Nhưng một lần nữa, việc phá án gặp nhiều khó khăn khi chủ sở hữu của chiếc xe trên cho biết, anh ta vừa mua lại của một người đàn ông khác. Vậy chủ nhân của chiếc xe trên là ai, anh ta có liên quan đến vụ trộm xe vàng gây xôn xao dư luận cả nước không?. Đó là những câu hỏi các điều tra viên đặt ra để đi tìm lời giải đáp. 

Quá trình rà soát, lực lượng đánh án xác định chiếc xe ôtô trên của em vợ Kiên nhưng chủ của chiếc xe lại là Kiên. Trước thời điểm vụ án xảy ra khoảng 10 ngày, đối tượng này đã mang bán cho gaza,  sau đó thì mượn lại chiếc xe đã làm hợp đồng bán. Nhân thân đối tượng nghi vấn sau đó đã được các điều tra viên tỷ mỷ dựng lên: Kiên từng công tác tại một công ty cổ phần truyền thông lớn còn vợ anh ta đang làm lãnh đạo tại một chi nhánh của ngân hàng nước ngoài tại Hà Nội. 

Nhìn bề ngoài, cuộc sống của vợ chồng Kiên rất khá giả. Ngoài căn hộ cao cấp, vợ chồng Kiên còn sở hữu nhiều tài sản đắt tiền và có cùng lúc 2 chiếc xe ô tô riêng... Trước đó, vào năm 2014, Kiên lâm vào cảnh nợ nần tiền bạc của một số ngân hàng tại Hà Nội với tổng số nợ khoảng 400 triệu đồng. Vậy nguồn tiền đâu để Kiên trang trải và mua sắm những vật dụng đắt tiền như chiếc xe ôtô Mazda CX5, cùng nhiều thứ vật dụng đắt tiền. 

Đi tìm lời giải cho câu hỏi này, mọi nghi vấn của các trinh sát đều tập trung vào đối tượng Kiên, chủ nhân cũ của chiếc xe Mitsubishi. Với những chứng cứ thu thập được, tháng 5-2016, cơ quan cảnh sát  điều tra Công an TP Hà Nội đã thực hiện lệnh bắt giữ Vũ Duy Kiên về hành vi trộm cắp tài sản. Vào thời điểm bị bắt, Kiên vừa đi bán 3 cây vàng là tang vật có được từ vụ trộm cắp tài sản. Sau gần một ngày kiên trì đấu tranh, Kiên đã khai nhận hành vi phạm tội.

Theo lời khai của đối tượng này thì nợ nần là nguyên nhân dẫn đến hành vi phạm tội của anh ta. Mặt khác, Kiên cũng muốn thể hiện mình là người giỏi tính toán làm ăn nên đã lên kế hoạch thực hiện vụ trộm cắp tài sản trên. 

Đối tượng Kiên nhắm tới là hiệu vàng Phi Đoan tại quận Hà Đông. Kiên sinh ra và lớn lên tại đây nên anh ta biết rõ hiệu vàng này hoạt động sầm uất từ nhiều năm nay. Một kế hoạch chi tiết, sau đó đã được Kiên tỷ mỷ nghiên cứu và dựng lên. 

Cũng theo lời khai của Kiên thì khoảng tháng 11-2015, anh ta bắt đầu lên kế hoạch gây án. Trong thời gian khoảng hơn 1 tháng, Kiên bỏ thời gian theo dõi, nắm bắt quy luật hoạt động của chủ hiệu vàng, việc vận chuyển tiền, vàng từ nhà ra cửa hàng vào các buổi sáng. Sau khi nắm rõ quy luật hoạt động, đối tượng lên kế hoạch trộm cắp một cách tỷ mỷ, chi tiết. Để mở được cửa xe ôtô, Kiên thuê một thợ khóa mở cửa xe ôtô của anh ta rồi mày mò tự mình học cách mở khóa xe. Không dừng lại ở đó, đối tượng còn học cách mở khóa loại xe ôtô KIA CD5...

Thực hiện ý định trên, 3h ngày 7-1-2016, Kiên lái xe ô tô nhãn hiệu Mitsubishi Triton, từ khu đô thị Xa La (Hà Đông) đến trước cửa nhà ông Phi ở 73 đường Bế Văn Đàn. Để tránh bị phát hiện, đối tượng đeo khăn kín mặt, đội mũ đi bộ đến chiếc ôtô KIA CD5 ông Phi đỗ trước cửa nhà, cạy mép cánh cửa ghế lái của xe, dùng dây dù luồn vào trong xe rồi kéo chốt mở cửa. Tiếp đó, đối tượng dùng bộ khóa đã chuẩn bị để dò và mở khóa điện của xe. Ý định của Kiên là sau khi nhân viên của ông Phi khiêng hòm tôn đặt vào trong cốp xe, đối tượng này sẽ nổ máy chạy khỏi hiện trường... 

Tối ngày 7-1, sau khi hoàn tất các công đoạn, Kiên khép cửa chiếc xe KIA CD5 như bình thường rồi điều khiển chiếc xe Mitsubishi Triton đỗ ở khu vực Siêu thị Metro Hà Đông. Khoảng hơn 6h cùng ngày, sau khi hai nhân viên của ông Phi mang hòm tôn chứa vàng từ trong nhà để vào trong xe ôtô KIA CD5... Kiên bí mật mở cửa xe, nổ máy, điều khiển xe đến chân cầu vượt đường sắt (trên đường CIENCO 5 từ khu đô thị Xa La đi Thanh Oai) thuộc phường Kiến Hưng, quận Hà Đông. Tại đây, Kiên phá khóa nắp hòm tôn, lấy tiền và vàng cho vào chiếc balô đã chuẩn bị từ trước đó rồi bắt xe taxi về khu vực đỗ xe Mitsubishi Triton của mình.

Số vàng trên, Kiên mang về căn phòng thuê tại một nhà nghỉ ở xã Tân Triều (huyện Thanh Trì, TP Hà Nội) nung chảy, chia thành nhiều cục nhỏ. Đầu tháng 2-2016, thông qua vợ chồng anh Đào Văn H, trú tại phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội, Kiên đã đặt vấn đề bán hộ vàng. 

Để tránh bị phát hiện, đối tượng nói dối vợ chồng anh H rằng anh ta có nguồn cung cấp vàng từ Trung Quốc, Campuchia về Việt Nam. Vợ chồng Hùng, sau đó đã giúp Kiên bán khoảng 9 kg vàng cho các cửa hàng vàng bạc trên phố Hàng Bạc, Hoàn Kiếm, được tổng số tiền 8,2 tỷ đồng. 

Số tiền này, Kiên dùng 1,2 tỷ đồng để mua một xe ôtô Mazda CX5, mua 10.000 USD; gửi 3,8 tỷ đồng vào 2 sổ tiết kiệm... Ngày 15-5, Cơ quan Cảnh sát điều tra khi khám xét khẩn cấp nơi ở của Kiên đã thu giữ được chiếc xe Mazda CX5 màu xám mà Kiên vừa mua, thu giữ 10.000 USD và 4,05 tỷ đồng, cùng một số tang vật liên quan...

Mai Anh
.
.
.