Giáng sinh "nóng" bởi nguy cơ khủng bố

Thứ Ba, 22/12/2015, 13:42
Tuyên bố hôm 19-12 của Tổng thống Nga Putin - Moskva đã chặn đứng khoảng 30 âm mưu tấn công khủng bố càng chứng tỏ nguy cơ của vấn nạn này đối với nước Nga nói riêng và thế giới nói chung. 

Cũng trong ngày 19-12, Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier đã cảnh báo về những ẩn họa khi nhiều nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) từ chối tiếp nhận người tị nạn theo chương trình hạn ngạch do khối này đặt ra. Trong khi đó, cảnh sát Đức đang dốc sức truy lùng 2 nghi can từng sử dụng giấy thông hành giả, đã tấn công khủng bố tại Paris tối 13-11.

Được biết, Hội nghị thượng đỉnh EU đã nhất trí ấn định hạn chót là ngày 30-6-2016 phải thông qua việc thành lập một cơ quan bảo vệ biên giới trên biển và trên bộ chung của khối nhằm đối phó với dòng người di cư từ ngoài liên minh. Và lực lượng này có khoảng 1.500 quân, cùng mức chi phí 354 triệu USD từ nay đến năm 2020, có quyền can thiệp vào các nước thành viên EU nếu nhận thấy các nước này không đối phó được hoặc thất bại trong việc bảo đảm an ninh tại biên giới.

Bộ trưởng Nội vụ Đức Thomas de Maiziere tại lễ ra mắt lực lượng đặc biệt BFE+ hôm 16-12-2015.

Thủ tướng Bỉ Charles Michel hoan nghênh đề xuất của Ủy ban châu Âu trong vấn đề này nhưng nhấn mạnh, kế hoạch kiểm soát biên giới bên ngoài châu Âu cần phải triển khai trên thực tế, chứ không chỉ là quyết định trên giấy.

Động thái kể trên diễn ra đúng thời điểm Bộ trưởng Nội vụ Đức Thomas de Maiziere và người đứng đầu cảnh sát liên bang Dieter Romann vừa dự lễ ra mắt đơn vị cảnh sát đặc biệt có tên gọi BFE+. Theo đó, BFE+ (hiện mới có 50 thành viên) sẽ phối hợp với lực lượng đặc nhiệm GSG9 trong công tác giải cứu con tin và chống khủng bố.

Theo Đài phát thanh Europe 1 (Pháp) cho biết, Bộ trưởng Nội vụ Pháp Bernard Cazeneuve vừa yêu cầu Tỉnh trưởng và Giám đốc cảnh sát cùng lực lượng hiến binh trong cả nước phải tăng cường, củng cố an ninh đối với các nhà thờ nhân dịp lễ Giáng sinh. Bởi Giáng sinh là thời điểm dễ bị lực lượng khủng bố lợi dụng để ra tay, do đó lực lượng cảnh sát, hiến binh và binh sĩ được lệnh tăng cường cảnh giác tối đa tại các nhà thờ.

Trước đó, Công ty đường sắt nhà nước Pháp (SNCF) thông báo, đang thử nghiệm cài đặt phần mềm phát hiện những hành vi và hành lý khả nghi đối với camera giám sát giao thông và nếu thành công sẽ mở rộng chương trình cho 40.000 camera giám sát trên toàn nước Pháp. Ngoài ra, SNCF cũng lên kế hoạch trang bị cho nhân viên các loại camera gắn trên quần áo để xác định những hành động khả nghi và cơ quan chức năng Pháp còn đang xem xét ban hành luật cho phép SNCF kiểm tra an ninh và hành lý của hành khách.

Cùng thời điểm kể trên, cảnh sát Thổ Nhỹ Kỳ đã bắt giữ 2 nghi phạm IS, thu giữ 150 hộ chiếu giả có nguồn gốc châu Âu. 150 hộ chiếu giả kể trên được giấu kỹ trong 5 chiếc lò nướng bánh Pizza loại nhỏ. Động thái này diễn ra sau khi Tổ chức phi chính phủ phát triển bền vững thế giới yêu cầu Liên hợp quốc điều tra khả năng hợp tác giữa Thổ Nhĩ Kỳ với IS trong việc bán dầu và các nguồn lực khác để mua vũ khí.

Về phần mình, khi phát biểu tại Trung tâm Quốc gia Chống khủng bố ở McLean, bang Virginia, Mỹ (17-12), Tổng thống Barack Obama đã trấn an dư luận, đồng thời đề nghị người dân tiếp tục cảnh giác trước các nguy cơ. Trong khi đó, tại các địa điểm vui chơi giải trí như Disney World, SeaWorld, Universal Studios, lực lượng cảnh sát đều bố trí cổng dò vũ khí, du khách trên 14 tuổi bị cấm ăn mặc cải trang hay đeo mặt nạ.

Cùng ngày 17-12, Mufid Elfgeeh, một trong những "nhà tuyển dụng" đầu tiên của IS bị bắt ở Mỹ, đã nhận tội cung cấp hỗ trợ vật chất cho khủng bố, đang phải đối mặt với bản án gần 30 năm tù, cùng 250.000 USD tiền phạt.

Trước đó (16-12), Bộ An ninh nội địa Mỹ đã lần đầu tiên ban bố cảnh báo ở cấp độ "thông báo" về một giai đoạn mới trong môi trường đe dọa toàn cầu. Giám đốc FBI James Comey cũng vừa cảnh báo, IS đã "cách mạng hóa" khủng bố bằng cách truyền cảm hứng cho những cuộc tấn công quy mô nhỏ, đồng thời sử dụng mạng xã hội, cũng như thông tin liên lạc được mã hóa và phát tán nội dung tuyên truyền để tuyển mộ người ủng hộ trên thế giới.

Cũng trong ngày 17-12, Bộ trưởng Tài chính của 15 quốc gia thành viên Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã thông qua nghị quyết nhằm chặn đứng nguồn thu của IS. Nghị quyết này do Nga và Mỹ đồng bảo trợ là bản cập nhật của nghị quyết cũ để đưa IS ngang hàng với Al-Qaeda và Taliban trong danh sách những mối đe dọa khủng bố nghiêm trọng đối với thế giới. Nghị quyết kể trên cũng yêu cầu các quốc gia thành viên phải tăng cường chia sẻ thông tin tình báo về những mối đe dọa khủng bố và phát triển các tiêu chuẩn chung để có thể truy lùng hiệu quả hơn đối với hoạt động tài trợ khủng bố.

Nhiệm Bình
.
.
.