Giêng hai: Đánh bạc, trộm cắp vào "mùa"

Thứ Tư, 20/02/2019, 21:42
Dường như đã thành "lệ", vào những ngày đầu xuân năm mới, có chút tiền rủng rỉnh là những "ổ bạc" di động lại được dịp tung hoành từ miền quê đến thành thị.

Cùng với đó, nạn trộm cắp cũng được dịp bùng phát nhằm vào những nơi tập trung đông người. Có những đối tượng còn rình rập chờ khi các hòm công đức tại các đình, chùa được "lấp đầy" thì lập tức ra tay khoắng sạch…

1. Thời điểm giáp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi vừa qua, lực lượng điều tra hình sự Công an huyện Thường Tín (Hà Nội) đã triệt phá một ổ cờ bạc lớn trên địa bàn.

Qua các biện pháp trinh sát, khoảng 22h50’ ngày 27-1-2019, lực lượng nghiệp vụ thuộc Công an huyện bất ngờ ập vào bắt quả tang tại nhà đối tượng Đào Văn Trong (SN 1978, trú tại xã Khánh Hà, huyện Thường Tín) có hơn 20 đối tượng đang tụ tập đánh bạc dưới hình thức xóc đĩa. Tang vật thu giữ gồm 4 quân vị hình tròn, 1 bát, 1 đĩa sứ và gần 400 triệu đồng.

Trong quá trình kiểm tra nhà của Đào Văn Trong, lực lượng chức năng còn phát hiện tại phòng ngủ của đối tượng có 2 khẩu súng cùng băng đạn bên trong có 4 viên bi và 2 hộp đạn điện. Cơ quan Công an đã lập biên bản, thu giữ tang vật và đưa các đối tượng về trụ sở để điều tra làm rõ.

Tại cơ quan Công an, các đối tượng đã khai nhận hành vi đánh bạc của mình. Theo Cơ quan Công an, đây là tụ điểm đánh bạc có tổ chức phức tạp, ở địa bàn giáp ranh gây nhiều khó khăn trong quá trình điều tra. 

Ngôi nhà của đối tượng Trong được xây dựng kiên cố, có lắp đặt nhiều camera ở xung quanh nhà, ở cổng. Ngoài ra, ngôi nhà được lắp đặt nhiều lớp cửa kiên cố, luôn đóng khóa chặt bên trong. Cùng với đó, nhiều đối tượng trong nhóm này đã có tiền án về tội danh đánh bạc và tổ chức đánh bạc.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ và nỗ lực triệt phá ổ nhóm này, Công an huyện Thường Tín đã quyết tâm xây dựng kế hoạch bắt giữ các đối tượng, "xóa" ổ nhóm.

Cơ quan điều tra đã tiến hành tạm giữ hình sự 16 đối tượng về hành vi đánh bạc và tổ chức đánh bạc để tiếp tục làm rõ.

Đối tượng chuyên trộm cắp tại chùa Đậu (Thường Tín) Nguyễn Thành Chung.

Tại Thanh Hóa, trong dịp Tết Nguyên đán, Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh đã triệt phá nhiều sới bạc, bắt quả tang hàng chục đối tượng đánh bạc dưới hình thức xóc đĩa, thu giữ gần 400 triệu đồng.

Đơn cử vào khoảng 17h ngày 9-2 (mùng 5 Tết), sau một thời gian trinh sát, lực lượng nghiệp vụ đã bắt quả tang 12 đối tượng đánh bạc dưới hình thức xóc đĩa tại một ngôi nhà bỏ hoang ở đường Tống Duy Tân, phường Bắc Sơn. Nhóm đánh bạc này do Nguyễn Minh Tuấn (tức Tuấn Chinh, SN 1989 ở phường Bắc Sơn, TP. Sầm Sơn) cầm đầu. Tại chỗ, lực lượng Công an thu giữ trên 170 triệu đồng.

Tài liệu điều tra ban đầu của cơ quan công an cho thấy Nguyễn Minh Tuấn là đối tượng có liên quan đến hoạt động "tín dụng đen", chuyên đứng ra tổ chức đánh bạc và cho các đối tượng chơi bạc vay với lãi suất cao.

Trước đó, khoảng 1h ngày 8-2-2019, tổ công tác của Phòng Cảnh sát Hình sự đã triệt xóa sới bạc do Phùng Bá Long (SN 1988, ở phường Tân Sơn, TP. Thanh Hóa) cầm đầu, bắt quả tang 12 đối tượng đang đánh bạc dưới hình thức xóc đĩa, thu giữ 169 triệu đồng.

Ngoài những ổ cờ bạc "chuyên nghiệp" như trên, qua quan sát của chúng tôi, tại các lễ hội, hội làng vào dịp đầu xuân năm mới, tệ nạn đánh bạc trá hình vẫn diễn ra tương đối phức tạp. 

Theo một người dân trú tại xã B.M., huyện T. (Hà Nội), cứ vào mùa lễ hội, bên cạnh những lễ nghi truyền thống, các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục thể thao thì có nhiều trò chơi bị biến tướng dưới hình thức cờ bạc như chọi gà, phi tiêu... 

Nhất là trò chơi dân gian chọi gà ăn tiền được diễn ra công khai trong lễ hội mà không bị các lực lượng chức năng nhắc nhở. Nhiều người có máu đỏ đen đã mất rất nhiều tiền cá độ bị "chim mồi" ranh ma lột sạch tiền từ các trò "vui chơi có thưởng".

Anh Nguyễn Văn H. trú tại xã này kể với chúng tôi: "Thậm chí tệ nạn cờ bạc ở đây diễn ra quanh năm chứ không tập trung vào mấy ngày lễ hội. Nhiều gia đình trong xã còn vay nặng lãi để đánh bạc, cá độ chọi gà và khi không trả được đã thế chấp tài sản cho chủ nợ…".

Còn tại lễ hội làng T.K, xã T.T, huyện Thanh Trì (Hà Nội), năm 2018 ban tổ chức nghiêm cấm các hành vi đánh bạc nhưng ở khuôn viên khu di tích vẫn thường xuyên xuất hiện một người đàn ông hướng dẫn các cháu nhỏ chơi trò cắt chỉ, thả bi ăn tiền. Mệnh giá đặt cược là 10 .000 đồng, nếu ai thả bi qua các hàng đinh; dùng dao cắt một sợi chỉ thành ba sợi thì được thưởng 50.000 đồng. 

Trong khoảng từ 9h đến 11h ngày 25-2-2018, đã có hàng chục người tham gia trò chơi. Điều đặc biệt là trò chơi thu hút khá đông học sinh tiểu học, THCS ở địa phương tham gia. Theo người đàn ông này, đây không phải là trò chơi cờ bạc mà là trò chơi giải trí có phần thưởng bằng tiền thay cho các phần quà (?).

Nhóm đối tượng đánh bạc bị Công an huyện Thanh Trì bắt giữ.

2. Bên cạnh tệ nạn cờ bạc lan tràn, thì dịp Tết Nguyên đán còn là thời điểm mà tội phạm trộm cắp hoành hành khá mạnh.

Theo số liệu từ Công an TP Hà Nội thống kê từ ngày 28 đến mùng 6 Tết Nguyên đán Kỷ Hợi, toàn TP đã phát hiện 52 vụ phạm pháp hình sự, trong đó có đến 27 vụ trộm cắp tài sản. Các đối tượng thường nhằm vào xe máy, hoặc rình nơi đông người để móc ví, điện thoại của người dân. Bên cạnh đó, nạn trộm đột nhập vào nhà người dân, nơi đình chùa để trộm cắp tài sản cũng diễn ra rất phức tạp.

Theo một chỉ huy Công an huyện Thường Tín (Hà Nội) thời điểm giáp Tết Âm lịch, đơn vị đã điều tra khám phá một một vụ "thụt két" đặc biệt nghiêm trọng tại một ngôi chùa trên địa bàn xã Nguyễn Trãi (huyện Thường Tín). Đối tượng Nguyễn Thành Chung (SN 1986, trú tại Vĩnh Thịnh, Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc) đã không dưới 4 lần đột nhập vào phòng ngủ của sư trụ trì để nẫng đi gần nửa tỷ đồng tiền công đức tại chùa này.

Theo một điều tra viên Công an huyện Thường Tín, tháng 12-2018, cơ quan Công an nhận được đơn trình báo từ trụ trì chùa Đ. (xã Nguyễn Trãi) về việc liên tục bị mất trộm. Tổ chức điều tra, bằng các biện pháp nghiệp vụ,  trinh sát đã phát hiện Chung là nghi can số một. 

Vốn là "chấp tác" trong chùa (giúp việc cho sư trụ trì) Chung có thể ra vào tự do phòng sư trụ trì. Khoảng 20h ngày 21-12-2018, Chung đã lợi dụng sơ hở để nẫng đi 8 triệu đồng tại phòng ngủ của sư thầy Thích T.N. Tuy nhiên hành vi trộm cắp của Chung đã nhanh chóng bị các trinh sát phát hiện, bắt giữ.

Sau quá trình đấu tranh kiên trì, với tinh thần trách nhiệm cao, cơ quan Công an đã buộc Chung phải khai nhận thêm 3 lần "thụt két" của chùa. Số tiền mà Chung đã trộm cắp lên tới gần 500 triệu đồng. Hiện cơ quan Công an đang tiếp tục củng cố hồ sơ để xử lý siêu trộm này.

Tại tỉnh Nghệ An, sáng mùng 2 Tết, tại chùa Lam Sơn, huyện Quỳnh Lưu đã xảy ra một vụ trộm cắp nghiêm trọng.

Khoảng 5h sáng cùng ngày, một số Phật tử và người dân đi chùa sớm để dâng hương đã phát hiện hai chiếc két sắt ở chính điện của chùa có dấu hiệu cạy phá. Qua kiểm tra, toàn bộ số tiền công đức được cất giữ trong hai chiếc két này đã không cánh mà bay. Sự việc nhanh chóng được thông báo cho sư trụ trì và cơ quan công an.

Tại Thanh Hóa, vào ngày mùng 5 Tết cũng xảy ra một vụ đột nhập vào chùa để trộm cắp. Khoảng 23h ngày 9-2-2019, tổ tuần tra của Phòng Cảnh sát Cơ động Công an tỉnh đã phát hiện, bắt giữ 2 đối tượng vừa trộm cắp tài sản tại chùa Long Nhương (phường Đông Thọ, TP. Thanh Hóa) thu giữ  1 chiếc lư hương trị giá khoảng 30 triệu đồng cùng nhiều tang vật khác.

Các đối tượng được xác định là Lại Ngọc Linh (SN 1986 ở xã Mỹ Lộc, huyện Hậu Lộc) và Bùi Văn Đề (SN 1990 ở xã Yên Phú, huyện Lạc Sơn, tỉnh Hòa Bình). Bước đầu, các đối tượng khai do nghiện ma túy nên đã rủ nhau đi trộm cắp tài sản để bán lấy tiền mua "hàng trắng" về sử dụng.

Đối tượng và tang vật trong vụ trộm cắp bị công an thị xã Đông Triều, Quảng Ninh bắt giữ.

Ngày 13-2, Cơ quan CSĐT Công an thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh đã hoàn tất hồ sơ khởi tố vụ án, khởi tố bị can về hành vi trộm cắp tài sản đối với 2 đối tượng gồm Đặng Văn Thạo (SN 1999) và Dương Văn Luận (SN 2000), đều trú tại thôn Linh Tràng, xã Tràng Lương, thị xã Đông Triều, Quảng Ninh.

Theo điều tra, cuối tháng 1-2019, Công an thị xã Đông Triều nắm được thông tin về hiện tượng nhiều hộ gia đình trên địa bàn bị kẻ gian đột nhập, trộm cắp tài sản trong khi vắng nhà.

Xác lập chuyên án đấu tranh, đầu tháng 2-2019, Công an thị xã Đông Triều đã làm rõ và bắt giữ 2 đối tượng Đặng Văn Thạo và Dương Văn Luận. Khám xét nơi ở của các đối tượng, cơ quan Công an thu 1 xe máy, 1 máy tính xách tay, 1 điện thoại di động, 4 biển số xe máy và nhiều tang vật liên quan đến vụ án. 

Qua điều tra mở rộng, CQĐT bắt giữ đối tượng liên quan là Ngô Văn Tuấn (SN 1994, trú tại thôn Linh Tràng, xã Tràng Lương) về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, thu giữ tang vật 0,399 gam ma túy tổng hợp.

Lời khai của các đối tượng thể hiện, từ đầu tháng 1-2019 đến khi bị bắt, nhóm này đã thực hiện 4 vụ trộm cắp tài sản trên địa bàn thị xã Đông Triều và địa bàn huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang. Hiện vụ án đang được điều tra mở rộng. 

M.Trí
.
.
.