Giết người để giữ lấy “danh dự”

Thứ Hai, 14/10/2013, 09:32

Danh dự là điều mà ai cũng cần có và cần phải giữ gìn. Danh dự là thứ vừa dễ lại vừa khó để có được và danh dự đôi khi chỉ là bề nổi, là vỏ bọc che giấu cho những điều tồi tệ bên trong một con người. Người ta thậm chí có thể giết người để có thể giữ lấy danh dự cho mình. Vậy thử hỏi danh dự khi ấy là gì?

Kịch bản hoàn hảo

Vince Marinello là một bình luận viên thể thao nổi tiếng ở New Orleans. Ông ta là một người có tài được đồng nghiệp cũng như truyền hình báo chí khen ngợi nhưng cùng với đó là sự kiêu căng ngạo mạn. Nhận được nhiều lời khen ngợi khiến cho Vince Marinello luôn sống trong hào quang và tự đề cao bản thân mình. Cũng chính vì thế mà cuộc hôn nhân đầu của Vince đã kết thúc bởi người vợ không chịu nổi cái tôi cá nhân quá lớn của ông ta.

Trong khi còn chưa hoàn tất thủ tục ly hôn, Vince đã nhanh chóng hẹn hò với Mary Elizabeth - một bác sĩ chuyên khoa hô hấp đã ly dị và sống cùng con gái. Vốn là người có tài ăn nói nên Vince đã không khó khăn để chiếm được tình cảm của Mary và họ nhanh chóng kết hôn chỉ vài tuần sau khi hẹn hò và chỉ vài ngày sau khi Vince nói đã hoàn tất thủ tục ly hôn.

Cuộc hôn nhân mới của họ diễn ra tốt đẹp bởi cả hai đã từng trải qua sự đổ vỡ của hôn nhân nên họ đã biết trân trọng những gì mình đang có hơn. Nhưng lại một lần nữa hạnh phúc không ở bên họ quá lâu. Ngày 31/8/2006, Marinello đang ở Mississippi nhận được tin từ cảnh sát cho biết vợ mình, Mary Elizabeth đã bị bắn hai phát vào đầu trong bãi đậu xe ở tòa tháp văn phòng cao cấp tại Metairie, Louisiana. Cảnh sát đưa ra kết luận ban đầu đây là một vụ cướp.

Mặc dù được phát hiện ngay sau khi sự việc xảy ra nhưng Mary đã không thể qua khỏi với hai viên đạn vào đầu. Theo cuốn băng camera an ninh tại bãi đỗ xe của tòa nhà cho thấy, một người đàn ông ăn mặc rách rưới, đầu tóc bù xù và đeo cặp kính đen trông giống một gã vô gia cư đã đi đi lại lại gần hiện trường vụ án suốt 1 tiếng đồng hồ. Nhưng có một điều lạ là gã gần như đã cố lảng tránh các camera khi không hề ngẩng mặt lên trong suốt thời gian đó.

Tại hiện trường, cảnh sát nhận thấy dường như có sự giằng co giữa nạn nhân và hung thủ, tuy nhiên cảnh sát cũng nhận thấy vụ cướp này có gì đó không bình thường bởi ngoài chiếc ví của nạn nhân bị mất tích thì những vật dụng có giá trị khác vẫn còn. Vài ngày sau, người ta tìm thấy chiếc ví của Mary được vứt ở ngoài đường cách tòa nhà không xa và trong ví tiền mặt, thẻ tín dụng và tất cả giấy tờ khác vẫn nguyên vẹn.

Cảnh sát bắt đầu nghi ngờ đây không phải là một vụ cướp mà là một vụ giết người đã được sắp đặt. Vince Marinello đã bị thẩm vấn nhưng ông ta hoàn toàn phủ nhận việc liên quan đến cái chết của vợ mình: “Không có lý do gì để tôi giết cô ấy cả. Chúng tôi đang hạnh phúc. Tôi rất yêu cô ấy. Tôi đang rất đau khổ khi mất đi tình yêu của đời mình”.

Những bằng chứng tại hiện trường cũng không cho thấy dấu vết của Vince. Mặc dù Vince cũng sở sữu một khẩu súng nhưng những vỏ đạn đã giết chết Mary là loại súng cỡ nòng 38 còn súng của Vince là loại khác.

Cả những đồng nghiệp thân cận của Vince cũng không hề biết gì về mối quan hệ của vợ chồng họ, bởi Vince là một người gần như không bao giờ nói về gia đình. Chỉ có Michael một đồng nghiệp đã làm việc cùng Vince Marinello 15 năm cho biết, gần đây Marinello thường xuyên trong tình trạng căng thẳng khi làm việc và khi được hỏi Vince đã nói rằng có chút chuyện trong gia đình.

Cái kim trong bọc… xuất hiện

Trong lúc cảnh sát đang bối rối trước những thông tin ít ỏi họ thu thập được thì một nhân chứng quan trọng đã xuất hiện đó là Liz, cô con gái 10 tuổi của Mary và người chồng trước. Cô bé nói rằng gần đây mẹ và dượng thường xuyên cãi nhau, họ có nói đến lừa dối và ly hôn.

Ngay khi biết được thông tin này, phía cảnh sát đã nhắm đến Vince Marinello là đối tượng tình nghi số một nhưng lại một lần nữa các nhà điều tra gặp phải chướng ngại khi Vince Marinello có chứng cớ ngoại phạm rất rõ ràng. Đó là khi vụ án xảy ra thì Vince đến Mississippi lúc 6h30 chiều 31/8 để thăm con tại nhà vợ cũ cách hiện trường 200km và vụ án xảy ra vào khoảng 6h chiều nghĩa là Vince không thể có đủ thời gian để gây án.

Vince khi còn là phóng viên thể thao nổi tiếng và khi đang thi hành án tù.

Mặc dù có chứng cứ ngoại phạm tốt nhưng cả gia đình Mary và phía cảnh sát vẫn tin rằng Vince có liên quan tới cái chết của cô. Một lệnh khám xét nhà Vince Marinello được thực hiện, tại đây họ tìm thấy những mảnh giấy vụn nhưng vẫn có thể đọc được những chữ rời rạc. Đó chính là đơn xin ly hôn của Mary. Điều này xác nhận lời khai của cô con gái Mary, cuộc hôn nhân của Vince và Mary đang có vấn đề.

Một lần nữa cảnh sát cho gọi vợ cũ của Vince đến để điều tra. Christin - vợ cũ của Vince khi biết anh ta liên quan đến một vụ án mạng đã thú nhận rằng, Vince đã đến Mississippi vào khoảng 8h tối 31/8 muộn hơn so với lời khai ban đầu của cô ta. Vince đã cầu xin cô nói như vậy nếu cảnh sát hỏi nhưng cô cũng không biết mục đích của việc nói dối. Christin cho biết ngoài những mâu thuẫn do cái tôi quá lớn của Vince thì anh ta vẫn là người chồng, người cha tốt và mối quan hệ của họ từ khi sống xa nhau lại trở nên tốt đẹp hơn.

Cùng lúc đó một người phụ nữ đến sở cảnh sát khai báo về khẩu súng cỡ nòng 38. Người phụ nữ nói mối quan hệ của cô ta và Vince Marinello trên mức tình bạn đã 10 năm nay. Tháng trước Vince nói muốn mượn súng của cô ta một thời gian vì súng của Vince đã hỏng. Ngay khi biết Vince đang bị tình nghi giết người và loại súng đã được dùng để giết chết Mary được công bố thì người phụ này đã tìm đến cảnh sát, bởi cô không muốn là tòng phạm với kẻ giết người và cũng không muốn sống với cảm giác tội lỗi.

Trước những nhân chứng sống Vince Marinello đã không thể chối cãi hơn nữa mà chỉ có thể cúi đầu nhận tội. Vince thú nhận đã lừa dối cả ba người phụ nữ trên trong suốt những năm qua. Đặc biệt là Christin và Mary, trên thực tế khi kết hôn với Mary thì cuộc hôn nhân trước với Christin vẫn chưa kết thúc. Vince nói dối Mary rằng đã hoàn tất thủ tục ly hôn cùng lúc đó lại nói với Christin rằng họ nên sống xa nhau để duy trì mối quan hệ tốt hơn khi Christin đề nghị trở về sống cùng nhau. Cũng trong thời gian sống với Christin, Vince có mối quan hệ trên mức tình bạn với người phụ nữ khác và hứa hẹn sẽ ly dị vợ.

Mọi thứ vẫn sẽ êm đẹp nếu không có ngày Mary phát hiện ra những hóa đơn mua sắm đồ của Vince không phải cho cô. Mary đã biết mình bị lừa dối suốt 2 năm chung sống nên đã viết đơn ly dị và cả đơn kiện lên tòa án. Sợ rằng mọi chuyện bị phanh phui sẽ mất hết danh tiếng mà mình đã gây dựng nên Vince đã nhiều lần cầu xin Mary cho thêm thời gian để giải quyết việc ly hôn với vợ cũ nhưng Mary không đồng ý.

Đã từ lâu quen sống trong sự ca tụng của mọi người dành cho mình nên Vince không đành lòng nhìn mọi thứ sụp đổ dưới chân và Mary chắc cũng không bao giờ có thể ngờ rằng người mình gọi là chồng, người mình yêu thương nhất đã chọn danh vọng, chọn cái tôi cá nhân hơn là người vợ đầu ấp tay gối.

Vince đã lên một kế hoạch gần như hoàn hảo đó là hắn sẽ cải trang thành một người vô gia cư nghèo khổ rách nát sau đó theo vợ đến nơi làm việc bắn chết cô và tạo hiện trường một vụ cướp. Để che đậåy sự thật, Vince đã lấy trong ví của Mary tờ đơn ly hôn để không ai nghi ngờ rồi vứt chiếc ví bên đường.

Nhưng đã là tội ác thì dù có cố gắng che giấu đến mấy cũng vẫn luôn có những kẽ hở. Chính từ chiếc ví vứt ven đường với nguyên vẹn tiền mặt trong đó đã khiến cảnh sát tin rằng cái chết của Mary không phải là từ một vụ cướp. Lưới trời lồng lộng tuy thưa mà khó thoát, Vince Marinello cuối cùng đã phải trả giá cho tội ác của mình với bản án tù chung thân không có khả năng ân xá. Là người đang ở đỉnh cao của sự nghiệp, sống với vỏ bọc là một người tài năng và có đạo đức nhưng Vince đã làm tan nát trái tim của ba người phụ nữ, một trong số họ đã ra đi mãi mãi. Một cái giá quá đắt cho tình yêu họ dành cho Vince và một bài học đau đớn khi người ta sống chết với danh vọng ảo tưởng!

Nhật Linh
.
.
.