Nhập nhằng chuyện mua máy bay chiến đấu

Chủ Nhật, 03/11/2019, 14:59
Vài ngày sau khi các hãng truyền thông chính thống đưa tin Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đang gần tiến tới thoả thuận mua tiêm kích Su-35, Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar bất ngờ phủ nhận và khẳng định, Ankara là đối tác của Mỹ trong dự án phát triển chiến đấu cơ F-35.


Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar hôm 29-10 đã bất ngờ lên tiếng phủ nhận thông tin về việc nước này đặt mua 36 chiếc tiêm kích Su-35 của Nga. Theo ông Hulusi Akar, lực lượng không quân Thổ Nhĩ Kỳ không hề có kế hoạch mua máy bay chiến đấu của Nga thay cho loại F-35 mà Ankara từng đàm phán với Mỹ. 

Đồng thời, ông Hulusi Akar khẳng định: "Chúng tôi không mua Su-35 mà chúng tôi là đối tác với dự án này của Mỹ. Chúng tôi có quyền được tiếp nhận những chiến đấu cơ thế hệ 5 hiện đại này". Hãng AP đưa tin, tuyên bố của Bộ trưởng Hulusi Akar được đưa ra sau đúng 4 ngày tờ Daily Sabah của Thổ Nhĩ Kỳ đăng tải thông tin Nga đã sẵn sàng chuyển giao 36 chiếc tiêm kích Su-35 cho Ankara. Hiện tại những cuộc đàm phán giữa 2 bên đã gần như hoàn tất. 

Su-35 của Nga trong triển lãm MAKS-2019 hồi tháng 8 tại Moscow. ảnh: Reuters.

Tờ Business Insider còn dẫn lời giới chức Thổ Nhĩ Kỳ cho hay: "Các cuộc đàm phán đã chín muồi. Một thỏa thuận dường như không quá xa vời"; đồng thời bình luận: "Nếu được chấp thuận, thoả thuận mua bán Su-35 sẽ là hệ thống mua vũ khí lớn thứ hai của Thổ Nhĩ Kỳ từ Nga. Không phụ thuộc vào các đồng minh NATO, Thổ Nhĩ Kỳ đã mua hệ thống phòng không tầm xa S-400 do Nga sản xuất. 

Những chiếc S-400 đã được chuyển giao cho quân đội Thổ Nhĩ Kỳ vào tháng 8". Thậm chí, giới chức Thổ Nhĩ Kỳ còn tiết lộ, Ankara có thể mua hai phi đội Su-35 (tức một lô 48 chiếc). Một chuyên gia trong ngành hàng không vũ trụ ở Ankara nhận định, Moscow có thể sẽ định giá máy bay chiến đấu trong khoảng từ 50 triệu đến 70 triệu USD. 

"Thỏa thuận Su-35 tiềm năng có giá trị chiến lược đối với người Nga. Do đó, Moscow có thể đồng ý cung cấp cho Ankara một mức giá thuận lợi, giống như thỏa thuận S-400", chuyên gia này nói. Trước đó, Thổ Nhĩ Kỳ đã đồng ý trả 2,5 tỷ  USD cho hai hệ thống S-400. Hợp đồng đi kèm với một khoản vay quốc tế.

Sau khi Thổ Nhĩ Kỳ hoàn tất thỏa thuận S-400 với Nga, Mỹ đã đình chỉ quan hệ đối tác với Ankara trong dự án máy bay chiến đấu hỗn hợp đa quốc gia do Mỹ đứng đầu để chế tạo máy bay chiến đấu F-35 Lightening II. Trong khi đó, Thổ Nhĩ Kỳ đang vật lộn để thiết kế và phát triển máy bay chiến đấu bản địa đầu tiên. 

Các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ ban đầu hy vọng sẽ lái "máy bay chiến đấu quốc gia" vào năm 2023, nhưng các nguồn tin trong ngành cho rằng đây là một mục tiêu không thực tế. Vì thế, một quan chức chính phủ đã thừa nhận, bất kỳ thỏa thuận nào của Su-35 sẽ là một giao dịch mua ngoài giá. "Tất cả đều giống nhau, chúng tôi mong muốn các đối tác Nga hỗ trợ chương trình máy bay chiến đấu của chúng tôi với một số chuyển giao công nghệ", ông nói.

Vậy chiến đấu cơ Su-35 và F-35 Lightening II có những tính năng đặc biệt gì mà thu hút sự quan tâm của Thổ Nhĩ Kỳ đến vậy? Theo Wikipedia, Su-35 (trước đây có tên gọi là Su-27M) là máy bay tiêm kích hạng nặng, tầm xa, đa năng, chiếm ưu thế trên không thế hệ 4++ hiện đại, được phát triển bởi hãng Sukhoi. Do có các đặc trưng và thành phần của máy bay giống với Su-30MKI, Su-35 được xem như là người anh em với Su-30MKI, một phiên bản nâng cấp đặc biệt của Su-30. 

Su-35 được phát triển xa hơn nữa, và kết quả là Su-35BM, thường được biết với tên chính thức là Su-35S ra đời. Ngoài vũ khí đối không, Su-35S có thể sử dụng toàn bộ kho bom và tên lửa đối đất trong biên chế quân đội Nga, bao gồm nhiều loại vũ khí có độ chính xác cao và uy lực như bom laser/quang truyền hình KAB-1500L/Kr, tên lửa Kh-29TE, Kh-59 hay tên lửa chống hạm Kh-31 và Kh-35. Các thế hệ Su-35 hiện đang phục vụ trong lực lượng không quân Nga, không quân Trung Quốc, không quân Ai Cập và không quân Indonesia.

Còn F-35 là loại tiêm kích tối tân nhất của Mỹ, đặc biệt là phiên bản F-35 Lightening II. Theo đánh giá của nhiều chuyên gia, F-35 do Tập đoàn Lockheed Martin sản xuất trong 20 năm qua là chương trình phát triển máy bay đắt giá nhất trong lịch sử nhân loại và gây ra nhiều tranh cãi. Ngày 30-10, Lầu Năm Góc lại ký tiếp hợp đồng với Lockheed Martin để mua lô F-35 mới trị giá khoảng 34 tỷ USD.

Chi Anh
.
.
.